Nguy hiểm khi lạm dụng viên bổ sung vitamin

author 06:42 29/12/2014

(VietQ.vn) - Vitamin là hợp chất hữu cơ cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người thường uống viên bổ sung vitamin do chế độ ăn không đảm bảo đủ lượng dưỡng chất. Nhưng hãy coi chùng tác dụng phụ nguy hiểm khi quá lạm dụng viên bổ sung vitamin.

Viên bổ sung vitamin được chia thành nhiều loại: bổ sung sắt, bổ sung vitamin C, bổ sung vitamin A. Dù là loại viên bổ sung vitamin nào, lạm dụng chúng cũng đều gây ra tác hại khôn lường cho sức khỏe con người.

Viên bổ sung sắt

Thiếu máu là một tình trạng khi cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để đưa oxy đến các mô tế bào. Bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ và có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi và suy nhược. Nhiều người thường tự chữa trị bệnh thiếu mắt bằng cách uống viên bổ sung chất sắt.

Sắt nếu tích lũy trong cơ thể quá nhiều có thể gây độc hại. Uống quá nhiều viên bổ sung sắt hơn mức cần thiết có thể gây ra sự đổi màu da, gan lá lách phình to, đau bụng, suy tim sung huyết, nhịp tim bất thường và bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin. 

Thừa sắt là đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Một nghiên cứu gần đây của một nhóm các bác sĩ ở Ấn Độ cho thấy liều lượng sắt quá nhiều ở những phụ nữ mang thai không bị thiếu máu có thể dẫn đến các vấn đề như trọng lượng thai nhi thấp, sinh non, và thai nhi tăng trưởng kém.

Theo báo cáo của Livestrong, uống chất sắt quá liều có thể gây tử vong. Giới hạn cho lượng sắt vào khoảng 20mg sắt cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Nếu nhiều hơn mức giới hạn này, con người có thể bị đau bụng, nôn kéo dài, thở nhanh, và hôn mê.

 Có rất nhiều cách để bổ sung chất sắt vào chế độ ăn uống mà không cần uống viên bổ sung. Mỗi người nên ăn nhiều các thực phẩm giàu sắt như thịt và trứng...để bổ sung chất sắt an toàn cho cơ thể.

Viên bổ sung vitamin C

Lợi bất cập hại khi uống quá nhiều viên bổ sung Vitamin

Lợi bất cập hại khi uống quá nhiều viên bổ sung Vitamin. Ảnh minh họa

Vitamin C được xem là một trong những vitamin phổ biến nhất. Sự thiếu hụt vitamin C có thể gây sâu răng, mụn trứng cá, mệt mỏi, và thậm chí tử vong. Dùng vitamin C để đề phòng cảm lạnh là khuyến cáo của nhiều bác sĩ.Các bác sĩ khuyên người dân nên ăn các loại rau quả chứa nhiều vitamin C hơn là sử dụng viên vitamin C.

Cơ thể con người chỉ nên có lượng vitamin C giới hạn tối đa ở mức 2,000mg. Đối với những người uống quá nhiều viên bổ sung vitamin C, cơ thể có thể có các triệu chứng như nôn, ợ hơi, đau đầu, mất ngủ, và sỏi thận. Bên cạnh đó, liều lượng vitamin C hơn 1000mg đã có thể dẫn đến tiêu chảy.

Viên bổ sung vitamin A

Vitamin A tốt cho mắt, giúp  duy trì làn da, răng, xương và mô mềm, và các màng nhầy luôn khỏe mạnh. Medline Plus cho biết những cá nhân không có đủ lượng vitamin A trong cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh lây nhiễm và cận thị.

Lạm dụng viên bổ sung vitamin A có thể gây ra những tác dụng phụ sau đây: buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, chán ăn, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, mờ mắt, đau xương, rụng tóc, kinh nguyệt không đều ở phụ nữ, bệnh loãng xương, và tổn thương gan tạm thời hoặc vĩnh viễn. Liều cao vitamin A cũng được biết là làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc lá theo tin tức từ BBC.

Thái Hà


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang