Nguy hiểm 'chết người' khi đi ô tô ngày nắng nóng nếu không biết điều này

author 14:46 05/07/2018

(VietQ.vn) - Thời tiết trong những ngày này đang rất khắc nghiệt, nhiều người lựa chọn đi ô tô để tránh cái nắng gay gắt, tuy nhiên theo các bác sĩ, cần thận trọng kẻo bị sốc nhiệt điều hòa.

Không riêng gì Việt Nam, nắng nóng kỷ lục đang diễn ra khắp thế giới. Với tình trạng thời tiết như hiện nay, sốc nhiệt rất dễ gặp phải khi chúng ta thay đổi môi trường từ nóng sang lạnh nhất là việc bước lên hay xuống ô tô khi trời nắng to.

Các bác sĩ cảnh báo, hiện tượng sốc nhiệt dễ gặp phải khi nhiệt độ bên ngoài ở ngưỡng 39 độ C trở lên. Trong khi, chúng ta đang quen với điều hoà mát lạnh, dễ chịu trong xe thì việc bất ngờ xuống xe dễ dẫn đến sốc nhiệt.

Tình trạng sốc nhiệt ở ô tô nguy hiểm hơn nhiều so với sốc nhiệt khi từ phòng điều hòa ra ngoài trời vì không gian bên trong xe vốn dĩ có thêm khá nhiều CO2. Và thông thường, mọi người thường có thói quen để điều hòa chiếu thẳng vào người khi ngồi trên ô tô. 

 Đi ô tô ngày nắng nóng cẩn thận kẻo sốc nhiệt. Ảnh minh họa

 Đi ô tô ngày nắng nóng cẩn thận kẻo sốc nhiệt. Ảnh minh họa

Dấu hiệu thường thấy của sốc nhiệt có thể gặp phải bao gồm choáng váng, khó thở, hoa mắt, chóng mặt, tức ngực, nặng hơn thì chuyển sang sốt cao, da nóng đỏ, xuất hiện ảo giác... 

Đặc biệt, đối với những ai có tiền sử cao huyết áp, cơ địa không tốt, khi di chuyển bằng xe hơi cần chú ý đến sốc nhiệt vì có thể gây co thắt mạch máu não... ảnh hướng tới tính mạng. Trong trường hợp này, nếu không được xử lý cấp cứu kịp thời thì có thể gây nguy hiểm cả đến tính mạng. 

Do đó, đối với người lái xe ô tô, để tránh tình trạng sốc nhiệt, trước khi khởi động xe, phải tắt chế độ điều hòa A/C, tắt quạt. Sau khi khởi động xe, bật quạt thông gió, mở cửa kính để thổi bớt khí nóng ra ngoài khoang hành khách, đóng cửa kính rồi mới bật điều hòa.

Cảnh giác mạo danh cơ quan chức năng bán thuốc, thực phẩm chức năng(VietQ.vn) - Thời gian qua tình trạng nhiều đối tượng đã mạo danh các cơ quan như Bộ Y tế, Viện Hàn lâm, bác sĩ để quảng cáo, giới thiệu thuốc, thực phẩm chức năng với giá cắt cổ gây bức xúc trong nhân dân.

Sau đó, người dùng có thể tăng dần mức độ lạnh và tốc độ quạt gió để cơ thể thích nghi dần. Trong trường hợp muốn dừng xe hay tắt máy thì phải tắt điều hòa A/C trước, tắt quạt rồi hãy mở cửa và bước ra ngoài. Nhiều lái xe kinh nghiệm còn tăng nhiệt độ lên khi sắp tới điểm đến để cơ thể thích nghi dần trước khi bước ra bên ngoài có nền nhiệt độ cao để tránh sốc nhiệt. Nếu xe đỗ ở ngoài quá lâu, trước khi vào trong, bạn nên mở cửa xe để khí nóng thoát bớt ra ngoài. 

Đối với khách đi xe taxi, trước khi vào xe cần lau mồ hôi thật kỹ. Trong trường hợp trong xe đã bật điều hoà, khi mới bước vào hãy bảo người lái xe chỉnh nhiệt độ cao lên rồi sau đó mới giảm từ từ để tránh tình trạng nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Ngoài ra lái xe cũng đặc biệt lưu ý, nếu để xe trực tiếp dưới trời nắng lên tới 39 độ C, những vật dụng như bình cứu hỏa, bật lửa, lon nước ngọt có ga đều có nguy cơ phát nổ. Hơi nóng trong ca-bin làm tăng áp suất các chất lỏng khiến chúng nổ tung.

Ngoài việc khiến một số đồ vật có thể gây nổ, nhiệt độ trong xe dưới trời nắng có thể khiến các thành phần trong những viên thuốc nén, viên nhộng có bị thay đổi làm thuốc trở nên vô tác dụng hoặc thậm chí gây nguy hiểm tới người dùng. Vì vậy, những vật dụng nói trên đều là những thứ cần thiết. Tuy nhiên, khi biết các mối nguy từ những vật dụng này, tốt nhất bạn nên loại chúng ra khỏi ca-bin và để ở nhà. Cẩn thận vẫn hơn.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang