Nguy hiểm tiềm ẩn trong xi đánh giày trôi nổi

author 16:53 21/06/2014

(VietQ.vn) - Nhiều khả năng trong các loại xi đánh giày trôi nổi có chứa thành phần độc chất gây ảnh hưởng đến máu cũng như hệ thần kinh cho người sử dụng.

Tràn lan xi đánh giày không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Báo Đất Việt cho biết, trên thị trường, hộp giá cao (25.000 đồng) có thêm tem phụ của nhà phân phối, nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng và các thành phần các hoạt chất của xi như carnauba Wax, Montana Wax, Microcrystalline Wax & Ester Wax O. Còn hộp xi giá 15.000 đồng thì không có gì ngoài những dòng chữ Thái ngoằn nghèo.

Nhiều loại xi đánh giày trên thị trường không rõ nguồn gốc

Nhiều loại xi đánh giày trên thị trường không rõ nguồn gốc. Ảnh mình họa

Tại các chợ Tân Bình, An Đông và một số cửa hàng khác, xi đánh giầy đều được quảng cáo hàng cao giá là của Việt Nam, còn hàng rẻ là của Thái Lan, Mỹ, Singapore. Tuy nhiên, theo chị Hằng, chủ sạp hàng P.T, tại chợ An Đông: “Tất cả các loại hàng giá rẻ kia đều là hàng trôi nổi từ Trung Quốc nhưng “phủ nhận thành phần xuất xứ” bằng tiếng Thái, tiếng Anh nên… rất khó phân biệt”.

Xi đánh giày chứa hóa chất có thể gây ung thư

Tiến sĩ Phạm Thành Quân, Phó trưởng Khoa Hóa, ĐH Bách khoa TP HCM nghi ngờ trong những sản phẩm trôi nổi này sẽ có hợp chất nitro, chẳng hạn như nitrobenzene, một chất tiền ung thư. 

“Những hợp chất của nitro đã bị cấm dùng nhưng để giảm giá thành nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất hàng kém chất lượng vẫn sử dụng vì hợp chất của nitro dễ tạo màu, phối màu đẹp, và bắt màu lâu hơn, bền hơn”, tiến sĩ Quân nhấn mạnh.

Báo Giáo Dục cũng thông tin thêm trong xi đánh giày có chứa nitrobenzen, có thể tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương gây ra hiện tượng đau đầu, mất ngủ...

Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Công nghiệp TP HCM cho biết, Nitrobezen là hợp chất cực độc, nhất là đối với máu và hệ thần kinh. Hít thở trong thời gian ngắn một lượng lớn nitrobenzen sẽ nhanh chóng đưa đến mất cảm giác, có hiện tượng tê liệt, chóng mặt, nôn mửa, phá hoại hệ thần kinh. Khi cơ thể bị tác dụng lâu dài của nitrobezen thì da bị xanh xám, rất dễ gây ung thư, theo thông tin từ báo Đất Việt.

Hóa chất trong xi đánh giày có thể gây ung thư

Hóa chất độc hại trong xi đánh giày có thể gây ung thư

Nhưng điều nguy hại hơn là hợp chất này dễ dàng gây hại thông qua sự tiếp xúc với da, đường hô hấp. Vì thế, tiến sĩ Phạm Thành Quân lo lắng những trẻ em đánh giày bị dính bết bởi những loại xi có pha các hợp chất của nitro. 

Qua nhiều nghiên cứu quốc tế, Nitrobenzene có độ độc LD50 349 mg/kg (độ độc giết chết 50% cá thể-PV), tức là ở “độ độc cấp 2”, đối với động vật có khả năng gây ra ung thư, mặc dù trên người thì các nghiên cứu khoa học này cũng chưa rõ ràng. Tùy thuộc thời gian và tần số tiếp xúc với Nitrobenzene mà gây độc nhiều hay ít trên cơ thể con người. Tuy nhiên, trong không khí, nếu tiếp xúc với Nitrobenzene nhiều sẽ gây chóng mặt, nhức đầu, đau cơ, thậm chí làm giảm khả năng mang oxy của máu.

Hơn nữa, “Xi đánh giày có hợp chất của nitro, nếu bết vào da sẽ rất lâu phai, như thể chúng ta đi nhuộm da vậy. Còn hít lâu dài những loại xi này sẽ ảnh hưởng lên hệ thần kinh. Chúng rất độc hại đối với sức khỏe con người”, tiến sĩ Quân nói. 

Nitrobenzen là chất lỏng, khó bay hơi nếu pha vào xi đánh giày, nó có tác dụng làm chậm bay hơi, làm sạch, bóng giày lâu. Nhưng cũng khá dễ để nhận biết xi đánh giày có pha hợp chất này. “Sản phẩm xi đánh giày có sử dụng chất nitrobenzen thường có màu vàng, mùi hắc”. Thông thường, hợp chất này thường dùng để phối màu, tạo thành những xi màu nâu, xi màu cao và thi thoảng có dùng để tạo xi màu đen.

Vậy nên, nếu muốn có đôi giày sáng bóng mà không cần dùng đến các hóa chất độc hại, người dùng có thể lấy một chiếc khăn sạch có tẩm dầu ôliu và thêm một vài giọt nước cốt chanh, rồi đặt lên phần da giầy, vết bẩn sẽ được làm sạch mà không hề gây hại cho sức khỏe.

 

Linh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang