Nguyễn Kim Group muốn thâu tóm Công ty Dược Lâm Đồng

authorĐỗ Thu Thoan 07:15 10/11/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (Nguyễn Kim Group) vừa có Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc chào mua công khai cổ phiếu của Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Công ty Dược Lâm Đồng).

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin Trí thức trẻ đăng tải, theo đó, Nguyễn Kim Group sẽ mua vào cổ phiếu LDP để nâng tỷ lệ sở hữu từ 24% lên hơn 51% vốn điều lệ. Số lượng chào mua công khai dự kiến là 2,1 triệu cổ phiếu với giá chào mua tối đa 32.000 đồng.

Theo Nguyễn Kim, mục đích chào mua là tăng tỷ lệ sở hữu tại Dược Lâm Đồng từ 24% lên 51%, đồng thời chuyển từ công ty liên kết thành công ty con của Nguyễn Kim Group. Sau chào mua, Dược Lâm Đồng sẽ tiếp tục phát triển lĩnh vực kinh doanh chính là sản xuất nông dược, mua bán thuốc, dược liệu, thiết bị y tế, xuất nhập khẩu thuốc, dược liệu.

nguyen-kim-group-muon-thau-tom-cong-ty-duoc-lam-dong

Nguyễn Kim Group muốn thâu tóm công ty Dược Lâm Đồng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cũng như thương vụ Nguyễn Kim mua Dược Lâm Đồng vào cuối năm 2014, khả năng việc chào mua cổ phiếu của Nguyễn Kim cũng sẽ được thực hiện thông qua giao dịch thỏa thuận, khi mà cổ phiếu LDP trên sàn chứng khoán hầu như không có giao dịch. Bình quân 3 tháng gần nhất, LDP chỉ giao dịch trung bình gần 5.000 cổ phiếu. Mức giá hiện tại ở ngưỡng hơn 30.500 đồng cũng được duy trì trong hơn nửa tháng gần đây, Trí thức trẻ thông tin.

Theo báo Vnexpress, trước đó, Nguyễn Kim Group đã đầu tư vào Dược Lâm Đồng từ cuối 2014 với thương vụ mua vào 816.000 cổ phiếu, tương đương 24% vốn điều lệ. Giao dịch khi đó được thực hiện cùng với đợt thoái vốn của Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim.

nguyen-kim-group-muon-thau-tom-cong-ty-duoc-lam-dong

Ở thời điểm hiện tai, SCIC vấn cổ đông lớn của Dược Lâm Đồng. Ảnh: Zing

Nguyễn Kim Group được thành lập đầu năm 2007 do ông Nguyễn Văn Kim là người đại diện theo pháp luật và cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị. Công ty hiện có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. 

Ngoài công ty này, ông Kim còn có liên quan tới Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Thương mại Nguyễn Kim có vốn điều lệ 800 tỷ đồng, trong đó ông Kim là một trong những cổ đông sáng lập.

Theo Zing, việc Nguyễn Kim muốn thâu tóm Dược Lâm Đồng diễn ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực điện máy khác cũng đang muốn chen chân vào phần phối dược phẩm.

Gần đây, thông tin "gã khổng lồ" Thế Giới Di Động lấn sân sang lĩnh vực dược phẩm trở lên rầm rộ. Thậm chí, công ty này đã thông báo đăng tuyển Dược sĩ, phụ trách chuyên môn tại TP.HCM dù chưa công bố tên chuỗi dược phẩm bị thâu tóm.

Trước đó, ông chủ của chuỗi Thế Giới Di Động là ông Nguyễn Đức Tài đã thể hiện mong muốn tham gia vào thị trường phân phối dược phẩm từ đầu năm nay. Theo đó, chiến thuật của Thế Giới Di Động chính là tìm kiếm một đơn vị chuyên về lĩnh vực này để tiến hành mua bán và sáp nhập (M&A), và đặc biệt ưu tiên những đơn vị có 10-15 cửa hàng.

Theo kế hoạch TGDĐ công bố, công ty sẽ chi khoảng 500 tỷ đồng để thâu tóm 20-40% vốn tại một chuỗi dược phẩm, sau đó sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 60% và trở thành cổ đông chi phối.

Cũng theo Zing, trong báo cáo về ngành dược tại Việt Nam của Business Monitor International (BMI), quy mô ngành dược trong tài Việt Nam hiện nay vào khoảng 4,7 tỷ USD (2016) và tiếp tục có xu hướng tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Trong đó, doanh số bán lẻ dược phẩm chiếm một phần ba về giá trị, tương đương 1,56 tỷ USD.

Theo nhiều thống kê, hiện nay hệ thống phân phối dược phẩm tại Việt Nam chủ yếu vẫn nằm trong tay các hệ thống cửa hàng thuốc tư nhân mà chưa có đơn vị nào chiếm lĩnh trên 20% thị phần. Đây được xem là thị trường đầy tiềm năng với các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi cửa hàng đặc biệt những đơn vị như Nguyễn Kim hay Thế Giới Di Động.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang