Ván trượt điện tử gây nguy cơ cháy nổ

author 21:45 24/10/2016

(VietQ.vn) - Mặc dù trên thế giới loại xe ván trượt điện tử này đã bị cấm do sự cố cháy nổ nhưng tại Việt Nam vẫn được giới trẻ tin dùng.

Ván trượt điện tử gây nguy cơ cháy nổ

Chuyên trang Thế giới trẻ của báo Infonet cho biết, theo cảnh báo của Liên minh châu Âu, xe ván trượt có nguy cơ quá nóng khi pin được sạc đầy, có thể bắt lửa và phát nổ. Riêng ở Mỹ từ cuối năm 2015 đến hết tháng 2/2016 đã có 52 vụ cháy vì ván trượt điện tự cân bằng tại 24 bang.

Thậm chí, một số nhà phân phối bán lẻ lớn như: Target, Toys ‘R' Us, Amazon… đều ngừng bán ván trượt điện tự cân bằng do nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, nhiều hãng hàng không liệt sản phẩm này vào đồ chơi gây nguy hiểm và từ chối vận chuyển; nhiều trường học ở Mỹ ra quy định cấm sử dụng ván trượt điện tự cân bằng trong khuôn viên…

Chơi ván trượt điện tử có ngày mất mạng vì cháy nổ.

Chơi ván trượt điện tử có ngày mất mạng vì cháy nổ. Ảnh: GĐVN 

Chính phủ Anh cũng từng thu giữ 15.000 ván trượt điện tự cân bằng do các vấn đề an toàn về phích cắm, dây cáp, sạc và pin khiến thiết bị dễ bị chập mạch, làm tăng nguy cơ phát nổ và bắt lửa.

Để giải thích cho hiện tượng xe điện cân bằng tự phát nổ, bạn cần biết rằng loại phương tiện này cũng sử dụng pin lithium-ion tương tự như laptop, điện thoại và có đặc tính dễ cháy nổ khi tiếp xúc với nhiệt.

Khi sử dụng xe điện cân bằng, do một số nguyên nhân như chịu tác động của ngoại lực, va chạm mạnh hoặc viên pin bị đoản mạch do thời gian sử dụng lâu, các dung dịch chứa các electrolyte bên trong viên pin bị chảy ra ngoài làm pin bị phồng và sẽ nóng lên nhanh chóng cuối cùng gây hiện tượng cháy nổ.

Ván trượt gây nguy cơ sát thương

Còn tại Việt Nam, theo báo GĐVN, ván trượt điện tử vẫn còn là trò chơi mới lạ và đầy hấp dẫn đối với giới trẻ. Chỉ cần bỏ ra một số tiền khoảng từ 4 - 5 triệu đồng là bạn có thể sở hữu một chiếc hoverboard để vi vu. Tuy nhiên, loại phương tiện mới lạ này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ liên quan đến an toàn của người sử dụng.

Thực tế đã có trường hợp gặp nguy hiểm từ ván trượt điện. Như trường hợp con trai chị Nguyễn Thị H (Hà Nội) đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng và sợ hãi, vì hậu quả do sử dụng ván trượt điện.

Chị H kể, thấy con hứng thú với trò chơi, chị đã cho con chơi thử. Lúc đầu có người đỡ thì không sao nhưng ai ngờ sau đó tự đi và rồi bị ngã gẫy tay phải nhập viện bó bột.

Gặp họa vì tẩy nốt ruồi mọc 'không đúng chỗ'(VietQ.vn) - Hiện tẩy nốt ruồi và phun nốt ruồi theo phong thủy được nhiều chị em lựa chọn. Có người thì gặp may nhưng cũng có người gặp họa vì nhiễm trùng.

Mới đây, bà mẹ trẻ có tên facebook là Cham Ngoc Nguyen đã chia sẻ tâm trạng chua xót, hối hận trên trang cá nhân khi chứng kiến cô con gái diệu gặp tai nạn khi đang trượt ván điện tự cân bằng.

Bà mẹ trẻ cho biết, ván trượt điện tự cân bằng được chị thuê tại khu nghỉ mát có kinh doanh loại đồ chơi này. Tuy nhiên, người bán không hướng dẫn kỹ càng về cách thức sử dụng, thậm chí không có bảo hiểm hay khuyến cáo gì nên khi chơi bé nhà chị đã bị ngã và phải nhập viện trong tình trạng cánh tay bị bẻ ngược lại với bàn tay, các ngón thì co quắp. 

Thận trọng khi chơi ván trượt điện tử

Theo nhiều tín đồ, loại ván trượt điện tử cân bằng có thể chạy đạt vận tốc 20km/h. Đây là loại trò chơi tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, nhất là với trẻ nhỏ. Khi chơi việc cân bằng trên xe phụ thuộc vào chân và cơ thể, nếu không lướt một cách dứt khoát sẽ ngã bất cứ lúc nào.

Cần hết sức thận trọng khi chơi ván trượt điện tử.

Cần hết sức thận trọng khi chơi ván trượt điện tử. Ảnh: Infonet

Đề cập tới loại hình trò chơi này, trước đó, Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, Viện Vật lý Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, do nguồn năng lượng điện sử dụng được cấp từ bộ pin lithium nên nếu sử dụng không đúng (sử dụng quá nhiều, bảo dưỡng không tốt, pin không đúng chuẩn...) sẽ có khả năng phát nổ.

Hơn nữa, do thiết bị có thể di chuyển với tốc độ ngang xe đạp điện, trong khi không có tay nắm, người chơi không được trang bị đồ bảo hộ sẽ vô cùng nguy hiểm. Do đó, với những trò chơi mạo hiểm nói chung ở các khu vui chơi giải trí cũng như tự phát trong giới trẻ thì những người bị cao huyết áp, bệnh tim… cần hết sức thận trọng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang