Nguy hiểm chết người khi không rửa hoa quả trước khi gọt

author 06:14 18/05/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người cho rằng chỉ cần gọt vỏ là có thể loại bỏ chất độc mà không cần rửa hoa quả trước khi gọt nhưng điều đó tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.

Nhiều người cho rằng chỉ cần ngọt vỏ là có thể loại bỏ toàn bộ vi khuẩn mà không rửa trước khi gọt. Nhưng đây là một cách suy nghĩ không hề đúng. Hoa quả có thể nhiễm các chất độc như thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu.... nếu không rửa, thì khi gọt vỏ mà vô tình tay lại dính vào phần ruột hoa quả đã gọt thì hóa chất sẽ theo tay dính vào hoa quả. Vì vậy, dù là loại hoa quả nào, thì đều phải rửa sạch sẽ.

Không rửa hoa quả trước khi ngọt vỏ là thói quen xấu cần bỏ ngay

Không rửa hoa quả trước khi ngọt vỏ là thói quen xấu cần bỏ ngay

Thực tế thì chẳng ai có thể biết được là rau này có phun thuốc trừ sâu hay dùng thuốc kích thích không. Chính vì thế nên chọn mua “ mùa nào thức đấy”, không nên mua trái mùa vì các loại quả trái mùa thường có thuốc kích thích, thuốc tăng trưởng hoặc bị ủ thuốc từ lâu.

Cùng với đó không chỉ có việc không rửa hoa quả trước khi gọt mà không rửa dao, hay rửa tay trước khi gọt rau của quả cũng là nguyên nhân chính gây bệnh cho cơ thế. Theo báo Thanh niên, trường Khoa học Môi trường và Nông nghiệp thuộc Đại học Georgia (Mỹ) cho thấy các vật dụng nhà bếp là thủ phạm gây ra nhiễm trùng chéo nếu không được vệ sinh sạch trước và sau khi dùng.

Nguy hại vô cùng nếu không rửa dao trước khi gọt hoa quả

Nguy hại vô cùng nếu không rửa dao trước khi gọt hoa quả

Một nghiên cứu năm 2014 của các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ cho kết luận 3,5 % các loại dao, thớt được lấy mẫu khảo sát ngẫu nhiên trong nhà bếp có chứa khuẩn mang E.Coli và 6,5% những người được xét nghiệm tại các bệnh viện bị nhiễm các loại vi khuẩn kháng thuốc.

Sở Dịch vụ Sức khỏe & Con người (Mỹ) cảnh báo vi khuẩn gây bệnh có thể tồn tại ở nhiều nơi trong khắp không gian nhà bếp, bao gồm cả chính đôi bàn tay của bạn.

Các chuyên gia cũng cảnh báo: "Rửa tay ít nhất 20 giây với nước ấm hoặc nước lạnh và xà phòng có thể ngăn chặn sự lây lan". Còn về rau quả, người dân không nên mua những loại rau bất thường thì xanh quá, to quá, mướt quá. Ngoài ra, không nên chọn những loại rau dễ bị ngộ độc, nên mua củ quả ăn. Có thể mua củ quả, rửa sạch và để trong tủ lạnh một thời gian để các loại thuốc có thời gian bay bớt.

>>Hiểm họa không ngờ từ hạt mơ

Minh Thảo (T/h) 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang