Nguy hại từ máy in văn phòng

author 08:21 31/10/2013

Ngồi cạnh một chiếc máy in laser trong phòng làm việc, người ta lờ mờ đoán rằng nó có thể gây hại cho sức khỏe. Đúng vậy, hoạt động của máy in có thể sinh ra những hạt siêu mịn ảnh hưởng đến hệ hô hấp của chúng ta.

Mặc dù lĩnh vực nghiên cứu về tác động của máy in đối với sức khỏe vẫn ở giai đoạn sơ khai nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, máy in laser có thể tạo ra “trận mưa” các hạt nhỏ lơ lửng trong không khí. Chúng ta có thể hít sâu vào phổi, về lâu dài đây là nguy cơ đối với sức khỏe.

Một chuyên gia về lĩnh vực này, Giáo sư Lidia Morawska – Giám đốc Phòng thí nghiệm quốc tế về chất lượng không khí và y tế tại ĐH công nghệ Queensland, Australia bắt đầu từ một nghiên cứu năm 2007 phát hiện ra rằng, máy in laser văn phòng thải ra một lượng đáng kể hạt siêu mịn. “Chúng tôi thấy rằng một số máy in trong văn phòng phát thải đáng kể, vì vậy đã sơ tán chúng ra các hành lang, nơi có hệ thống thông gió tốt hơn”, GS nói.

Đúng như tên gọi, đó là những hạt siêu mịn, đường kính chưa đầy 0,1 micromet, tức là kích thước này tương đương 1 milimet chia thành 10.000 phần. Chu trình hình thành hạt như sau: Khi mực in và giấy đi qua các con lăn máy của máy in đang nóng, hóa chất ở dạng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trôi vào không khí. Các hợp chất này sau đó phản ứng với ozone trong không khí và ngưng tụ, hình thành các hạt siêu mịn. Ở đây, nhiệt độ của máy in đóng vai trò chính, nhiệt độ càng cao thì các hạt được sinh ra càng nhiều. Tùy từng loại máy, đời máy in hoặc hoạt động của máy in ít hay nhiều mà lượng hạt sinh ra ở các mức độ khác nhau. 

Tuy nhiên, tác hại của các hạt này vẫn là đề tài đang được nghiên cứu nhưng có bằng chứng cho thấy, các hạt có kích thước tương tự từ các nguồn khác có thể ảnh hưởng xấu đến phổi và tim. Các nguồn khác ở đây có thể kể đến như khí thải xe, đốt gỗ, nến và nấu ăn.

Đến nay thế giới vẫn chưa có các nghiên cứu quy mô lớn nhằm trả lời câu hỏi về sự an toàn của máy in văn phòng, vì thế Tổ chức Y tế Thế giới cũng chưa đưa ra bất kỳ hướng dẫn về mức độ an toàn của các hạt siêu mịn. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe, tránh nguy cơ rủi ro có thể xảy ra, chuyên gia Morawska đã có lời khuyên để giảm thiểu tiếp xúc với các hạt siêu mịn từ máy in laser:

• Hãy chắc chắn rằng văn phòng lưu thông gió tốt với bên ngoài.

• Nếu có thể, hãy để máy in mà nhiều người sử dụng ở khu vực thông gió tốt. 

• Tránh đứng gần khi máy in đang hoạt động.

• Những người có bệnh hen suyễn hoặc bệnh tim, tốt nhất không nên ngồi gần máy in  hoạt động công suất cao.

Theo ANTĐ/ABC.net.au

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang