Nguy hại tiềm ẩn trong túi xách thời trang

author 06:35 30/06/2014

(VietQ.vn) - Túi xách là một trong những món đồ không thể thiếu của chị em phụ nữ, vừa tạo nên sức quyến rũ vừa để đựng đồ mỗi khi ra ngoài. Tuy nhiên, trong túi xách cũng tiềm ẩn rất nhiều mầm mống vi khuẩn có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Theo thông tin được công bố đầu tiên bởi Trung tâm nghiên cứu sức khỏe và môi trường (CEH) tại Mỹ vào tháng 4 năm 2009. Sau đó trên tờ ABC News và các trang web chính phủ của nhiều nước trên thế giới cũng lần lượt cảnh báo vấn đề này đến các bà mẹ mang thai cũng như trẻ nhỏ.

Trung tâm này đã đến các của hàng bán lẻ hàng đầu tại Mỹ như Target, Kohl, Wal Mart, Macy… và kết quả họ kiểm tra được là 16/21 túi xách tại các cửa hàng này có hàm lượng chì vượt quá mức cho phép lên đến 90 lần. Hàm lượng chì cho phép trong sơn của túi xách và ví da là dưới 300/1.000.000 trong khi đó các cuộc kiểm nghiệm đều cho thấy hầu hết mức chì vượt quá 30 đến 100 lần so với tiêu chuẩn đề ra.

Túi xách thời trang tiềm ẩn nhiều nguy hại

Túi xách thời trang tiềm ẩn nhiều nguy hại. Ảnh minh họa

Lý do các nhà sản xuất sử dụng nhiều chì vào các sản phẩm da là bởi chúng làm cho chất liệu mềm mại, dẻo dai hơn cũng như màu sơn bền và đẹp hơn. Phụ nữ bị nhiễm chì theo chứng minh sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và cao huyết áp… Đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai, nhiễm chì có thể dẫn đến khuyết tật về hành vi, tinh thần cũng như ảnh hưởng xấu đến chỉ số IQ của trẻ. Nếu bị nhiễm chì ở ở mức độ thấp khi mang thai, đứa trẻ có thể mắc phải bệnh Alzheimer (mất trí nhớ) khi về già.

Trong nhiều loại túi xách được kiểm nghiệm người ta tìm thấy chì chứa nhiều nhất trong các loại túi làm bằng Ponivilyl clorua hoặc PVC. Họ cũng đo được hàm lượng chì cao trong các túi xách có màu vàng, màu da cam và màu xanh. Thêm nữa, trong những nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu sức khỏe và môi trường thì hầu hết các loại túi xách có xuất xứ từ Trung Quốc đều bị ô nhiễm chì. 

Theo bác sĩ Lê Văn Hiền, khoa sản bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM, không chỉ trong túi xách màu có chứa chì mà những vật dụng có màu xung quanh đều có nguy cơ chứa chì như quần áo, giày dép, màu sơn trên các vật dụng…, màu càng đậm thì nguy cơ nhiễm chì càng cao. Tuy nhiên đối với túi xách, nguy cơ nhiễm chì cao hơn cả bởi nó chứa hàm lượng chì lớn.

Một nghiên cứu khác còn tiết lộ, túi xách phụ nữ là nơi có chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh hơn cả nhà vệ sinh. Các thử nghiệm cho thấy, túi xách da có kết cấu bề mặt xốp là môi trường thuận lợi nhất để các loại vi khuẩn lây lan và phát triển. Túi xách là vật tiếp xúc thường xuyên với tay của chúng ta do đó nguy cơ lan truyền vi trùng gây bệnh vào cơ thể người là rất cao, đặc biệt túi xách lại là vật dụng rất ít khi được làm sạch. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ thường xuyên nên rửa sạch tay và vệ sinh túi xách bằng khăn lau kháng khuẩn hoặc gel để ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

Vi khuẩn trong túi xách càng tăng lên khi những vật dụng trong túi cũng góp phần sinh ra mầm bệnh vô hình từ điện thoại di động, son dưỡng môi, nước hoa, sáp thơm, khăn giấy tẩy trang,…

Các vật dụng trong túi xách cũng sinh ra mầm bệnh vô hình

Các vật dụng trong túi xách cũng sinh ra mầm bệnh vô hình. Ảnh minh họa

Trên thực tế, Cơ quan nghiên cứu Quốc tế về Ung thư đã liệt hoạt động điện từ của điện thoại di động vào một trong những tác nhân gây ung thư. Ngoài ra, trong thí nghiệm của các nhà khoa học tại Đại học Gazi (Thổ Nhĩ Kỳ) cho thấy, nếu tiếp xúc với bức xạ vi sóng của điện thoại di động có thể tăng nguy cơ phát triển tế bào ung thư vú ở phụ nữ và giảm 3 lần số lượng tinh trùng ở nam giới. Nguy hiểm hơn, nếu “nấu cháo” điện thoại khoảng gần 1 giờ có thể gây tổn thương não nghiêm trọng liên quan tới bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, phái đẹp còn luôn mang theo mình rất nhiều món đồ trang điểm và có thể họ để rất lâu ngày ở trong túi của mình, thậm chí chẳng mấy khi kiểm tra hạn sử dụng dẫn tới nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Mùa lạnh, phụ nữ sử dụng son môi nhiều nhất, nhưng các nhà khoa học Mỹ tại trường Đại học California cảnh báo, trong son môi có chứa nhiều hợp chất hóa học nguy hiểm đến sức khỏe con người như cadmium, triclosan, chì, mathacylate, parabens… 

Sản phẩm tạo mùi thơm trong túi xách của chị em phụ nữ hiện nay lại có nguồn gốc từ dầu mỏ chứ không phải hương liệu tự nhiên như cách chế tạo của người xưa. Chất phthalates có trong nhiều loại nước hoa có thể làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và phát triển, tổn thương nội tạng, suy giảm miễn dịch, rối loạn nội tiết gây vô sinh cả ở 2 giới. Một số các chất khác như acetone, limonene, este có thể gây dị ứng mắt, hạn chế hô hấp, đau đầu và chóng mặt. Nguy hiểm hơn đối với phụ nữ mang thai có sử dụng các sản phẩm tạo mùi có thể gây đau đầu, trầm cảm, dị ứng, thậm chí có thể gây dị tật ở thai nhi.

Không ít phụ nữ cất khăn giấy và giấy tẩy trang vào trong túi xách khi đã sử dụng. Chính điều này càng làm tăng nguy cơ tích lũy các mầm bệnh, các loại virus trong túi xách sẽ lây lan sang các vật dụng khác và thâm nhập vào cơ thể chúng ta khi sử dụng các đồ dùng trong túi xách.

Linh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang