Sự thật đằng sau những khăn giấy ướt siêu rẻ

author 10:08 14/10/2017

(VietQ.vn) - Những gói khăn giấy ướt nhái, kém chất lượng được bán tràn lan ngoài thị trường vẫn đang hàng ngày, hàng giờ đe dọa đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhiễm trùng da vì khăn giấy ướt trôi nổi

Trong những năm gần đây, thị trường khăn giấy ướt Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng. Vì vậy, có nhiều doanh nghiệp (trong và ngoài nước) gia nhập thị trường với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trước đó, do chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho mặt hàng này, nhà sản xuất sẽ tự công bố tiêu chuẩn cơ sở và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình.

Thực tế này tất yếu dẫn đến thực trạng thị trường khăn giấy ướt trở nên “vàng thau” lẫn lộn và bị thả nổi trong quản lý.

Hiện nay, không khó để bắt gặp những hàng khăn giấy ướt bên lề đường, được treo bảng với giá siêu rẻ, chỉ từ 10.000 - 20.000 đồng cho một gói khăn giấy ướt loại 80 tờ.

 Người tiêu dùng nên mua khăn ướt tại các siêu thị, đại lý để có được sản phẩm đảm bảo chất lượng, không nguy hiểm tới sức khỏe. Ảnh: Lan Lan.

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng - Trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh từng cảnh báo mọi người không nên mua những loại tã giấy, khăn giấy ướt giá rẻ về dùng và đặc biệt là không dùng cho trẻ, vì da trẻ mỏng manh, nhạy cảm rất dễ bị viêm da… về lâu dài có thể gây ung thư da mà không biết trước được. Đã có nhiều trường hợp trẻ bị hăm đỏ, viêm da, nhiễm trùng da, bị nấm cửa mình ở bé gái… do dùng tã giấy, giấy ướt trôi nổi.

Trên thực tế có rất nhiều trường hợp trẻ em bị dị ứng da do dùng khăn giấy ướt kém chất lượng hoặc do các hóa chất trong giấy. Có bệnh nhi vài tuần tuổi bị viêm da cấp tính với các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy ở vùng da thường xuyên được lau bằng giấy ướt. Không ít trường hợp trẻ bị hăm đỏ, viêm da, nhiễm trùng, nấm da... chỉ vì khăn giấy ướt.

Khăn giấy ướt có tẩm sẵn dung dịch tẩy trang cũng là “cứu tinh” cho các bạn gái khi “lười”: Không cần nước tẩy trang, sữa rửa mặt lẫn bông tẩy trang, chỉ dùng khăn giấy ướt lau qua là mặt “sạch sẽ”. Tuy nhiên, dùng khăn giấy ướt mà không rửa lại bằng sữa rửa mặt và nước sạch không thể làm sạch hết bụi bẩn và mỹ phẩm còn đọng sâu trong lỗ chân lông, lâu ngày sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và sinh mụn.

1 kg 'bột hóa chất' + hương liệu = 50 lít sữa đậu nành (VietQ.vn) - 1kg "bột đậu hóa chất" sau khi mua thì thêm một chút hương liệu vào, nấu được 50 lít sữa đậu nành và giá chỉ 55.000 nghìn đồng. Còn nếu muốn sánh hơn, chỉ cần cho thêm chút bột gạo là có thể nấu lên được 60 lít.

Tiện thì có tiện nhưng... nguy cơ ung thư

Bác sĩ Trương Phi Hùng - Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh- cho rằng: “Khăn giấy ướt tiện lợi. Nhưng, trước thực trạng khăn giấy ướt giả tràn ngập thị trường hiện nay, thì hàng triệu người tiêu dùng đã và đang đối mặt với vô số hiểm họa, bệnh tật khi sử dụng loại khăn ướt giả. Khăn ướt giả chứa nhiều tạp chất, mùi hương… không rõ nguồn gốc, rẻ tiền sẽ gây viêm nhiễm da cho người sử dụng, đặc biệt đối với trẻ em. Vỉ khăn ướt rẻ tiền thường có 2 chất bảo quản: Parabens và phenoxyl ethanol, gây nguy cơ ung thư, vô sinh, khối u...

Mới đây, tại hội nghị phổ biến “Tiêu chuẩn quốc gia khăn ướt sử dụng một lần” do Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 23/9/2017, TS. Lê Thị Hường Hoa - Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung ương, cho biết: Đây là loại sản phẩm được xếp vào loại có khả năng gây mất an toàn cao đối với sức khỏe con người. Bởi sản phẩm này tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận như: Miệng, chân, tay, bộ phận sinh dục… của cả người lớn và trẻ em. Nếu không có quy định về liều lượng và thời gian sử dụng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, vẻ đẹp cơ thể.

Tuy nhiên, với khoảng 50 sản phẩm khăn ướt trên thị trường, người sử dụng không biết được loại nào tốt, loại nào kém, nhất là thời gian qua vẫn chưa có tiêu chuẩn quốc gia về khăn ướt, dẫn đến có sản phẩm chứa cả chất cấm như paraben, một chất bảo quản có tác động xấu đối với sức khỏe của con người với nguy cơ gây ung thư và vô sinh. 

Ánh Nguyệt (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang