Nguy hại tiềm ẩn trong thịt bò khô

author 12:15 08/06/2014

(VietQ.vn) - Thịt bò khô là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là dân nhậu. Tuy nhiên, rất ít ai biết rõ sự nguy hiểm tiềm ẩn trong loại thực phẩm này.

Thịt bò khô "ba không" tràn lan trên thị trường

Các mặt hàng khô, đặc biệt là thịt trâu, bò, thú rừng khô dù không nhãn mác, không hạn sử dụng, không nơi sản xuất vẫn đắt khách. Vào dịp cận Tết, nhiều nơi còn "cháy" hàng. Tại Hà Nội, mặt hàng bò khô, trâu khô, nai khô, đà điểu, ... ăn sẵn được bày bán nhiều và cũng khá đắt hàng. Ở chợ Đồng Xuân, những mặt hàng này được bán tràn lan, với giá khá rẻ và đa dạng.

Thịt bò khô không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường

Thịt bò khô không rõ nguồn gốc vẫn tràn lan trên thị trường. Ảnh minh họa

Thịt bò khô nguyên miếng, bò khô dạng viên, dạng que hay xé sợi đều có. Tại các kiot của chợ này, mặt hàng bò khô, nai khô đều dựng trong một túi nilong trắng tinh không có nhãn mác, bên ngoài chỉ ghi riêng hai chữ "bò khô" để giới thiệu sản phẩm.

Công thức làm thịt bò khô rất độc hại

Một cán bộ thú y có nhiều năm công tác trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho hay, bò khô được người sản xuất áp dụng công thức: Phụ phẩm bò (hoặc thịt heo bệnh) sau khi được "luyện" các chất tẩy rửa công nghiệp (thuốc tẩy trắng, vôi...), sẽ qua tẩm ướp các loại hóa chất công nghiệp để cho ra sản phẩm bò khô giá siêu rẻ.

Công nghệ chế biến thịt bò khô rất độc hại

Công nghệ chế biến thịt bò khô rất độc hại. Ảnh minh họa

Bò khô được đựng trong các túi nylon loại lớn và không có bất cứ địa chỉ sản xuất, nhãn mác hay thông tin gì về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Theo một cán bộ thú y, có hai loại nguyên liệu chính để sản xuất các loại bò khô "ba không" - không nhãn mác, không xuất xứ và không thời hạn sử dụng - gồm: lòng bò bẩn và thịt heo bệnh, sau đó ngâm tẩm hóa chất, hương bò độc hại.

Để thu hút "thượng đế", các cơ sở chế biến còn dùng rất nhiều hóa chất độc hại tẩm ướp. Để tạo màu đỏ nâu sẫm đẹp mắt và mùi bò khô "chính hiệu" cho bò khô làm từ thịt heo, người ta dùng chất tạo màu và mùi công nghiệp. Để tăng độ dai, các cơ sở chế biến còn ngâm thêm hàn the. Để tăng cân nặng, có cơ sở đã dùng bột biến tính và gia vị giá rẻ không nguồn gốc để tẩm ướp. Độc hại nhất, có nơi còn dùng chất bảo quản xuất xứ từ Trung Quốc để giữ cho bò khô cả năm không hỏng.

80% thịt bò khô làm từ thịt … lợn sề

Việc dùng hóa chất để hô biến thịt lợn thành thịt bò đã được biết đến từ lâu. Với những người có kinh nghiệm, thì không quá khó khăn để nhận ra đâu là thịt bò và đâu là thịt lợn. Nhưng với thịt bò khô đã được "nhào nặn" ra thành phẩm, việc phân biệt lại khó khăn hơn nhiều. Bởi màu sắc và hương vị của thịt đã được các cơ sở chế biến thực phầm sử dụng hương liệu và hóa chất để thay đổi giống hệt thịt bò thật.

Sẽ chẳng có gì mới để bàn nếu như không có những cơ sở chế biến thực phẩm vẫn đang từng ngày sử dụng những hóa chất độc hại để tạo mùi vị và màu sắc cho thịt lờn giống thịt bò. Nhưng nguy hiểm hơn nguyên liệu để làm bò khô lại là lợn sề, heo chết.

 

 

Theo tìm hiểu, thịt lợn dùng để làm bò khô chủ yếu là thịt heo chết gồm nhiều nguồn khác nhau như: lợn chết bệnh, lợn nái sề,... được lấy từ nhiều nơi, nhưng đa phần là từ các trại chăn nuôi quy mô lớn được bán chui cho các đầu nậu.

Điều đáng nói là tất cả các khâu chế biến đều được làm trong các khu xưởng mất vệ sinh và không hề có sự kiểm tra nào về vệ sinh thực phẩm. “Nếu không phải người làm ra thì không thể biết được đâu là khô bò thật đâu là khô bò làm từ thịt lợn. Bởi vì, thịt được ngâm ủ hóa chất rất kỹ nên rất khó nhận ra. Làm ở đấy một thời gian dài, mà anh còn không biết đó là chất gì vì chúng toàn được đựng trong bao tải trắng, cái nào có chữ thì cũng toàn chữ Trung Quốc. Bây giờ, các loại khô bò thật ít lắm, làm thế này mới có lời chứ thịt bò tăng giá chóng mặt thế kia nếu làm đúng hàng sạch sẽ thì chỉ có lỗ thôi," một đầu nậu tại quận Tân Bình chia sẻ. "Tuy nhiên, thịt bò thường dai hơn nên cho dù làm khô thì khi kéo cũng khó đứt vụn hơn thịt lợn. Khi nếm thử thì thịt bò thật có độ đậm, ngọt và dai hơn hẳn khi nhai so với thịt heo giả bò," anh này khẳng định.

Ngoài ra, một người chuyên bán buôn, bán lẻ các loại thịt bò khô cũng bật mí: Bằng cảm quan rất khó để phân biệt thịt bò nguyên chất hay thịt bò khô được phù phép từ thịt lợn khô, bởi chỉ cần tẩm các hương liệu là giống y như thật. Khi ăn, thịt bò có vị đằm và dai hơn thịt lợn khô. Điều đáng nói, loại thịt khô "3 không" này vẫn được bày bán một cách ngang nhiên ở các chợ lớn, nhỏ. Với loại thực phẩm khô mà chất lượng bị thả nổi như thế này thì sức khỏe của người tiêu dùng lấy gì để đảm bảo?

Vì vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn cẩn thận và mua hàng ở các cơ sở có uy tín để đảm bảo hơn về chất lượng thịt bò khô.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang