Nguy hiểm thú chơi nuôi rùa xanh của giới trẻ

authorUyên Chi 15:05 23/09/2015

(VietQ.vn) - Rùa xanh đang trở thành 'thú cưng' của nhiều bạn trẻ ở Hà Nội. Giá 45.000 đồng/con, loại rùa đang được bán rộng rãi trên mạng xã hội, bất chấp cảnh báo nguy hiểm từ động vật ngoại lai này có thể gây hại cho sức khỏe con người và môi trường.

Nguy hiểm thú chơi nuôi rùa xanh của giới trẻ

Thú chơi rùa cảnh ngoại lai tiềm ẩn mối nguy hại cho sức khỏe và môi trường

Thú chơi nuôi rùa trong nhà đang được nhiều bạn trẻ ở Hà Nội ưa thích, giá mỗi con được rao bán 45.000 đồng kèm một túi thức ăn. Theo như lời quảng cáo của người bán, rùa dễ nuôi, chỉ cần nuôi trong một cái cốc nhỏ, nếu thích có thể bỏ túi mang đi học nghịch. 

Tuy nhiên, việc mua bán động vật ngoại lai này cũng vấp phải không ít những ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến cho rằng, rùa xanh là động vật có hại, không nên nuôi và phát tán ra môi trường. 

Hiện có nhiều người không biết tác hại của rùa ngoại lai gây ra, thậm chí không biết phân biệt với các loại rùa khác. Có người còn chia sẻ, tuổi thọ của rùa rất cao nếu chán có thể phóng sinh ra ao hồ vừa làm việc thiện mà không cần phải mất công nuôi.

Theo anh Vũ Thành Công, kinh doanh giống cây cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám, Hà Nội cho biết, loại rùa xanh được rao bán trên mạng xã hội là rùa tai đỏ, loại rùa này được liệt kê vào loại động vật phá hoại môi trường sống thứ 128 trong tất cả các loài động vật.

Nguy hiểm thú chơi nuôi rùa xanh của giới trẻ

Giá mỗi con rùa xanh này là 45.000 đồng/con

Khi được hỏi vì sao rùa tai đỏ lại có màu xanh, anh Công cho hay: "Rùa tai đỏ khi bé có màu xanh, khi lớn màu vàng nhạt và khi già có màu nâu. Vệt đỏ ở tai rùa phụ thuộc môi trường sống mà có màu đậm hay nhạt. Loại rùa này có thể nhịn ăn 1 tuần và sinh sản rất nhanh. Rùa tai đỏ nằm trong danh mục những động vật không khuyến khích phát triển".

Theo tìm hiểu của PV, tại nhiều hồ ao trên địa bàn quanh khu vực Hà Nội loại rùa này vẫn hiện hữu. Trên thị trường có rất nhiều cửa hàng bán rùa phục vụ nhu cầu nuôi rùa cảnh, và phóng sinh. Như trên đường Hoàng Hoa Thám, chợ đêm Phùng Khoang, chợ đêm Dịch Vọng… với giá dao động từ 40 đến 50 ngàn đồng/con, tùy kích cỡ.  

Theo PGS.TS Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật: Rùa tai đỏ xuất hiện tại Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây, và ngày càng phổ biến. Viện cũng đã có nhiều cuộc điều tra, nghiên cứu về chúng, và đã đưa ra những cảnh báo về mức độ nguy hại của loài này.

Hiện, loại rùa ngoại lai này đã bị cấm nhập khẩu cũng như nuôi, gây giống... ở Việt Nam.

Rùa tai đỏ (tên khoa học là Trachemys scripta elegans), xuất xứ từ thung lũng Mississippi - Bắc Mỹ. Có tuổi thọ khoảng 60 -70 năm.  

Rùa tai đỏ là một loài động vật hung dữ, và nguy hại với môi trường tự nhiên. Chúng ăn cả thực vật và động vật, với sức gây hại lớn hơn ốc bươu vàng, bởi chúng to hơn và sống lâu hơn. Ngoài ra, chúng có thể lây truyền vi khuẩn Salmonella - gây tiêu chảy và thương hàn cho người, nhất là những người sống ở vùng sông nước. 

Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) xếp loài này đứng đầu trong 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế  giới. Cục Bảo tồn Đa dạng Sinh học - Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cũng liệt kê rùa tai đỏ nằm trong danh sách “bắt buộc kiểm soát”.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang