Cảnh báo nguy hại từ chất chống cháy trong đồ nội thất

author 07:04 23/09/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu cho thấy, chất chống cháy trong hàng loạt đồ nội thất như: sofa, gối, thảm đệm,… rất dễ gây hại cho sức khỏe con người khi tiếp xúc, đặc biệt là đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.

Một nghiên cứu của Đại học Duke và Nhóm Hoạt động vì Môi trường tại Washington, DC đã phát hiện bằng chứng  cho thấy, việc tiếp xúc với chất chống cháy có khả năng gây hại trong các mẫu nước tiểu của tất cả 22 bà mẹ và 26 trẻ em trong cuộc thử nghiệm. Trung bình, hàm lượng chất chống cháy nguy hại TDCPP trong cơ thể trẻ em cao gấp 5 lần so với cơ thể mẹ. 

Chất chống cháy trong đồ nội thất gây nhiều nguy hại cho người tiếp xúc

Chất chống cháy trong đồ nội thất gây nhiều nguy hại cho người tiếp xúc. Ảnh minh họa

TDCPP, hóa chất chính trong cuộc nghiên cứu, thường xuất hiện ở các bọt sử dụng để làm ghế sofa, gối, nệm và thảm đệm cũng như trong nhiều mặt hàng gia dụng khác. California từng khuyến cáo, TDCPP dễ gây ung thư trên tất cả các sản phẩm sử dụng hóa chất này và cần có biện pháp sử dụng thay thế. Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng cũng liệt kê TDCPP trong danh sách các chất có nguy cơ gây ung thư.

"Trong nhiều gia đình tại Mỹ, việc tiếp xúc với các hóa chất này trở thành kinh niên” do tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm: kích thước ngôi nhà và mức độ thoáng khí, địa điểm mua các đồ nội thất, chất liệu nội thất và vật liệu cách nhiệt trong nhà, bà Heather Stapleton, phó giáo sư hóa học môi trường tại Đại học Môi trường Nicholas thuộc Duke cho biết.

"Chúng tôi tập trung nghiên cứu vào bốn hoặc năm chất chống cháy (bao gồm TPhP, ip-TPhP và EH-TBB), nhưng thực tế có hàng chục đến hàng trăm chất thoát ra từ các loại đồ dùng trong nhà. Ngoài ra hiện nay, chúng còn có trong các thiết bị điện tử, xe hơi, máy bay và nhiều mặt hàng khác”, bà cho biết thêm. 

Nhiều năm qua, việc nghiên cứu và tranh luận đã cho thấy những khả năng gây hại của các hóa chất này. Tuy nhiên, nghiên cứu Duke / EWG được công bố vào tháng trước trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường là nghiên cứu đầu tiên điều tra về việc tiếp xúc của trẻ trong một lớp học có sử dụng chất chống cháy. (PBDE là một loại chất cháy thông thường có ảnh hưởng đến quá trình phát triển hệ thần kinh ở trẻ và đã bị cấm trong thập kỉ qua).

Ellen Cooper, nhà khoa học nghiên cứu của Duke, cho biết mục đích của dự án là "giúp người tiêu dùng có nhiều thông tin lựa chọn hơn trong việc mua sắm, nhà quản lý cũng cần có những quyết định đúng đắn hơn trong mọi việc, mặt khác các nhà nghiên cứu sẽ có những đánh giá tốt hơn về quá tình tiếp xúc với hóa chất độc hại để hiểu rõ những tác động liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng”.

Trên thực tế, nghiên cứu vẫn còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất ở đây chính là tác động lâu dài của hóa chất đối với con người. Johanna Congleton, một nhà khoa học cao cấp tại EWG và cộng tác viên của dự án, cho biết hóa chất TDCPP "liên tục gây ra các khối u ở động vật.

 

 

"Chúng tôi có một số bằng chứng thực nghiệm trên động vật cho thấy chất chống cháy có thể phá vỡ hệ thống nội tiết mặc dù tín hiệu hormone phù hợp là rất quan trọng ở giai đoạn đầu cũng như trong suốt quá trình phát triển của thai nhi.” Tuy chưa hoàn toàn chắc chắn việc con người tiếp xúc vói các hóa chất có thể gây nhiều nguy hại nhất, nhưng có thể là khả năng lớn nhất vì mỗi chất chống cháy đều có thành phần và cơ chế hoạt động khác nhau. 

"Mặt khác, chúng tôi còn chứng minh được chất chống cháy đặc biệt gây hại cho trẻ nhỏ khi chúng đưa tay vào miệng. Trẻ có thể tiếp xúc với độc chất thông qua các hạt bụi trong nhà bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc trực tiếp. Thế nhưng, với những loại hóa chất độc hại như hiện nay, thì chúng tôi cần tiến hành một nghiên cứu cụ thể và quy mô hơn để có kết luận chính xác về vấn đề này”, Johanna Congleton nhận định.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang