Đồ ăn đóng hộp: Ẩn họa khôn lường

author 06:57 08/11/2013

(VietQ.vn) - Đồ hộp tuy cũng có chất dinh dưỡng và vẫn có thể dùng như một loại thực phẩm có giá trị, nhưng nguy cơ cho sức khỏe lại cao hơn thực phẩm tươi nếu quá trình vận chuyển, chế biến, bảo quản không hoàn toàn.

Bà bầu nên hạn chế sử dụng đồ hộp (Ảnh minh họa)

Phụ nữ có thai nên thận trọng

Đồ hộp cũng là loại thức ăn được nhiều người ưa chuộng, vì không mất nhiều thời gian chế biến, không phải tìm mua ở đâu xa mà chỉ cần vào siêu thị hoặc đến bất kỳ đại lý nào về đồ ăn là có ngay. 

Đồ hộp tuy cũng có chất dinh dưỡng và vẫn có thể dùng như một loại thự phẩm có giá trị, nhưng nguy cơ cho sức khỏe lại cao hơn thực phẩm tươi nếu quá trình vận chuyển, chế biến, bảo quản không hoàn toàn. Tất cả các công đoạn chế biến đồ hộp từ chọn nguyên liệu, đóng hộp, tiệt trùng, vận chuyển, bày bán, bảo quản… nếu xảy ra sai sót đều có thể giúp vi khuẩn hoặc các độc chất xâm nhập vào. Nếu thai phụ ăn phải những loại đồ hộp có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm này có thể nguy hại đến sức khoẻ của mẹ và bé như rối loạn tiêu hóa và nặng hơn là dẫn đến sảy thai, đẻ non hoặc thai nhi tử vong. 

Ngoài ra, trong quá trình chế biến đồ hộp, người ta thường cho vào một số phụ gia và chất bảo quản nhất định. Mặc dù những chất bảo quản này nằm trong danh mục cho phép và chưa tìm thấy ảnh hưởng đối với sức khỏe của người lớn, nhưng vẫn là những thành phần được khuyến cáo cần hạn chế ở trẻ em và phụ nữ mang thai. Chưa hết, các loại đồ hộp thường chứa lượng chất béo bão hòa và lượng muối khá cao, cả hai loại chất này đều cần hạn chế ở phụ nữ có thai. 

Mặt trái của thức ăn đóng hộp 

Mặc dù rất tiện dụng trong cuộc sống hối hả này nhưng chúng ta cũng chỉ nên sử dụng những loại thực phẩm đóng hộp trong trường hợp bất khả kháng bởi thực phẩm đóng hộp có rất nhiều chất có hại cho sức khỏe nếu tích tụ nhiều trong cơ thể.

Hàm lượng natri cao: qua việc khảo sát chất lượng thực phẩm đóng hộp, các nhà khoa học chỉ ra rằng nguyên tố natri chiếm tỉ lệ khá lớn trong chất lượng của loại thực phẩm này. Nó là  nguyên nhân chính tạo nên những bệnh như huyết áp cao, cơ thể mất canxi do thức ăn đóng hộp khi bảo quản cần nhiều hàm lượng muối và chất phụ gia khác. Dù là ở bất kì hình thức đóng hộp nào cũng không tránh khỏi vấn đề này.

Quá nhiều đường: đối với việc xử lí và bảo quản thực phẩm như trái cây thì công việc chính khi đóng hộp là tạo mứt, đồ sấy khô hoặc làm siro,v.v. Quá trình này cần tăng hàm lượng đường để tạo độ ngon, hấp dẫn cho sản phẩm. Tuy nhiên điều đó đồng thời gây nên việc tăng lượng calo và số lượng carbohydrate, gây bệnh béo phì và khả năng mắc bệnh tiểu đường cao.

Ít chất dinh dưỡng: Quá trình chế biến thức ăn tươi sống như xào, chiên, nấu hầm hay luộc đã khó có thể bảo toàn những chất dinh dưỡng và vitamin vốn có của thức ăn. Ví dụ như khi chúng ta xào rau, lượng vitamin A, C phân tán rất nhanh trong quá trình hấp thụ nhiệt. Vì vậy, đối với đồ đóng hộp, chất dinh dưỡng sẽ không còn nhiều. Hơn nữa, những nghiên cứu mới đây cho rằng, ăn quá nhiều đồ đóng hộp sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, ung thư do chất bảo quản của một số thực phẩm đóng hộp chất lượng kém. Không những vậy, thức ăn chính là nguồn cung cấp sức sống cho cơ thể. Khi con người bận rộn, vất vả trong công việc, sức khỏe giảm sút cần bổ sung năng lương cần thiết. Vì vậy, thức ăn càng nhiều chất dinh dưỡng là lựa chọn cần cân nhắc đầu tiên. Đó là lí do thuyết phục nhất trong việc loại bỏ hoặc giảm trừ sức tiêu thụ của thực phẩm đóng hộp.

Giảm đi hương vị cuộc sống và sự đa dạng của món ăn: đồ đóng hộp luôn có những công thức chế biến nhất định tương ứng với các thành phần bảo quản khác nhau. Nó không đủ khả năng để thể hiện các sắc thái đa dạng tự nhiên của mỗi loại thực phẩm. Đôi lúc chúng không có mùi vị , hương thơm thực chất của sản phẩm. Vì vậy, dùng thực phẩm đóng hộp quá nhiều sẽ khiến chúng ta dần quên mất những hương vị độc đáo của từng món ăn.

Bác sỹ Trịnh Bảo Ngọc, Khoa Dinh dưỡng, ĐH Y Hà Nội khuyến cáo:  các bà bầu hoàn toàn không nên lạm dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ hộp. Các loại đồ ăn công nghiệp có lẽ chỉ phù hợp với vai trò khiêm tốn là đồ ăn phụ  khi bà bầu đang bị cơn đói dằn vặt vào một thời điểm khuya khoắt hoặc không có ai bên cạnh để nhờ đi… mua thức ăn dùm! Khi lựa chọn đồ hộp, cần xem kỹ vỏ bao bì bên ngoài, kiên quyết loại bỏ các hộp, bao, gói đã bị rách, hở, móp méo…, đọc kỹ ngày sản xuất, hạn sử dụng, và chỉ chọn những thực phẩm từ nhà sản xuất có uy tín chất lượng với thông tin được ghi rõ bằng nhãn tiếng Việt trên bao bì.

Uyên Chi 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang