Nguy hại tiềm ẩn trong lò vi sóng

author 06:12 10/05/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, lò vi sóng khá phổ biến, dường như đã trở thành phương tiện nấu nướng, hâm nóng thức ăn rất tiện lợi trong nhà bếp của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây hại nghiêm trọng cho người sử dụng.

Lò vi sóng sử dụng sóng âm để tạo ra nhiệt đủ nấu chín thức ăn đã trở nên khá phổ biến trong mỗi gia đình, nhưng một số người tiêu dùng vẫn bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ tiếp xúc với bức xạ vi sóng. Gỉ sét ở bên ngoài của lò vi sóng trông khó coi nhưng không nguy hiểm, gỉ sét ở bên trong mới là vấn đề đáng quan tâm.

Lò vi sóng tiềm ẩn nhiều nguy hạiLò vi sóng tiềm ẩn nhiều nguy hại

Nguy cơ từ lò vi sóng bị gỉ sét

Gỉ sét ở bên trong lò vi sóng là một dấu hiệu của rò gỉ vi sóng do hoạt động bị lỗi. Nếu không được xử lý, kim loại bên dưới lớp gỉ có thể trở thành nơi tiếp xúc tạo ra tia lửa hoặc là nguyên nhân phóng điện hồ quang. Phóng điện hồ quang lặp đi lặp lại sẽ làm hỏng lò vi sóng.

Nguy hại khi tiếp xúc với năng lượng vi sóng

Tiếp xúc với năng lượng vi sóng bị nghi có thể gây ung thư. Theo Ban Quản lý Sức khỏe và An toàn Mỹ, những nghiên cứu sâu rộng vẫn đang được tiến hành bởi các cơ quan quản lý trên toàn thế giới, trong đó có Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ , Cơ quan bảo vệ sức khỏe Anh và Tổ chức Y tế Thế giới nhằm tìm hiểu xem liệu năng lượng điện từ các sản phẩm thường được sử dụng như lò vi sóng và điện thoại di động có gây hại cho hệ thống thần kinh và sinh sản hay không. Cho đến nay, hầu hết vẫn coi việc tiếp xúc với năng lượng vi sóng từ lò là rất nhỏ, miễn là lò còn nguyên vẹn và thiết bị này vẫn hoạt động tốt.

Nguy cơ từ lò vi sóng

Nguy hiểm ở lò vi sóng không chủ yếu đến từ gỉ. Theo nghiên cứu tại Đại học Columbia, mối nguy hiểm lớn nhất đối với người sử dụng lò vi sóng là khả năng bị bỏng nặng. Lò vi sóng làm nóng thức ăn và các chất lỏng ở nhiệt độ rất cao cách nhanh chóng. Ngoài ra, nấu ăn bằng lò vi sóng có thể dẫn đến các vị trí nóng không đều. Vì vậy, nếu không đảo đều thì một số phần của thức ăn nấu bằng lò vi sóng có thể vẫn lạnh và không nấu chín hoàn toàn, trong khi những phần khác có thể bị quá nóng.

Những điều cần lưu ý về lò vi sóng

Nguyên tắc của lò vi sóng là sử dụng sóng điện từ cực ngắn để làm chín thực phẩm. Dưới ảnh hưởng của sóng điện từ, nước trong thực phẩm chuyển động nhanh mạnh, sinh ra nhiệt và làm chín thức ăn. Với các bếp nấu thông thường, nhiệt độ tác động vào thực phẩm dần dần từ ngoài vào trong nên thực phẩm sẽ chín từ ngoài vào trong, mặt ngoài sém vàng. Trái lại, ở lò vi sóng thì sóng chui sâu khoảng 2,5cm, làm chín thực phẩm từ trong ra, nên thời gian nấu nhanh hơn bếp thường tới 4 lần và dùng ít năng lượng hơn.

Vì vậy, không bao giờ dùng các tô, khay nhựa như hộp bơ và các loại hộp dùng một lần để quay thức ăn trong lò vi sóng. Các dụng cụ loại này khi gặp nhiệt độ cao có thể tan chảy, khiến các hóa chất độc hại ngấm vào thức ăn.

Chỉ sử dụng dụng cụ được sản xuất đặc biệt chuyên cho lò vi sóng. Khay, đĩa, tô thủy tinh, sứ và nhựa đều cần phải được dán nhãn sử dụng cho lò vi sóng. Không bao giờ dùng tô, đĩa chất liệu kim loại trong lò vi sóng vì nó có thể gây ra tia lửa.

Để nấu ăn an toàn, cần lưu ý không nấu khi cửa lò không đóng kín hoặc bị vênh. Không hâm nóng hoặc nấu các đồ nấu bịt kín vì khi tăng nhiệt độ, áp suất cũng tăng cao sẽ gây nổ. Tương tự, không hâm nóng hộp thực phẩm đậy kín vì áp suất cao làm nổ. Không chạy lò khi không có thực phẩm trong lò. Luôn luôn có nước hoặc thực phẩm ướt khi dùng lò để tránh cho ống magnetron của lò khỏi bị hư hỏng.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang