Những nguy hại từ băng vệ sinh nhái

author 13:40 12/05/2014

(VietQ.vn) - Ngày nay, có rất nhiều loại băng vệ sinh trên thị trường. Tuy nhiên, nếu không am hiểu, chị em rất có thể sẽ gặp phải nhiều tác hại khôn lường từ chính người “bạn đồng hành” của mình.

Viêm nhiễm do dùng băng vệ sinh kém chất lượng

Trên thị trường hiện nay, nhiều loại băng vệ sinh giả, nhái, kém chất lượng đang được bày bán tràn lan. Nhiều chị em vẫn sử dụng mà không hề biết những loại băng vệ sinh này nguy cơ mang bệnh rất cao như viêm nhiễm phần phụ, tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, sử dụng lâu dài có thể dẫn đến vô sinh.

Băng vệ sinh có thể gây viêm nhiễm vùng kínBăng vệ sinh có thể gây viêm nhiễm vùng kín

Chị Liên ở Bắc Ninh đang phải chịu hậu quả bị vô sinh thứ phát do dùng băng vệ sinh giả trong thời gian dài. Lấy chồng sớm và nhanh chóng sinh con gái đầu lòng, 4 năm sau vợ chồng chị quyết định sinh tiếp thì được bác sĩ kết luận chị bị vô sinh thứ phát vì tắc vòi trứng. Đó là kết quả của tình trạng chị liên tục bị viêm nhiễm âm đạo trong suốt thời gian vừa qua, nhất là sau mỗi lần có kinh nguyệt.

Bác sĩ chuyên khoa sản Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y tế lao động Thái Hà cho biết, các loại băng vệ sinh giả, nhái, không đảm bảo chất lượng thường có sự thấm hút rất kém, không đạt tiêu chuẩn khử trùng nên tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây bệnh. Thậm chí, chị em còn có thể bị nhiễm độc từ quy trình tẩy trắng của sợi, bông, xơ giấy để tạo nguyên liệu làm băng vệ sinh này. Vì vậy, chị em nên dùng băng vệ sinh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng để trách “rước” bệnh vào người.

Sốc độc tố do dùng tampon

Tampon là một loại băng vệ sinh mới dạng ống, dùng đặt hẳn vào bên trong âm đạo. Loại băng vệ sinh này được nhiều chị em ưa bởi sự nhỏ gọn, tiện dụng của nó. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách, loại băng vệ sinh này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của chị em.

Chị Thu Trang ở Hà Nội phải nhập viện trong tình trạng nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa, đau cơ, đau họng, sốt cao, “vùng kín” sưng, có mùi hôi… Bác sĩ kết luận mắc hội chứng sốc độc tố do dùng tampon gây ra.

Người bệnh bị sốc nhiễm độc tố thường có biểu hiện như: bỗng dưng sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy, nhức đầu, đau nhức cơ bắp, choáng váng, xỉu, trụy tim, da nổi ban...

Dùng Tampon có thể gây sốc vì độc tốDùng Tampon có thể gây sốc vì độc tố

Tampon có khả năng thấm hút tốt, không có hiện tượng trào ra ngoài. Nhưng chính từ khả năng thấm hút tốt lại là “tác dụng phụ” của loại băng vệ sinh này. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo do khả năng hút thấm mạnh, lại được đưa sâu vào âm đạo nên tampon có thể hút cả những vi khuẩn có lợi, những chất dịch có tác dụng giữ ẩm nằm sâu trong âm đạo, làm khô môi trường bên trong âm đạo. Chính vì thế khi quyết định sử dụng BVS dạng ống, các bạn gái cần cân nhắc kỹ cả ưu điểm lẫn hạn chế của nó. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo là phải thay thường xuyên 2 giờ một lần, nếu để quá lâu trong âm đạo sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển gây nhiễm khuẩn và những biến chứng. Khả năng viêm nhiễm khi dùng loại băng vệ sinh dạng ống được cho là cao hơn với băng vệ sinh thông thường.

Dị ứng với băng vệ sinh có hương thơm

Một bộ phận chị em phụ nữ khác lại chọn loại băng vệ sinh có mùi thơm để tránh việc người khác phát hiện khi “đến tháng” và thoải mái hơn trong hoạt động. Nhưng khi dùng loại băng vệ sinh loại này, nhiều người cảm thấy rất khó chịu, ngứa vô cùng và luôn trong tình trạng ẩm ướt.

Tuy nhiên, bác sĩ Dung lại cho rằng, những lại băng vệ sinh này thường chứa một loại hóa chất hoặc thảo mộc để tạo ra mùi thơm dễ chịu nên không phải ai cũng thích hợp sử dụng. Dùng phải sản phẩm chứa quá nhiều hóa chất, hương liệu thảo dược có thể gây kích ứng "vùng kín" khiến chị em bị ngứa. Vì vậy, phụ nữ nên cẩn trọng khi sử dụng băng vệ sinh, đặc biệt không nên dùng băng vệ sinh thảo mộc hay có mùi thơm.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang