Nguy hại từ mũ bảo hiểm nhái, kém chất lượng

authorThảo Nguyên 12:42 21/03/2017

(VietQ.vn) - Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp tử vong khi tham gia giao thông khi sử dụng mũ bảo hiểm nhái, kém chất lượng. Bên cạnh việc thiếu an toàn cho người tham gia giao thông thì mũ bảo hiểm rởm còn gây ra các bệnh nấm, hói đầu.

Theo Thông tư liên tịch 06/2013, thì mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn cho người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện đội khi tham gia giao thông là mũ có cấu tạo đủ 3 bộ phận (vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong và quai đeo). Nhưng trên thực tế, nhiều chiếc mũ bảo hiểm chỉ có 2 bộ phận là vỏ mũ và quai đeo, khi rơi xuống đất có thể vỡ tan tành.

Trên khắp các tuyến đường: Chùa Bộc, Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu (Hà Nội)… các loại mũ bảo hiểm có mức giá từ 30.000 đến 70.000 đồng được bày bán tràn lan trên khắp các vỉa hè. Những chiếc mũ này đều có mẫu mã rất đẹp, đa dạng, hút mắt người xem. Tuy nhiên, có nhiều chiếc bị trầy xước lớp sơn bên ngoài hay thiết kế lỗi vẫn được bày bán bình thường.

Mũ bảo hiểm rởm bày bán ở khắp mọi nơi

 Mũ bảo hiểm rởm bày bán ở khắp mọi nơi. Ảnh minh họa

Gần đây, anh Thành Trần (Cầu Giấy, Hà Nội) luôn cảm thấy ngứa ngáy da đầu, nổi mụn nhỏ ở chân tóc và nổi mụn nhiều. Nghĩ chỉ là dị ứng bình thường anh tự ý mua thuốc về uống. Sau một vài ngày, tình trạng bệnh không đỡ mà còn nặng hơn, anh vội vàng đến bệnh viện da liễu thăm khám. Sau khi kiểm tra, bác sĩ cho biết anh bị viêm chân tóc do da đầu bí trong thời gian dài có thể là do dùng mũ bảo hiểm. Lúc đó anh Thành mới nhận ra, anh chuyên dùng các loại mũ bảo hiểm bày bán ngoài lề đường và từ khi dùng anh chưa từng giặt mũ.

Về nhà, anh Thành mang mũ bảo hiểm ra xem thì thấy đen kịt, có mùi hôi. Anh thử đem mũ đi giặt xà phòng thì tới 3 lần nước vẫn còn đen. Anh mang mũ của cả nhà ra xem thì ngã ngửa khi cái nào cũng trong tình trạng như vậy thậm chí còn có vết mốc mà không ai để ý tới.

Không chỉ riêng anh Thành, chị Đinh Thuỳ ở Hoàng Mai, Hà Nội cũng bị nấm đầu rụng tóc do dùng mũ bảo hiểm. Chị Thùy kể do không muốn hỏng kiểu tóc nên chị mua các loại mũ ở lề đường vừa rẻ, vừa đẹp, hợp thời trang mà mũ lại rất nhẹ nên đỡ làm hỏng tóc của chị mỗi khi đi đường.

Do ít sử dụng mũ bảo hiểm nhưng khi thấy da đầu ngứa, tóc hay bết và rụng nhiều chị lại nghĩ do chị làm tóc nhiều nên tóc yếu. Chị tự ý mua các sản phẩm dưỡng và ngừng làm tóc một thời gian nhưng bệnh tình không giảm. Thậm chí đầu chị còn nổi những nốt đỏ rất khó chịu. Chị Thuỳ đi khám bác sĩ da liễu thì nhận được kết quả bị nấm đầu do dùng mũ bảo hiểm. Lúc này chị mới giật mình và không hiểu tại sao mình ít đội mà vẫn bị thì được các bác sĩ giải thích do mũ bảo hiểm rởm không thấm hút mồ hôi nên khi sử dụng rất dễ bị nấm da đầu.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương, thực tế rất ít người vệ sinh mũ bảo hiểm khi sử dụng. Theo khảo sát trên 1000 người dân (41% là nam giới và 59% là nữ giới) đến khám các bệnh liên quan đến da đầu. Gần 32% trong số này thường xuyên đội mũ trên 2 giờ/ngày, số người đội mũ bảo hiểm từ 1-2 giờ/ ngày chiếm gần 25% và số người không thường xuyên đội hoặc không đội mũ bảo hiểm chiếm hơn 11%.

Hãy sử dụng mũ bảo hiểm chất lượng để đảm bảo an toàn cho bản thân

Hãy sử dụng mũ bảo hiểm chất lượng để đảm bảo an toàn cho bản thân. Ảnh minh họa

Kết quả 595 người có biểu hiện gàu và các bệnh ở da đầu, trong đó cảm giác ngứa, đau ở da đầu là 419 người, có biểu hiện gàu ở đầu là 367 người và các bệnh khác (u, cục, sẹo, rụng tóc…) có 134 người.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thành (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết khi đội mũ nhiều, mồ hôi thoát ra không thấm hút được, gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi nấm phát triển, sinh sôi và có thể truyền cho người khác. Bệnh nấm tóc là do vi khuẩn liên tụ cầu proteus hay nấm trichophyton gây ra.

Bác sĩ Thành khuyến cáo không nên vì mẫu mã mà chọn những loại mũ rẻ tiền, kém chất lượng để rồi tiền thuốc chữa trị còn đắt hơn tiền mũ. Nên lựa chọn mũ tiêu chuẩn có lỗ thoáng khí vừa đảm bảo an toàn vừa bảo vệ được da đầu. Ngoài ra, nên vệ sinh mũ bảo hiểm 2 lần/tuần để đảm bảo vệ sinh tránh mắc các bệnh về da đầu.

Phồng rộp da đầu, rối loạn cương dương vì thuốc chống hói không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Tình trạng hói xảy ra ở nhiều người, không chỉ người cao tuổi mà số người trẻ bị hói cũng ngày càng tăng. Và nhiều người tìm đến thuốc chống hói nhưng không lường được những nguy cơ tiềm tàng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang