Nguy hiểm từ những chiếc bật lửa bạo lực

author 12:01 29/04/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ đơn thuần dùng để hút thuốc, những chiếc bật lửa mang hình dáng viên đạn, lựu đạn, súng ngắn…đang được nhiều người mua sử dụng như một loại đồ chơi. Mặc dù là sản phẩm cấm nhưng những loại đồ chơi nguy hiểm này vẫn được bán tràn lan trên mạng.

Nguy hiểm từ những chiếc bật lửa bạo lựcNhững chiếc bật lửa độc lạ thu hút được nhiều giới trẻ mua dùng

Cấm vẫn bán

Với giá chỉ từ 50.000 đồng đến 150.000 đồng, các sản phẩm bật lửa hình viên đạn đôi, đạn ba, lựu đạn, bình gas lớn, nhỏ, thậm chí đi kèm với dao bấm… được rao bán tràn lan tại cả thị trường Hà Nội và TP.HCM.

Trong danh mục các loại đồ chơi, đồ tiêu khiển bị cấm bán có tên bật lửa hình súng, lựu đạn nhưng những loại đồ chơi nguy hiểm này vẫn được bán khá phổ biến, đặc biệt trên mạng các loại bật lửa đủ chủng loại, kiểu dáng độc lạ được khá nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, các loại bật lửa sử dụng gas để đốt hình súng, lựu đạn, hình viên đạn  được rao bán với giá 150.000 đồng - 400.000 đồng đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo anh Vũ Ngọc Tùng ( Hàng Bài, Hà Nội), là người chuyên đánh hàng các sản phẩm độc, lạ từ Móng Cái (Quảng Ninh) về bán, cho biết, mỗi khi có sản phẩm mới, thị trường đón nhận rất tích cực. “Loại bật lửa hình đầu đạn hay lựu đạn, dao bấm đã có lâu rồi, được săn tìm song song với hàng Zippo, nhưng giá rẻ, nên hút khách hơn, đặc biệt là nhóm khách trẻ”, anh này tiết lộ. Cũng theo chủ cửa hàng, sau khi đánh hàng về, một phần sẽ giao buôn cho các điểm kinh doanh khác, một phần giữ lại bán, chủ yếu là các bạn trẻ trong độ tuổi thiếu niên, thanh niên thích chơi đồ độc, lạ tìm đến hỏi mua.

Ngoài bật lửa đầu đạn, dao bấm, lựu đạn, các sản phẩm bật lửa có hình thỏi son, USB, Kẹo, móc khóa… cũng được bán khá nhiều với giá từ hơn 100.000 đồng đến 300.000 đồng, tùy loại, kích thước. 

Bên cạnh kênh phân phối trực tiếp, hiện các sản phẩm này được bán phổ biến trên mạng thông qua các kênh bán hàng online, các shop online trên mạng xã hội, các website mua bán cộng đồng, với tỷ lệ chiết khấu hấp dẫn cho một món hàng được giới thiệu là “độc và lạ”. Một người kinh doanh sản phẩm này cho biết, hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhập về Việt Nam theo nhiều đường, nhưng vì giá rẻ, nhìn lại độc đáo nên tương đối hút khách. 

Nguy hiểm từ những chiếc bật lửa bạo lực

Nguy hiểm từ những chiếc bật lửa bạo lựcMặc dù thuộc hàng cấm bán nhưng những chiếc bật lửa mang tính bạo lực vẫn được bán tràn lan trên mạng

Nguy hiểm đối với trẻ

Mặc dù thuốc lá cấm trẻ dưới 18 tuổi sử dụng, thế nhưng trên thực tế thuốc lá len lỏi vào học đường không phải là chuyện hiếm. Việc sử dụng thuốc lá và bật lửa có nhiều hình thù phản cảm như súng, đạn đang là một thực tế khi khách hàng săn lùng các sản phẩm độc lạ này phần lớn là các bạn trẻ trong độ tuổi thiếu niên, thanh niên thích chơi đồ độc.

Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, việc tiếp cận và sử dụng các loại bật lửa có hình thù bạo lực như súng, đạn, lựu đạn  của một số bạn trẻ hiện nay có thể gây nên những hậu quả khó lường. “ Tâm lý tuổi mới lớn thường khó kiểm soát vì chúng đang ở độ tuổi nhạy cảm với mọi thứ xung quanh. Ở thời điểm này, trẻ rất nhạy cảm với những thứ diễn ra xung quanh mình. Trẻ sẽ học tập và tiếp thu thông tin từ những thứ xung quanh, ngay cả những thứ không tốt. Ví dụ, trẻ sống trong một gia đình thường hay cãi cọ, chửi thề. Trẻ sẽ ghi nhớ những từ ngữ đó, lối hành xử đó và sẽ sử dụng chúng tự nhiên.

Tương tự như vậy, nếu trẻ thường xuyên chơi những trò chơi, đồ dùng mang tính bạo lực, có khả năng cao trẻ sẽ trở nên quen với bạo lực và sẽ sử dụng nó. Vì vậy cần phải tách trẻ khỏi những đồ chơi vô bổ này”, ông Hòa nói.

Chuyên gia tâm lý cũng cho biết, các đồ dùng mang tính bạo lực không được khuyến khích, thâm chí bị cấm tại Việt Nam. Ngay cả bật lửa hình thỏi son, hình chiếc kẹo…cũng nên thận trọng khi dùng. “Nếu người lớn vô tình để trẻ cầm nắm được sẽ rất nguy hiểm, vì hầu hết các loại bật lửa này đều dùng gas, nếu trẻ cho vào miệng hoặc vô tình bấm có thể gây bỏng…”, ông Hòa cảnh báo.

Theo tìm hiểu, những loại sản phẩm bật lửa hình viên đạn, lựu đạn, súng ngắn này đều có tên ở danh mục các sản phẩm bị cấm, theo quyết định 28 của Thủ tướng và quyết định 464 của Bộ Nội vụ. Trong khi đó, những đợt truy quét của cơ quan quản lý thị trường gần như vô tác dụng trước khoản lợi nhuận lớn khi kinh doanh các sản phẩm nói trên mang lại. Thỉnh thoảng, một vài vụ bắt giữ, thu hồi sản phẩm đồ chơi nguy hại được thông tin trên các phương tiện truyền thông, nhưng tình trạng buôn bán công khai các loại vật dụng nguy hại nói trên vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Bảo Anh

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang