Nguy hại từ những hóa chất trôi nổi trên thị trường

author 06:44 29/05/2014

(VietQ.vn) - Việc buôn bán, sử dụng bừa bãi, tràn lan các hóa chất trôi nổi độc hại như hiện nay khiến sức khỏe người tiêu dùng gặp nhiều nguy hại.

Sản phẩm nào cũng ngậm đầy hóa chất trôi nổi độc hại

Tại các cửa hàng phụ gia thực phẩm trên phố Nguyễn Khuyến, người bán hàng giới thiệu về loại bột làm thịt tươi lâu hơn, bề mặt dẻo, dính và có màu tươi hồng. Chỉ cần dùng loại bột trắng có giá từ 20.000 - 80.000 đồng/kg để ướp thịt hoặc bôi lên bề mặt thịt thì thịt sẽ giữ được lâu hơn. Đặc biệt là độ dẻo, dính thì có thể qua mặt được cả lực lượng thú y ở các chợ dân sinh.

Nhiều hóa chất độc hại trôi nổi trên thị trường rất nguy hiểm

 

Nhiều hóa chất độc hại trôi nổi trên thị trường gây lo ngại cho người tiêu dùng

Để phục vụ mặt hàng nem chua trên thị trường có rất nhiều loại hóa chất, tùy vào đa chất hay đơn chất mà có giá từ 70.000 - 100.000 đồng/gói 500g (loại không nhãn mác chỉ giá khoảng 30.000 đồng/gói). Theo hướng dẫn của người bán hàng, loại này phải trộn lẫn với thính hoặc thịt. Nếu sợ nem bị nhớt thì có loại riêng, còn nem chua bị mốc 2 đầu thì lại có 1 loại khác. Nếu cho các chất bảo quản này vào, nem sẽ ráo, màu đẹp và để được lâu hơn.

Riêng về cafe thì có chất phụ gia tạo ngọt, tạo hương liệu các loại, chất bột tạo độ đậm đặc, sền sệt trong sinh tố thì nhiều vô kể. Ví dụ như để làm cho nước sinh tố đặc có loại bột đã trộn sẵn hương vị, khi pha với nước nó đặc sánh, sẽ không cần nhiều tới phần thịt quả. Giá cho loại phụ gia đó là 300.000 đồng/1,5kg. Tính ra chi phí cho 1 cốc cà phê hết khoảng 5.000 đồng. 1kg bột sẽ trộn được khoảng 50 cốc sinh tố. Loại không nhãn mác nhập từ Trung Quốc giá còn rẻ hơn, khoảng 100.000 đồng/kg, loại này trộn còn được dôi hơn.

Đáng chú ý là chất tạo ngọt, 1kg có giá 200.000 đồng, mỗi thìa cafe pha được 5 lít nước. Còn có loại đường chỉ bọc trong túi nilon giá chỉ 80.000 đồng/kg, lượng nước pha không thay đổi. Chỉ cần 1kg chất tạo ngọt này thay thế cả tạ đường.

Rất khó xác định hóa chất trôi nổi trong thực phẩm trên thị trường

Việc quản lí chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) nói chung và hóa chất sử dụng trong thực phẩm nói riêng vẫn còn chồng chéo. Điều này đã tạo kẽ hở cho các vụ vi phạm làm cho hệ thống kiểm soát không đạt hiệu quả như mong muốn.

Rất khó để xác định được nguy hại từ hóa chất trôi nổi trên thị trường

Việc xác định các loại hóa chất trôi nổi trên thị trường là điều không dễ

Theo đại diện Cục Quản lí thị trường, Bộ Công thương, để kiểm soát tốt vấn đề hóa chất trong thực phẩm, các quốc gia trên thế giới luôn áp dụng hệ thống giải pháp đồng bộ. Ở nước ta, pháp luật về ATTP chỉ mới được quan tâm trong thời gian gần đây và chủ yếu ở góc độ nhận thức, văn bản.

Mặt khác, đa phần những chất độc được “độn” vào thực phẩm không tác dụng ngay mà sẽ ảnh hưởng lâu dài, gây các bệnh hiểm nghèo. Hành vi gây hậu quả nghiêm trọng vì vậy khó xác định.

Tác hại khôn lường từ hóa chất trôi nổi trên thị trường

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, việc sử dụng hóa chất thực phẩm không đúng liều lượng, chủng loại; phụ gia thuộc danh mục không được phép sử dụng sẽ gây hại cho sức khỏe con người như ngộ độc cấp tính, ngộ độc mạn tính. Các hóa chất sử dụng quá liều lượng trong một thời gian dài sẽ gây ra các ngộ độc hóa học.

 

 

Ví dụ như khi sử dụng thực phẩm có hàn the, hàn the sẽ được đào thải qua nước tiểu 81%, qua phân 1%, qua mồ hôi 3%, 15% còn lại được tích lũy trong các mô mỡ, mô thần kinh, dần dần tác hại trên nguyên sinh chất và đồng hóa các albuminoit, gây ra hội chứng ảnh hưởng sức khỏe. Việc sử dụng phụ gia, nhất là phụ gia tổng hợp, dẫn đến nguy cơ hình thành khối u, ung thư đột biến gien, quái thai... Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy có chất phụ gia an toàn tuyệt đối.

TS Đàm Sao Mai, Khoa Công nghệ thực phẩm - Trường ĐH Công nghệ TPHCM cảnh báo, muối diêm là hỗn hợp các muối nitrat, nitrit potassium KNO3, KNO2, bản thân nitrat không gây hại nhưng khi vào cơ thể lại dễ biến thành nitrit, mà nitrit kết hợp với các amin tạo ra nitrosamin là chất hóa học có khả năng gây ung thư.

Khi bị ngộ độc, người bệnh sẽ thấy choáng váng, nôn mửa dữ dội, tiêu chảy, da và niêm mạc tím tái. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ ngạt thở, hôn mê, dẫn đến tử vong. Hàn the được dùng để sát khuẩn trong chế biến, bảo quản thực phẩm, làm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, giữ cho thực phẩm lâu hỏng. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy hàn the có khả năng tích tụ trong cơ thể gây tổn thương và thoái hóa cơ quan sinh dục, tổn thương hệ thần kinh trung ương, gan, tim, thận, ruột. Ước tính, có tới 50% trường hợp ngộ độc cấp tính (xảy ra sau khi ăn 5 giờ với triệu chứng nôn, co giật, nhịp tim nhanh, hôn mê) có thể dẫn đến tử vong do các hóa chất trôi nổi trên thị trường gây ra.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang