Nguy hại từ khăn mặt giá rẻ

author 07:18 17/05/2014

(VietQ.vn) - Nhiều khăn mặt không nguồn gốc bầy bán tại các chợ lại được ưa dùng, nhất là sinh viên và công nhân lao động. Tuy nhiên theo bác sĩ da liễu, khăn mặt giá rẻ thường dùng các hóa chất phẩm nhuộm độc hại rất dễ gây kích ứng và tổn thương cho da.

Khăn mặt "100% cotton" siêu rẻ lan tràn khắp thị trường

Dạo một vòng quanh trong nhiều khu chợ, ta có thể dễ dàng tìm thấy hàng ngàn khăn mặt có nguồn gốc không rõ ràng chiếm tỉ lệ rất cao lên đến 70 – 75% thị trường khăn hiện nay. Phố Lãn Ông (Hà Nội) được gọi là "phố khăn mặt". Tại đây, bên cạnh các loại khăn mặt có uy tín, người ta còn bày bán đủ các loại khăn mặt, khăn tắm, khăn ướt của các cơ sở sản xuất thủ công hoặc nhập từ Trung Quốc, phần lớn không có nhãn mác.

Khăn mặt Khăn mặt "100% cotton" lan tràn khắp thị trường

Theo những tiểu thương ở đây thì hiện nay những người bán lẻ thường nhập loại khăn mặt của Trung Quốc, hoặc khăn sản xuất thủ công không nguồn gốc vì loại này có giá thành thấp, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nên bán rất chạy. Còn khăn “xịn” chủ yếu để bán lẻ cho khách du lịch, và có mức tiêu thụ rất chậm.

Cùng với số khăn mặt Trung Quốc, khăn được gia công bởi các xưởng sản xuất kém uy tín của Việt Nam cũng chiếm một thị phần khá lớn trên thị trường.

Theo tìm hiểu, tất cả những khăn này đều được nhập qua đường tiểu ngạch. Trên từng chiếc khăn ngoài thông tin "100% cotton" không có thông tin về chất tẩy rửa hay hoá chất nhuộm.

Tất cả các loại khăn Trung Quốc đều rẻ hơn nhiều so với khăn mặt Việt Nam sản xuất (Giá khăn Trung Quốc bán buôn chỉ từ 3000 - 4.500đ/chiếc, khăn gia công Việt Nam từ 4000- 5.500 đồng/chiếc). Khi được hỏi về các loại phẩm màu mà khăn Trung Quốc có thể sử dụng, 100% các chủ hàng đều lắc đầu "ai mà biết được".

Nguy hại từ khăn mặt siêu rẻ

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, chỉ cần cẩn thận lựa chọn những thực phẩm sạch là đã đảm bảo sức khỏe mà ít ai biết được, da là 1 trong 3 con đường trực tiếp lây bệnh cho người. Khi tắm hay rửa mặt cũng là lúc lỗ chân lông nở ra để những sợi lông trên khăn có thể luồn vào và lấy đi bụi bẩn. Nhưng đây cũng là lúc những chất độc hại từ bên ngoài xâm nhập vào bên trong, đặc biệt là những hóa chất từ trên chính những chiếc khăn mặt, khăn tắm tưởng như vô hại ấy.

Khăn mặt siêu rẻ rất nhiều nguy hạiKhăn mặt siêu rẻ rất nhiều nguy hại

Những chất độc hại có thể là hóa chất nhuộm màu trên khăn, vi khuẩn sinh sống trên bề mặt hay những sợi xơ lông bị rụng ra trong quá trình sử dụng. Những chất độc hại này có thể gây mụn, viêm da hoặc nguy hiểm hơn là ung thư da. Với những khăn bông thông thường, nguy cơ gây bệnh luôn tiềm ẩn quanh mỗi người:

Vi khuẩn sinh sôi: Nhà tắm vẫn luôn là nơi cư ngụ của nhiều loại vi khuẩn độc hại và mỗi vật trong nhà tắm đều là nơi trú ẩn tốt cho vi khuẩn, đặc biệt là những vật dụng tiếp xúc nhiều với nước như khăn mặt hay khăn tắm. Với đặc tính ngậm ẩm, lâu khô của khăn bông mà người Việt Nam quen dùng góp phần tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn sinh sôi trên bề mặt khăn. Khăn bị nhớt, có mùi khó chịu hay có những vệt loang lổ đều là biểu hiện của việc đã bị vi khuẩn tấn công. Những loại vi khuẩn này sẽ đi vào bên trong cơ thể thông qua mỗi lần tiếp xúc giữa khăn và da và có thể gây bệnh cho người.

Hóa chất độc hại: Hiện nay, tỉ lệ ung thư của Việt Nam được xếp vào loại cao nhất thế giới, trong đó có cả ung thư da. Nguyên nhân một phần là do những hóa chất trong thành phần màu nhuộm hay những hóa chất để kích thích cho khăn mềm mịn đi qua da gây nên.

Rụng xơ lông: Qua mỗi lần sử dụng, các sợi xơ lông trên bề mặt các loại khăn bông rụng dần đi, bám vào da người, lâu ngày gây dị ứng, ngứa ngáy và hơn nữa sẽ gây viêm da.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang