Ô tô bị vỡ bánh răng hộp số nếu vẫn cố tình chạy chẳng khác nào 'đùa với tử thần'

author 05:58 20/07/2020

(VietQ.vn) - Sau một thời gian sử dụng, hộp số xe ô tô cũng xảy ra hỏng hóc như các bộ phận khác. Trong những lỗi này cần phải đặc biệt chú ý tới lỗi vỡ bánh răng hộp số.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Các chuyên gia cho rằng, bánh răng hộp số bị lỗi là lỗi nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn của lái xe và người tham gia giao thông.

Theo đó, khi bánh răng bơm dầu hộp số hỏng có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến báo lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm. Trường hợp xe bị mất áp suất dầu hộp số trong khi lái xe thì trợ lực lái, trợ lực phanh, các hệ thống điện và hệ thống túi khí vẫn hoạt động bình thường.

 Bánh răng hộp số bị vỡ vô cùng nguy hiểm cần phải được xử lý ngay

Dấu hiệu rõ ràng nhất khi ô tô gặp lỗi này chính là đồng hồ táp-lô hiện biểu tượng cờ-lê. Lúc này người dùng nên dừng phương tiện để kiểm tra, gọi kỹ thuật chứ không nên tiếp tục di chuyển.

Dấu hiệu tiếp theo có thể nhận biết rõ hơn chính là xe ô tô tự trôi. Hiện tượng xe tự trôi rất nguy hiểm vì làm người điều khiển mất khả năng kiểm soát tốc độ, đặc biệt khi tham gia ở tốc độ cao, tránh vượt xe khác hay lúc leo dốc, đổ đèo.

Thông tin thêm về trường hợp này, chuyên gia ô tô Lê Văn Tạch cho biết, chức năng bánh răng trong hộp số là truyền hơi từ động cơ sang hộp số và từ hộp số xuống bánh xe. Trường hợp phương tiện bị vỡ bánh răng thì mạch truyền bị ảnh hưởng rất lớn, thậm chí không truyền được, dẫn đến dừng xe đột ngột. Việc xe bị dừng đột ngột, không được báo trước có thể gây nguy hiểm, tai nạn cho người tham gia giao thông và các phương tiện khác.

Cũng theo các chuyên gia ô tô, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bánh răng hộp số nhanh hư hỏng tài xế nên biết để biết cách xử lý sao cho an toàn.

Thiếu dầu bôi trơn

Vận hành hộp số trực vít khô thường dẫn đến hỏng thiết bị. Các nhà sản xuất thường vận chuyển hộp số khô vì một vài lý do. Đầu tiên trọng lượng bổ sung của chất bôi trơn thêm vào có thể làm tăng chi phí vận chuyển và trọng lượng của máy móc. .

Nắng nóng dễ gây nổ lốp ô tô- điều chỉnh áp suất lốp thế nào cho đúng tiêu chuẩn an toàn?(VietQ.vn) - Nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến áp suất lốp ô tô nhất là vào mùa hè. Tuy nhiên nhiều tài xế không nắm rõ được mức độ áp suất lốp bao nhiêu cho đủ nên rất dễ gặp rủi ro ngang đường.

Bánh răng bị mòn

Xác định dầu bôi trơn cần thiết cho hộp số theo hướng lắp đặt cụ thể là tương đối dễ dàng. Các nhà sản xuất hộp số cung cấp thông tin này trong danh mục sản phẩm, hướng dẫn sử dụng và trực tuyến của họ. Cũng cần có nhân viên hỗ trợ ứng dụng có sẵn qua điện thoại cũng như nhân viên bán hàng tại hiện trường có thể cung cấp hướng dẫn.

Chất bôi trơn không phù hợp

Nguyên nhân phổ biến gây hư hỏng trong hộp số là sử dụng bôi trơn không phù hợp, chất bôi trơn kém chất lượng. Các chất bôi trơn bao gồm phụ gia áp suất cực cao của lưu huỳnh hoặc clo đôi khi sẽ làm mềm bề mặt bánh răng bằng đồng, dẫn đến giảm tuổi thọ của thiết bị. Nhiều chất bôi trơn được phân loại là phụ gia áp suất

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang