Chất lượng sống

Sức khỏe

Nguy hiểm nào sẽ xảy ra khi cơ thể bạn thiếu rau

authorTrần Thanh 08:59 27/09/2016

(VietQ.vn) - Trên 57% dân số trưởng thành ăn thiếu rau. Đây là con số rất đáng cảnh báo, bởi khi ăn thiếu rau cơ thể dễ dẫn đến phát sinh bệnh tật.

Trong thời gian gần đây, Bộ Y tế công bố kết quả điều tra về tỷ lệ sử dụng rau-thịt-muối-rượu bia và thuốc lá ở Việt Nam. Trong đó kết quả nghiên cứu khiến nhiều người bất ngờ khi có trên 50% người dân Việt không sử dụng đủ khẩu phần rau quả hàng ngày.

Nhiều chuyên gia cảnh báo cơ thể sẽ suy yếu nếu thiếu rau (Ảnh minh họa) 

 Khi được hỏi, nhiều người dân cho rằng, vì hiện nay rất nhiều thông tin cảnh báo rau xanh đang bị tồn dư quá nhiều chất kích thích, thuốc trừ sâu nên họ hạn chế sử dụng.

Liệu đây có phải là lời giải thích hợp lý, khi mà rượu – bia – thuốc lá biết độc hại rất nhiều, nhưng con số sử dụng vẫn luôn tăng "phi mã".

Đặc biệt hơn, việc sử dụng quá ít rau quả trong khẩu phần ăn hàng ngày liệu có ảnh hưởng gì xấu đến sức khỏe.

Cụ thể, theo một nghiên cứu vào năm 2011 trên tạp chí Circulation về sự liên hệ giữa việc ăn ít rau và bệnh tim, kết quả cho thấy những người ăn ít rau từ bé có nguy cơ bị bệnh xơ vữa động mạch khi về già.

Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người ăn nhiều rau thì tỷ lệ bệnh tim mạch và các bệnh liên quan sẽ ở mức thấp.

Ngược lại, những người không ăn rau và dung nạp nhiều chất béo thì có khả năng cao bị nghẽn mạch máu, dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ.

1. Cơ thể yếu thảm hại
Nếu không ăn rau, hẳn nhiên cơ thể ta sẽ có chút khác lạ bởi rau, củ, quả chính là nguồn bổ sung rất nhiều vitamin như vitamin A, B, C, E, K và các loại khoáng chất cho cơ thể.

Về cơ bản, các vitamin sẽ có tác dụng điều hòa sinh lý cơ thể (vitamin E), hỗ trợ tốt cho mắt (vitamin A), tăng tốc độ phục hồi vết thương (vitamin C), chống lão hóa (vitamin B), thậm chí là chống cả ung thư (vitamin K).

Do đó, thiếu hụt vitamin sẽ khiến bạn đối mặt với nhiều mối lo sức khỏe ở xương, tâm sinh lý, hay cả bệnh tim mạch.

Ngoài ra, các loại rau xanh hầu hết đều có chứa hàm lượng sắt cao - một trong các yếu tố tạo máu. Vì thế, thói quen không ăn rau sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến thiếu máu, hạ đường huyết, khiến chúng ta choáng ngất, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

2.  Thảm họa khi... đi cầu

Rau củ quả có chứa nhiều chất xơ - thành phần rất có lợi cho đường tiêu hóa.

Các loại thức ăn thông thường khi vào trong dạ dày sẽ bị hòa tan và thu gọn thể tích. Tuy nhiên, để thức ăn tiêu hóa di chuyển qua đường ruột nhanh và dễ dàng hơn, chúng ta cần tập hợp một lượng lớn thức ăn.Đây sẽ là lúc rau củ quả phát huy tác dụng. Khác với các loại thức ăn thông thường, chất xơ không bị phân giải trong quá trình tiêu hóa.

Nhờ đó, thức ăn tiêu hóa sẽ có thể tích lớn hơn, góp phần kích thích "nhu động ruột" (chuyển động co bóp của ruột để đưa thức ăn đi).

Vì vậy nếu như loại bỏ rau ra khỏi chế độ ăn, việc "đi cầu" sẽ thực sự trở thành thảm họa đối với bạn. Ngoài ra, theo viện Y tế quốc gia Mỹ, việc táo bón lâu ngày có thể gây bệnh trĩ, hoặc viêm ruột thừa.

Trĩ sẽ gây nhiều bất tiện và đau đớn trong cuộc sống hàng ngày, còn viêm ruột thừa nếu không được chữa trị kịp thời có thể khiến bạn tử vong.

3.  Nguy cơ đau tim tăng mạnh

Việc thiếu chất xơ cũng khiến bạn tăng nguy cơ bị các chứng bệnh về tim mạch.

Theo BS Tường Vi chia sẻ trên báo Trí thức trẻ,  Việt Nam là một nước có trồng được nhiều rau nhưng lại có hơn 57 % dân số trưởng thành ăn thiếu rau, trái cây so với mức khuyến cáo là 400gram/ngày của Tổ chức y tế thế giới.
Với một điều tra nghiêm túc được công bố như vậy điều này phản ánh đúng thực trạng hiện nay của nước ta.

BS Tường Vi cũng cho rằng, việc không sử dụng đủ rau tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, vì rau là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ. Thiếu rau sẽ bị thiếu các chất dinh dưỡng trên làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa trong cơ thể.
Thiếu rau trong khẩu phần đồng nghĩa với thiếu chất xơ dẫn đến tình trạng táo bón, cơ thể không đào thải được các chất độc trong cơ thể sẽ phát sinh bệnh tật.

Rau chứa nhiều thành phần có tính chất bảo vệ chống tổn thương oxy hóa như chất xơ, carotenoid, nhiều vitamin C, folate, selen… Bằng chứng khoa học cho thấy sử dụng rau quả hàng ngày có tác dụng giảm nguy cơ ung thư miệng, hầu họng, dạ dày, đại tràng…

Trần Thanh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang