Nguy ngại những xưởng kem siêu bẩn, giá siêu rẻ tại thủ đô

author 20:08 31/07/2014

(VietQ.vn) - Nắng nóng là thời điểm các xưởng kem nhái, kem gia công hay còn gọi dưới một cái tên chung khác là kem siêu bẩn nhưng có giá siêu rẻ chính thức vào mùa.

Trong thời gian gần đây, báo chí liên tục phản ánh về những xưởng kem siêu bẩn tự phát tại xã Văn Phúc (Phúc Thọ - Hà Nội). Xưởng kem siêu bẩn được miêu tả bằng những hình ảnh phản cảm: ở giữa là một bể nước làm lạnh dùng để ngâm kem đục ngầu màu gỉ sắt. Xung quanh, ruồi bu đen nguyên liệu làm kem, trên nền đất la liệt ruồi chết.

Nguy ngại những xưởng kem siêu bẩn, giá siêu rẻ tại thủ đô: trên nền đất la liệt ruồi chết

Những xưởng kem siêu bẩn, giá siêu rẻ tại thủ đô: trên nền đất la liệt ruồi chết. Ảnh ANTĐ.

Thế nhưng, những cơ sở này hàng ngày đều đảm bảo cho ra lò hàng nghìn que kem để đảm bảo cung cấp cho hầu hết các huyện lân cận. Một trong số những chủ nhân của những xưởng kem này cho biết, sở dĩ bị ruồi kéo đến, là do “sức hút” của phụ gia, hương liệu làm kem và đặc biệt mùi lên men chua của nước và cùi dừa chứa dùng để làm kem.

Như báo Tiền Phong đã đưa tin, những xưởng kem siêu bẩn này có giá cạnh tranh đến giật mình: chỉ từ 600 đồng đến 1.500đồng/chiếc, rẻ hơn rất nhiều so với những hãng kem có tiếng.

Nguy ngại hơn chính là chất phụ gia, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng keo da trâu ( thường dùng trong xây dựng)  sẽ giúp kem cứng lâu thay vì sử dụng hợp chất có chất lượng, an toàn chiết xuất tự nhiên phải nhập từ nước ngoài. Tương tự thay vì dùng màu thực phẩm các cơ sở này sẽ dùng phẩm màu công nghiệp để hạn chế chi phí mà không quan tâm đến việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dẫn đến mối nguy hại sức khoẻ của người tiêu dùng.

Chưa kể một trong những nguyên liệu chính để sản xuất kem mà các cơ sở này sử dụng chính là sữa bột không nhãn mác có khả năng nhiễm melamine, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng những cây kem giá siêu rẻ.

Nguy ngại những xưởng kem siêu bẩn, giá siêu rẻ tại thủ đô: các thùng chất phụ gia không rõ nguồn gốc

Những xưởng kem siêu bẩn, giá siêu rẻ tại thủ đô: các thùng chất phụ gia không rõ nguồn gốc. Ảnh ANTĐ.

Đằng sau những que kem siêu bẩn giá siêu rẻ này, là những con số đáng sợ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo thống kê của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, các vụ ngộ độc thực phẩm trong những năm gần đây có tới hơn 76% là do thức ăn đường phố. Trên thực tế, đảm bảo vệ sinh an toàn của thức ăn đường phố là vấn đề nan giải tại các đô thị lớn trong cả nước.

Các chuyên gia khuyến cáo cho người tiêu dùng, hãy tự bảo vệ mình bằng cách lựa chọn thương hiệu kem có uy tín để đảm bảo sức khoẻ.

Thanh Hằng(T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang