Nguy hiểm ‘chết người’ khi tự ý phá thai bằng thuốc

author 06:26 09/06/2017

(VietQ.vn) - Nhiều chị em vì ngại đến các cơ sở y tế đã tự ý mua thuốc phá thai về dùng. Theo các bác sĩ, phá thai bằng thuốc có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Phá thai bằng thuốc là phương pháp sử dụng thuốc (chủ yếu là thuốc có chứa hoạt chất mifepristone, misoprostol) để chấm dứt thai nghén. Thuốc sẽ làm thai ngừng phát triển và gây sẩy thai tự nhiên. Phương pháp phá thai này không hề đơn giản như nhiều người nghĩ bởi có nhiều nguy cơ cho thai phụ.

Phá thai bằng thuốc vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Phá thai bằng thuốc vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Sót rau gây băng huyết

Phá thai bằng thuốc không đơn giản là cứ uống thuốc vào là xong. Vì khi uống thuốc vào gây những cơn đau co thắt ở khu vực bụng dưới và ra máu nhiều. Trường hợp thai phụ nếu tùy tiện mua thuốc về dùng hoặc phá thai tại cơ sở y tế không đủ tiêu chuẩn, không theo dõi sát bệnh nhân, thai có thể không được tống xuất hoàn toàn dẫn đến sót thai, sót nhau thai gây băng huyết.

Nhiễm trùng

Có nhiều trường hợp bị nhiễm trùng sau phá thai bằng thuốc, tuy không chảy máu ồ ạt nhưng bị sốt, đau bụng và nếu không điều trị kịp thời thì sẽ có nguy cơ nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng và rất tốn kém hoặc phải cắt bỏ tử cung thì chị em sẽ không còn khả năng sinh sản và có kinh nguyệt nữa.

Dị ứng thuốc 

Ngoài ra, ở nhiều trường hợp bị dị ứng với thuốc: có thể nhẹ như nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc nặng như khó thở, choáng, tụt huyết áp.

Uống nhân trần và cam thảo có thể gây rối loạn sinh dục nam(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế cho biết, nếu lạm dụng nước nhân trần và cam thảo sẽ không có lợi cho sức khỏe người dùng.

Gây ra hiện tượng thai dị tật

Không phải tất cả các trường hợp phá thai bằng thuốc đều thành công. Nếu dùng phải thuốc hỏng hoặc dùng không đúng cách, việc uống thuốc phá thai có thể vô tác dụng. Thai sẽ vẫn phát triển trong bụng người mẹ nhưng không bình thường, khuyết tật, dị dạng. Điều này rất nguy hiểm đối với tương lai của đứa bé sau khi ra đời.

Thai chết lưu

Thai chết lưu là hiện tượng thai bị chết nhưng vẫn nằm lại trong tử cung của người mẹ. Điều nguy hiểm đối với người bị thai lưu là ối bị vỡ sớm khi chưa có dấu hiệu sảy hay chuyển dạ. Qua nơi màng ối rách, vi khuẩn sẽ vào buồng ối và dạ con, gây nhiễm khuẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển lan vào buồng tử cung, cổ tử cung, âm đạo và các cơ quan lân cận, gây nên tình trạng nhiễm trùng rất nặng. Hơn nữa, khi thai lưu quá lâu trong tử cung, người mẹ có thể bị rối loạn đông máu gây băng huyết nặng, rất nguy hiểm cho tính mạng.

Vô sinh

Mối nguy hiểm cho các chị em nếu phá thai khi còn trẻ. Phá thai khi còn trẻ là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến vô sinh nhất của người phụ nữ. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai và niềm hạnh phúc của các chị em.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang