Nguyễn Hải Ninh - người Việt trẻ có tầm ảnh hưởng nhất Châu Á

author 14:04 16/04/2017

(VietQ.vn) - Sáng lập 2 chuỗi cà phê đình đám Urban Station và The Coffee House, Nguyễn Hải Ninh là một trong những người trẻ có tầm ảnh hưởng nhất Châu Á.

Sự kiện: Khởi nghiệp

nguyen-hai-ninh-nguoi-viet-tre-co-tam-anh-huong-nhat-chau-a

Nguyễn Hải Ninh, đồng sáng lập chuỗi Urban Station, hiện là sáng lập kiêm quản lý chuỗi The Coffee House 

Sáng lập nên 2 chuỗi cà phê đình đám Urban Station và The Coffee House, Nguyễn Hải Ninh ở tuổi 30 được vinh danh trở thành một trong những người trẻ có tầm ảnh hưởng nhất Châu Á. Forbes là tạp chí về kinh doanh đến từ nước Mỹ, được biết đến nhiều nhất với danh sách định kỳ về tài sản, có uy tín trong việc đưa ra các danh sách bình xét những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực kinh doanh và xã hội theo chu kì thường niên. "Forbes 30 Under 30 Asia" gồm các tài năng dưới 30 tuổi tại nhiều lĩnh vực ở châu Á, được đánh giá là có khả năng tạo đột phá và thay đổi bộ mặt của lĩnh vực mình đang hoạt động.

Trước khi lọt vào Top "30 Under 30" châu Á, Nguyễn Hải Ninh từng lọt Top "30 Gương mặt trẻ dưới 30 nổi bật nhất Việt Nam" do Forbes Việt Nam bình chọn.

Con đường khởi nghiệp

Tốt nghiệp Khoa Hóa Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM năm 2010, ngay khi ra trường, Nguyễn Hải Ninh là một trong 20 người ghi danh thành công vào "Chương trình quản trị viên tập sự của Pepsi" thời điểm đó. Tại đây, không chỉ học được những kỹ năng quan trọng về kinh doanh, thị trường.. anh nhận ra mình thích và phù hợp với kinh doanh hơn là chỉ đơn thuần làm kỹ thuật.

Nghĩ là làm, rời vị trí quản trị viên tập sự tại sau khi ra trường vì không thỏa mãn khao khát tạo ra đột phá, 4 năm sau, Nguyễn Hải Ninh đã xây dựng thành công chuỗi cửa hàng cà phê danh tiếng Urban Station trị giá 6 triệu đô với hơn chục chi nhánh tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội cùng với người cộng sự Đinh Nhật Nam.

nguyen-hai-ninh-nguoi-viet-tre-co-tam-anh-huong-nhat-chau-a

Nguyễn Hải Ninh (trái) và Đinh Nhật Nam (phải) thời còn hợp tác ở Urban Station 

Như những người trẻ lần đầu khởi nghiệp khác, anh từng rơi vào thua lỗ, thậm chí đóng cửa quán Urban Station đầu tiên vì chọn sai mặt bằng, chọn sai phân khúc khách hàng... Đến khi Urban Station lấy lại phong độ và phát triển với tốc độ ấn tượng thì bất ngờ, Hải Ninh quyết định rút lui.

Sau cuộc chia tay với vai trò quản trị ở Urban Station (dù vẫn nắm giữ 26% cổ phần ở chuỗi này), Nguyễn Hải Ninh tiếp tục theo đuổi giấc mơ cà phê với chuỗi The Coffee House.

Rời Urban Station và bắt đầu cuộc chơi lớn hơn với The Coffee House, quyết tâm không đi theo mô hình nhượng quyền thương hiệu khiến Hải Ninh phải đảm trách tất cả các khâu từ vận hành, tiếp thị cho đến quản trị.

Điều gì làm nên thành công và sự khác biệt?

Vẻ ngoài thư sinh với nụ cười hiền lành, không ai nghĩ chàng trai này mang một "tham vọng" vô cùng lớn về cà phê.

Ngay từ thời khởi nghiệp Urban Station, thời điểm đang gặp khó khăn tài chính, thậm chí lỗ vốn, Hải Ninh khẳng định: 3 năm sau Urban Station phải trở thành dự án 1 triệu đô phải có doanh thu tối thiểu 1 triệu đô/năm. Kết quả, năm 2014, doanh thu Urban là 6 triệu đô/năm. Lúc mới thành lập The Coffee House, Hải Ninh cũng tuyên bố sẽ đạt mốc 20 cửa hàng sau một năm trước sự nghi ngại của nhiều người.

Đến nay, The Coffee House đã có 43 cửa hàng trên cả nước, huy động được 1,8 triệu USD vốn đầu tư và tạo ra 7 triệu USD doanh thu.

CEO sinh năm 1987 khẳng định, có 3 yếu tố để quán cà phê thu hút khách hàng. Đầu tiên là không gian của quán. Cà phê chỉ đóng vai trò là chất xúc tác cho nhu cầu kết nối mà thôi. Điều thu hút khách hàng đến quán cà phê chính là vì không gian ở quán đó phù hợp với phong cách của họ, của bạn bè và cả đối tác.

Yếu tố thứ hai chính là thái độ phục vụ của nhân viên. Điều quan trọng làm nên thành công của một chuỗi cửa hàng chính là sự đồng đều trong chất lượng phục vụ của tất cả các chi nhánh. Ở The Coffee House, nhân viên được hưởng chế độ lương và thưởng hấp dẫn, phù hợp với công sức mà họ bỏ ra khiến họ gắn bó và trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của Công ty.

Cuối cùng là những tiện ích mà chuỗi cửa hàng cà phê mang lại. Anh tin rằng, khi một khách hàng hài lòng, yêu mến The Coffee House, họ sẽ đưa bạn bè đến nhiều hơn.

Trước khi trưởng thành trong công việc, Hải Ninh từng là người luôn chỉ quan tâm đến thị trường thế nào mà quên đi mình muốn làm gì, mục tiêu ra sao trong tương lai tới. Một người anh đã nhắc nhở với anh rằng: "Anh sinh ra không phải là Tổng Giám đốc, mà là được rèn luyện để trở thành Tổng Giám đốc". Nhờ câu nói ấy mà anh ngộ ra bản thân mỗi người đều có một giá trị riêng và điều mình cần là xây dựng giá trị riêng ấy cho thực bền vững.

nguyen-hai-ninh-nguoi-viet-tre-co-tam-anh-huong-nhat-chau-a

Trước khi tiền vào túi bạn thì hóa đơn sẽ tới

Hải Ninh từng chia sẻ, trước khi khởi nghiệp anh cũng trông đợi kỳ vọng cái gì nó vĩ đại lắm. Sau đó rút ra được, muốn khởi nghiệp cần có ít nhất 3 yếu tố: đam mê, làm đúng thế mạnh của mình và quan trọng nhất là thế mạnh đó phải là cái xã hội đang cần.

Không phải ai cũng đủ "nội lực" để khởi nghiệp, sẽ có rất nhiều khó khăn và cần phải chuẩn bị và lường trước những tình huống xấu. Nhiều người ra khởi nghiệp, gặp khó khăn thất bại rồi nản chí sau này không dám làm gì cả. Để khởi nghiệp bạn cần phải chuẩn bị, cần phải thực tế, đừng thấy hào quang của người khác mà mất đi việc chuẩn bị tinh thần - "Trước khi tiền vào túi bạn thì hóa đơn sẽ tới".

Hoàng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang