Nguyên cán bộ công an phao tin Việt Nam có ca nhiễm Ebola bị triệu tập

author 10:51 15/08/2014

Cơ quan cảnh sát điều tra CATP Hà Nội vừa tiến hành triệu tập hai vợ chồng đã tung tin "Việt Nam có ca nhiễm virus Ebola ở BV Bạch Mai" để làm rõ hành vi phao tin không chính xác. Được biết, người chồng đã từng làm trong ngành công an, còn người vợ đã từng tốt nghiệp Đại học Luật.

Trước đó, trong ngày 12.8, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin trên facebook đang lan truyền thông tin "Việt Nam có bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên, đang điều trị tại BV Bạch Mai". Việc lan truyền nội dung thông tin trên đã gây dư luận xã hội mạnh mẽ, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Qua điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CATP Hà Nội (PC45) đã phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ tổ chức xác minh, điều tra làm rõ được các đối tượng liên quan gồm Đỗ Thuỳ Linh (SN 1985, trú tại Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, TP.Hà Nội) và chồng là Vương Bá Huy (SN 1983).

 

Thông tin Việt Nam dính Ebola được lan truyền trên facebook với tốc độ chóng mặt.

Theo lời khai của các đối tượng, bước đầu cơ quan CA xác định với mục đích cảnh báo mọi người cùng phòng tránh dịch bệnh do virus Ebola, khoảng 16h ngày 11.8, Đỗ Thuỳ Linh sử dụng điện thoại của mình đăng nhập vào tài khoản facebook cá nhân có tên "Đỗ Thuỳ Linh", tự soạn thảo và đăng tải bài viết về dịch bệnh Ebola có nội dung: "Các mẹ ơi ơi tin khẩn, dịch bệnh Ebola đã đến Việt Nam rồi nhé, tại BV Bạch Mai, tin nội bộ không để lộ ra. Các mẹ biết để phòng tránh cho gia đình và bé con nhé" lên nhóm "Hội nuôi con bằng sữa mẹ" để thông báo, cảnh báo cho các hội viên trong nhóm.

Đến sáng ngày 12.8, Đỗ Thuỳ Linh truy cập internet và được biết các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về nội dung thông tin do Linh đăng tải. Kiểm tra facebook cá nhân, Đỗ Thuỳ Linh thấy bài viết của mình bị quản trị mạng dỡ xuống.

Cũng trong ngày 12.8, sau khi đọc được thông tin có liên quan đến dịch bệnh do virus Ebola trên các trang mạng xã hội, với mục đích cảnh báo mọi người biết và nắm được cách thức phòng bệnh, khoảng 10h30 ngày 12.8, tại nhà riêng của mình, Vương Bá Huy đã sử dụng điện thoại vào tài khoản facebook cá nhân mang tên "Huy Vương" để đăng tải thông tin về dịch bệnh Ebola.
Huy viết "Thông báo: Dịch Ebola đã đến Việt Nam, mình biết tin này qua bác sỹ người nhà, gọi điện về thông báo cho con cái. Việc này rất nguy hiểm mọi người cố gắng sát khuẩn sạch sẽ bằng cách cho cồn 70 độ hoà vào chai Betadine xịt vào tay và quần áo. Cầu mong dịch này sẽ mau qua đi sợ quá rồi. Mình thông báo tin này cho mọi người cố gắng tự ý thức để dịch bệnh không lây lan rộng".

Sau khi đăng tải các thông tin vợ chồng Huy đăng trên facebook, các thành viên trên mạng xã hội đã bình luận, trao đổi với nhau trong nhóm, gây lan truyền nội dung thông tin trên.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng trên đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình, nhận thức được việc làm của mình đã gây hoang mang cho người dân, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nhà nước và hoạt động khám chữa bệnh của BV Bạch Mai.
Các đối tượng đều khai nhận thực hiện hành vi trên chỉ với mục đích cảnh báo và hướng dẫn cách phòng tránh, ngoài ra không có mục đích gì khác. Được biết, người chồng đã từng làm trong ngành công an (đã làm đơn xin ra khỏi ngành vào năm 2008), còn người vợ đã từng tốt nghiệp Đại học Luật.
Hiện vụ việc trên đang được Phòng PC45 tiếp tục với các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

 

Theo Lao Động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang