Nguyễn Kim sa sút sau cái bắt tay với người Thái?

author 07:08 09/03/2016

Điện máy Nguyễn Kim đang cho thấy một bước lùi đáng kể sau khi bắt tay với người Thái?

Báo cáo thường niên năm 2015 năm nay của Thế giới di động cung cấp một con số lạ. Đó là thị phần điện máy chính hãng tại Việt Nam.

Theo đó, Điện máy Xanh cho rằng hãng đang xếp thứ 2 thị trường điện máy với khoảng 8% thị phần. Xếp sau là điện máy Chợ lớn với 7,5% thị phần. Nguyễn Kim tiếp tục đứng ở vị trí dẫn đầu với 12%.

Những con số mà Thế giới di động công bố đặt ra nhiều dấu hỏi. Trong đó, lớn nhất là thị phần của Nguyễn Kim. Năm 2015, Điện máy Xanh đạt doanh thu 4,4 nghìn tỉ đồng. Nếu con số này tương đương với 8% thị phần, có thể dễ dàng tính được doanh thu của Nguyễn Kim trong năm qua chỉ đạt khoảng 6,6 nghìn tỉ đồng.

Đây là con số quá thấp. Dù chưa từng chính thức công bố doanh thu, nhưng khi thương vụ giữa Power Buy (Thái Lan) và Nguyễn Kim diễn ra, thông tin từ các công ty chứng khoán Thái Lan cho thấy, doanh thu của Nguyễn Kim đạt 8,4 nghìn tỉ đồng trong năm 2013.

Điện máy Nguyễn Kim đang cho thấy một bước lùi đáng kể sau khi bắt tay với người Thái?

Tất nhiên, báo cáo thị phần của một hãng điện máy đối thủ khó có thể xem là một khả tín.

Mặc dù vậy, dấu hỏi về tình hình hoạt động của Nguyễn Kim đã diễn ra từ lâu. Trước khi Power Buy mua lại 49% cổ phần, Nguyễn Kim cũng đã có thời gian phát triển chững lại. Sau khi thương vụ với Thái Lan diễn ra, Nguyễn Kim từng tuyên bố sẽ mở ra 50 siêu thị vào năm 2020.

Tuy nhiên, đại diện một chuỗi điện máy tại phía Bắc cho biết, từ sau khi thương vụ giữa Nguyễn Kim và Power Buy diễn ra, việc triển khai, mở rộng hệ thống siêu thị vẫn chưa được tiến hành như lời 2 bên tuyên bố ban đầu.

Trong hơn 1 năm từ đó đến nay, Nguyễn Kim vẫn chưa khai trương thêm một siêu thị nào mới. Trong khi cả ngành bán lẻ điện máy tăng tốc mở rộng trong năm qua, Nguyễn Kim vẫn dậm chân tại chỗ.

"Có thể đối tác Thái Lan muốn tiến hành tái cơ cấu để tối đa hóa khả năng hoạt động của từng trung tâm trước khi tiến hành mở rộng", chuyên gia trong ngành bán lẻ điện máy phân tích.

Trong khi đó, chia sẻ với chúng tôi, một nguồn tin thân cận với Central Group, công ty mẹ của Power Buy cho biết, thông tin Nguyễn Kim sụt giảm doanh thu là không chính xác. Từ chối đánh giá tình hình hoạt động của Nguyễn Kim, vị này cho biết: "Năm tài chính của Nguyễn Kim kết thúc vào tháng 3 nên phải đến cuối tháng 3 chúng tôi mới có thể biết được chính xác kết quả".

Theo Tri thức trẻ

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang