Nguyễn Bá Thanh - Người con hết mình vì quê hương Đà Nẵng

author 08:58 14/02/2015

(VietQ.vn) - Trên cương vị Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã chủ trương thực hiện một số chính sách, xây dựng Đà Nẵng thành thành phố “5 không”, là trung tâm khu vực miền Trung về các mặt - một “thành phố đáng sống”.

Tiểu sử cuộc đời ông Nguyễn Bá Thanh

Họ và tên khai sinh:  Nguyễn Bá Thanh 

 Họ và tên thường gọi:  Nguyễn Bá Thanh 

Giới tính:  Nam

Ngày sinh:  8/4/1953

Dân tộc: Kinh

Tôn giáo:  Không

Quê quán:  Xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng

Địa chỉ nhà riêng:  Số 189 đường Cách mạng Tháng Tám, tổ 45, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng

Trình độ học vấn:  Tiến sĩ Quản lý kinh tế nông nghiệp.

Lý luận chính trị: Cao cấp Lý luận chính trị

Nghề nghiệp, chức vụ từng giữ:  Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà nẵng, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng; Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội,  Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Ngày vào Đảng: 13/2/1980

Kỷ luật:  Không

Theo tin tức từ báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Bá Thanh học đại học tại Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Sau khi ra trường, ông được phân công về địa phương làm cán bộ nông nghiệp, rồi được đề bạt lên Chủ nhiệm Hợp tác xã Hòa Nhơn, phó bí thư Huyện ủy Hòa Vang, Giám đốc Nông trường Chè Quyết Thắng, sau đó là Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng.

Con đường công danh sự nghiệp của ông Thanh tiến dần từng bậc, trải qua nhiều vị trí công tác

Con đường công danh sự nghiệp của ông Thanh tiến dần từng bậc, trải qua nhiều vị trí công tác

Năm 1996, ông được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng đầu tiên sau khi chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, và giữ chức vụ này trong 7 năm. Năm 2003, ông Nguyễn Bá Thanh được bầu vào chức vụ Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Không lâu sau đó, ông cũng được bầu vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhân dânThành phố Đà Nẵng.

Ngày 28/12/2012,  Bộ Chính trị ban hành Quyết định 655 phân công ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giữ chức Trưởng ban Nội chính Trung ương.

Những việc làm khác người được nhân dân ủng hộ 

Từ khi giữ chức Bí thư thành ủy kiêm Chủ tịch thành phố Đà Nẵng, đặc biệt vào hai năm nay trở lại đây, ông Nguyễn Bá Thanh là nhân vật thu hút sự quan tâm của dư luận. Với những phát ngôn thẳng thắn, quyết liệt, những hành động mang tính dấu ấn mà những người tiền nhiệm chưa có điều kiện để làm, ông được dư luận coi như một “hiện tượng”.

Việc làm được coi là “phát súng” đầu tiên của kế hoạch lập lại kỷ cương của ông Nguyễn Bá Thanh là kỷ luật cảnh cáo Giám đốc sở Xây dựng và cách chức Trưởng Ban quản lý các dự án xây dựng và công nghiệp dân dụng Đà Nẵng, báo điện tử Kiến thức đưa tin. 
Tuyên bố này được ông công bố trong bài phát phát biểu cuối cùng ở cương vị Chủ tịch UBND thành phố trước khi chuyển hẳn sang đảm nhận chức vụ Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, chiều 23/7/2003. Đây cũng là lần đầu tiên một quyết định như vậy được công bố công khai tại kỳ họp HĐND thành phố. Ông tuyên bố, đây là cách để tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ.

Tại một buổi nói chuyện với hơn 4.500 cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh từng chỉ rõ: “Do không ai để ý nên ở Văn phòng UBND thành phố đã xuất hiện mấy “ông trời con” chuyên liên lạc với các dự án, làm rối tung lên” và yêu cầu chủ tịch UBND TP xử lý.
 xây dựng Đà Nẵng thành thành phố “5 không”, là trung tâm khu vực miền Trung về các mặt - một “thành phố đáng sống”.
 Ông Nguyễn Bá Thanh đã xây dựng Đà Nẵng thành thành phố “5 không”, là trung tâm khu vực miền Trung về các mặt.

 
Tiếp đó, trước việc người dân liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại KCN Thủy sản Âu Thuyền (quận Sơn Trà) nhưng không được giải quyết, ông Nguyễn Bá Thanh yêu cầu giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường đến ngủ tại nơi người dân nêu để thấu hiểu nỗi khổ của họ. 

Khi những bức xúc của người dân về dự án “Mở rộng khu gia đình cán bộ công chức Lữ đoàn 532” lọt đến tai, ông Bí thư thành ủy Đà Nẵng đã đích thân vi hành. Sau khi phát hiện, dự án được cấp phép trái quy định cùng nhiều sai trái của cơ quan công quyền địa phương, ông lập tức ra quyết định đình chỉ dự án và yêu cầu truy đến cùng trách nhiệm của những cơ quan, cá nhân liên quan.

Không chỉ nghe ngóng dư luận, ông Thanh còn xuống gặp từng người dân để ghi nhận những bức xúc của họ rồi yêu cầu lãnh đạo địa phương xử lý dưới sự giám sát chặt chẽ của ông. Tại buổi đối thoại đầu tiên với người dân làng phong Hòa Vân khi vừa được chuyển vào nơi ở mới trên đất liền, ông Nguyễn Bá đã khẳng định: “Tôi nói là làm, không có chuyện chạy làng”.
Thái Hà
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang