Nguy hiểm rình rập khi dùng túi sưởi Trung Quốc

author 11:52 12/11/2015

(VietQ.vn) - Ngày đông đến, túi sưởi là sự lựa chọn thuận tiện nhất cho người tiêu dùng để sưởi ấm. Tuy nhiên sử dụng sao cho an toàn thì không phải ai cũng nắm được.

Theo báo Hexun đưa tin, vài ngày trước, khi nhiệt độ xuống thấp, trong phòng không đủ ấm, chị Trương (Trung Quốc) lấy chiếc túi sưởi từ năm ngoái ra để sử dụng. Trong khi đang cắm điện, chị Trương phát hiện bên ngoài vỏ túi sưởi ướt đẫm một loại dung dịch màu vàng. “May mà dung dịch bên ngoài không nóng lắm nên không bị bỏng, nhưng tôi vẫn không dám dùng, nếu dùng cho trẻ em thì thực sự nguy hiểm” chị Trương nói.

Cũng giống như chị Trương, chị Trần (Trung Quốc) cũng đã mua 1 túi sưởi trị giá 30 tệ (khoảng 100 nghìn VNĐ) về cho con sưởi tay. Đó cũng là loại bên trong có dung dịch, chỉ cần cắm điện là có thể dùng. Chị Trần cho biết thêm: “Túi sưởi có hình dáng bên ngoài rất đẹp, sờ thôi đã thấy ấm rồi, nhưng mới dùng vài lần đã thấy hiện tượng rò rỉ dung dịch bên trong. 2 ngày trước tôi có lấy ra để sạc điện, có nghe thấy tiếng lạ, có mùi nhựa cháy liền lại gần rút ổ cắm thì nghe tiếng nổ ‘bụp’, may mà lúc đấy không có con bên cạnh”.

túi sưởiTúi sưởi dễ phát nổ nếu không sử dụng đúng cách

Qua quan sát thị trường, phóng viên phát hiện rất nhiều túi sưởi đóng gói thô sơ, không có tên nhà sản xuất, cũng như địa chỉ nhà sản xuất nhưng ngược lại rất nhiều người đều quan tâm và yêu thích. Giá chỉ từ 10 đến 30 tệ (khoảng 35 nghìn đến 100 nghìn VNĐ) nên rất nhiều người bỏ tiền ra mua mà không cần biết chất lượng như thế nào.

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên còn thấy rất nhiều nhà bán điện gia dụng cũng có bán túi sưởi. Túi sưởi có 2 loại: 1 loại dùng điện cực làm nóng, loại khác dùng 1 dạng như sục nước để làm nóng, tất cả bên trong đều có dung dịch dẫn nhiệt. 

Chủ cửa hàng còn giới thiệu loại từ 15 đến 100 tệ (khoảng 50 nghìn đến 350 nghìn) bán rất chạy. Ông chủ cửa hàng lôi ra mấy túi sưởi mà trên đấy không có bất kỳ thông tin sản phẩm nào hay giấy hướng dẫn sử dụng. Khi được hỏi về việc không có giấy kiểm định bên ngoài sản phẩm, ông chủ này nói: “Như vậy mới rẻ, tôi bán mấy năm rồi, chẳng có vấn đề gì cả”.

Cách đây không lâu, cô gái Lưu Chấn ở Vũ Hán (Trung Quốc) vì bị cảm nên đã mua 1 túi sưởi ấm ngoài chợ. Không ngờ, khi vừa đưa ổ cắm vào cắm điện, cô bỗng bị điện giật bất tỉnh, vài phút sau khi tỉnh lại cô thấy tay chân run lẩy bẩy, toàn thân không một chút sức lực.

Khi được chuyển đển viện, bác sỹ cho biết cô không có dấu hiệu bị thương bên ngoài, lưỡi bị tê cứng, qua kiểm tra phát hiện cô bị chảy máu phổi do điện giật. Bác sỹ chẩn đoán, khả năng dòng điện đi theo đường máu làm tổn thương thành mạch máu, dẫn đến huyết quản phổi bị chảy máu.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia túi sưởi nếu không được sử dụng đúng sẽ phát nổ như 1 quả lựu đạn, nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Khi cắm điện túi sưởi, cần chú ý đặt một chiếc khăn bên dưới nhằm cách nhiệt. Trong quá trình cắm điện, dùng tay lắc nhẹ cho dung dịch nóng đều hơn. Lưu ý không quay ô cắm xuống phia dưới và tránh không làm đứt dây nối khi rút ổ cắm. Không nên dùng vật sắc nhọn vạch lên túi sẽ làm túi rò rỉ dung dịch bên trong. Đặc biệt không được thay dung dịch bên trong bằng các dung dịch khác để tránh sự cố có thể xảy ra.

Túi sưởi khi được sử dụng đúng và sản phẩm có chất lượng tốt sẽ đem lại rất nhiều tác dụng. Theo bác sỹ mùa lạnh trẻ em, người già, phụ nữ sau sinh..rất cần được ủ ấm. Nếu được giữ ấm cho cơ thể, nhất là các chỗ quan trọng như khớp, bàn chân, bàn tay... sẽ giúp khí huyết lưu thông tốt, cơ thể sưởi ấm, giúp tăng tuần hoàn máu, tăng dinh dưỡng, làm giảm đau và phòng ngừa bệnh tật tốt. 

Thu Thủy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang