Nguy hại tinh dầu giả

authorUyên Chi 16:34 12/10/2015

(VietQ.vn) - Là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, hiện nay tinh dầu đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi tính năng và công dụng của nó trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, vì lợi nhuận và giảm giá thành, tinh dầu cũng có thể bị làm giả.

Nguy hại tinh dầu giả

Tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử, shisha chứa tạp chất có khả năng gây hại sức khỏe người dùng

Loạn giá, công dụng tinh dầu

Trên thị trường hiện nay giá các sản phẩm tinh dầu vô cùng đa dạng, các loại tinh dầu được quảng cáo, rao bán với nhiều mức giá khác nhau phục vụ cho việc làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, sử dụng cho thuốc lá điện tử, shisha điện tử...

Theo quảng cáo của một "đại lý" trên trang mạng mua bán online, các loại tinh dầu phục vụ cho việc làm đẹp được nhiều chị em tìm kiếm hơn cả, tuy nhiên tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử và shisha mới là "hàng hot". 

"Tinh dầu làm đẹp thì ở đâu cũng có bán, xu hướng chị em hay tìm hàng handmade cho có vẻ an toàn, ở đây mình chỉ bán cho vui, tinh dầu chủ yếu mình bán là các loại tinh dầu cho thuốc lá điện tử và shisha...", Hùng - chủ 'đại lý' cho biết.

Cũng theo người này, phụ thuộc vào xuất xứ, giá mỗi loại tinh dầu sẽ khác nhau. Đối với tinh dầu shisha có giá từ 50.000 đồng - 500.000đồng tùy khối lượng, xuất xứ Mỹ, Ý, Nhật, Trung Quốc, có nhiều vị: táo, chanh, đào... Đối với tinh dầu thuốc lá điện tử, giá dao động ở mức 80.000đồng - 200.000đồng với đủ vị; nho, việt quất, cam, cà phê... Các thương hiệu tinh dầu được nhiều người mua là Square của Mỹ, Liqua của Ý...

"Tất cả các sản phẩm này mình cam kết là hàng xách, đảm bảo chuẩn, không chuẩn hoàn tiền", chủ shop khẳng định. Tuy nhiên, người đàn ông này cũng dặn dò không nên mua hàng giá rẻ, trôi nổi vì cũng có nhiều loại tinh dầu được "chế" lại theo cách riêng của người bán để lời cao hơn.

"Nên nhớ là, tinh dầu kém chất lượng thường là tinh dầu bị lẫn tạp chất trong quá trình sản xuất hoặc bị cố ý pha trộn các chất giả mạo để làm giảm giá thành của tinh dầu, tạp chất thường gặp trong tinh dầu là nước và các ion kim loại nặng. Cái này là do kỹ thuật cất không đảm bảo tiêu chuẩn, thường hay gặp trong tinh dầu mua của các cơ sở sản xuất tinh dầu tư nhân. Tuy lượng không nhiều, nhưng đó là các tác nhân thúc đẩy quá trình oxy hoá làm cho tinh dầu chóng bị hỏng", anh này cho biết.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, ngoài tinh dầu phục vụ cho mục đích thỏa cơn nghiền của giới trẻ là tinh dầu thuốc lá điện tử và shisha, các loại tinh dầu dùng để làm đẹp cho da và tóc cũng được bán phổ biến và trở thành mặt hàng được săn lùng nhiều nhất trên mạng xã hội. Các loại tinh dầu được chiết xuất từ bưởi, dừa, gấc... hầu hết được chị em tìm mua chủ yếu là hàng handmade, sử dụng theo hướng dẫn và kinh nghiệm của người bán, không hề được kiểm chứng bằng tiêu chuẩn nào. Giá của các loại tinh dầu này có giá từ 60.000 đồng - 200.000đồng.

Không chỉ khẳng định sản phẩm chiết xuất 100% từ thiên nhiên, người bán còn giới thiệu nhiều loại tinh dầu có công dụng trị bệnh rất “thần kỳ”: “Nếu bị liệt dương và trầm cảm, muốn nâng cao đời sống vợ chồng thì sử dụng tinh dầu hoa nhài, ngọc lan tây; nếu hay đau đầu, mất ngủ, giảm huyết áp thì dùng tinh dầu oải hương; chống thâm da do sẹo để lại, muốn se khít lỗ chân lông, trắng da thì dùng tinh dầu hoa hồng; muốn diệt côn trùng trong phòng, giảm đau cơ thì dùng tinh dầu sả chanh…”.

Theo tìm hiểu, hầu hết các sản phẩm tinh dầu có xuất xứ nước ngoài đều không có tem nhãn bằng tiếng Việt, các loại tinh dầu handmade thì được đóng bằng những chai nhỏ, nhiều loại không hề có nhãn mác hay hướng dẫn sử dụng.

Nguy hại tinh dầu giả

Nhiều loại tinh dầu được bán trên thị trường có giá siêu rẻ và không hề có nhãn mác

Cẩn thận tinh dầu chứa tạp chất độc hại

Theo kinh nghiệm của chị Vũ Ngọc Hải Châu - Giám đốc một công ty cung cấp và phân phối tinh dầu, nước hoa nổi tiếng tại Hà Nội, hiện nay sử dụng tinh dầu đang là một trào lưu mới. Ngoài việc làm cho không gian sống được gần gũi với thiên nhiên, cải thiện tâm sinh lý tinh dầu còn đóng vai trò làm đẹp da, đẹp tóc cung cấp chất dưỡng ẩm và vitamin cho da cải thiện sức khỏe. Với những công dụng nêu trên tinh dầu đang được chú ý và có xu hướng tăng cao.

"Tuy nhiên, trên thị trường hiện có rất nhiều tinh dầu có giá rẻ như cho. Tinh dầu xịn và thật trong siêu thị hoặc ở cửa hàng uy tín thường có giá từ 100.000 đồng - 150.000 đồng/ lọ dung tích từ 5ml – 10ml thôi. Còn giá ngoài chợ thì giá rẻ hơn nhiều từ 100.000 đồng – 200.000 đồng là có thể mua được cả lít tinh dầu được đựng trong can nhựa. Với giá thành như vậy thì không ai có thể biết được % tinh dầu là bao nhiêu và % hương liệu là bao nhiêu. Sử dụng tinh dầu giá rẻ tự gây bệnh cho mình", chị Châu nói.

Theo bác sĩ trong ngành tai, mũi, tinh dầu được làm bằng hương liệu khi tiếp xúc với mùi thơm có triệu trứng nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi, kích động mất phương hướng thì có nghĩa là người dùng đang sử dụng hóa chất. Khi có những triệu chứng như vậy nên dừng ngay việc sử dụng loại tinh dầu đó. Cơ thể con người không phản ứng ngay lập tức với hương thơm mà nó sẽ theo kiểu tích tụ lâu dần sẽ thành bệnh. Nhất là với trẻ nhỏ hương thơm dễ dàng đi qua da và đường hô hấp và gây nhiễm độc từ từ.

Bên cạnh đó, "các thành phần của tinh dầu trong thuốc lá điện tử hay shisha điện tử có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp. Nếu có nguồn gốc tổng hợp thì tùy thuộc vào công nghệ tổng hợp mà các thành phần này có thể chứa các tạp chất độc hại khác nhau.

Những tạp chất có thể trực tiếp gây độc hoặc dưới tác dụng của nhiệt độ mà chuyển hóa thành các chất độc hại khác. Một trong những tạp chất có thể kể là nitrosamine, có khả năng gây ung thư", TS Huỳnh Khánh Duy - khoa Kỹ thuật hóa học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cảnh báo.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang