Nguy hiểm cách bảo quản măng bằng hóa chất

author 15:05 23/04/2014

(VietQ.vn) - Để măng trắng, vàng tươi ngon thu hút người tiêu dùng, gian thương đã sử dụng một loại hóa chất có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Khó phân biệt hàng “xịn”

Đã từ lâu món măng dường như không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt, bởi nó có hương vị thơm ngon được ăn kèm với bún, phở, bánh đa… Chính vì được nhiều người ưa thích, giá của măng cũng dần được đẩy lên khoảng 20.000đ/kg đến 30.000đ/kg.

Măng được chế biến thành nhiều món hấp dẫn thực khách

Qua tìm hiểu, để vận chuyển măng đến tay người tiêu dùng cuối cùng phải mất một khoảng thời gian, nên măng được bảo quản bằng phương pháp thủ công như đun sôi 50%, dùng cát phủ lấp măng… Để giảm bớt chi phí bảo quản các gian thương đã dùng hóa chất sodium sulphite (Na2SO3) và sodium hyposulfite (Na2S2O3) để làm mềm măng, giúp măng ngọt, ngon và giữ được màu vàng tươi bất thường. Đây là những chất có thể gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

Là một người “nghiền” món măng ngâm dấm ớt, chị Nguyễn Hoàng Loan (Ba Đình, Hà Nội) tỏ ra lo lắng: “Trong bữa cơm nếu không có măng ngâm dấm ớt thì tôi ăn cảm giác không ngon. Nhưng gần đây nghe thông tin măng bảo quản bằng hóa chất khiến tôi và gia đình đều lo lắng vì có thời gian dài ăn món này”.

Cũng theo chị Loan cho biết, dù được ăn và tiếp xúc lâu với món măng nhưng khó có thể phân biệt được đâu là măng ngâm hóa chất, măng nào không. Nên khi ăn măng là đã "giao số phận" cho những người bán hàng.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, anh Mai Thanh Tuấn tỏ ra bức xúc: “Nếu giá tăng lên thì chúng tôi vẫn mua măng để dùng cho gia đình. Nhưng họ không tăng giá măng để đảm bảo việc kinh doanh, mà lại bảo quản măng bằng hóa chất. Như thế là vô trách nhiệm với những khách hàng của mình”.

Hiện, măng được bày bán phổ biến trên thị trường, bất kể mùa nào cũng có. Hầu hết măng được các tiểu thương nhập về từ chợ đầu mối và hầu như không qua kiểm tra chất lượng sản phẩm khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng.

Ăn măng ngon… dễ hại thận, da

Qua tìm hiểu, muốn bảo quản măng thì phải luộc, ngâm muối… chi phí gia tăng đáng kể. Nhưng với một ít hóa chất có thể làm trắng và bảo quản lại có giá khá rẻ giúp giảm chi phí. Nên một số gian thương chọn phương án dùng hóa chất để tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận.

Măng khô được đóng túi ni long không nhãn mác, không xuất xứ vẫn lưu hành

Theo T.S Nguyễn Văn Sức (trưởng khoa công nghệ hóa thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa) cho biết: “Việc sử dụng sodium sulphite (Na2SO3) và sodium hyposulfite (Na2S2O3) trong chế biến thực phẩm với số lượng nhiều sẽ gây ngộ độc và phá hủy các enzim tiêu hóa trong đường ruột ở người ăn. Còn với thành phần kim loại nặng Cd (cadmium) đến 0,625mg/kg đã đủ gây ra các bệnh giòn xương, các bệnh liên quan đến thận và da”.

Cũng theo T.S Nguyễn Văn Sức khuyến cáo, người tiêu dùng khi mua phát hiện măng có dấu hiệu bất thường và có mùi hôi thì không nên ham rẻ mà sử dụng. Nên mua sản phẩm biết rõ nơi sản xuất, đã qua kiểm tra chất lượng để đảm bảo an toàn thực phẩm. Măng cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên là không nên sử dụng quá nhiều, nếu chế biến các món ăn nên luộc thật kỹ và khi luộc nhớ mở nắp nồi để chất độc có trong măng bay theo hơi nước ra ngoài.

Tuấn Kiệt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang