Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm có thể đến từ vật dụng trong bếp này

author 19:14 15/06/2019

(VietQ.vn) - Nghiên cứu cho biết, sử dụng khăn lau bếp trong thời gian dài khiến nhiều hộ gia đình có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

Các nhà khoa học từ Đại học Mauritius đã kiểm tra 100 khăn lau bếp đã được sử dụng trong một tháng. Họ phát hiện E.coli trong khăn lau nhà bếp được sử dụng cho nhiều việc như lau đồ dùng và làm sạch bề mặt bếp, cũng như lau khô tay. Vi khuẩn E.coli cũng được tìm thấy trong các khăn ẩm hoặc ở những vị trí đã từng được để thịt. Sử dụng khăn lau trong thời gian dài làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo. Các tác nhân gây bệnh tiềm ẩn có thể lây lan vi khuẩn và dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Các nhà chức trách khuyến cáo nên rửa hoặc thay khăn lau, bọt biển cũng như găng tay dùng cho lò nướng thường xuyên hoặc làm sạch và để khô trước khi tái sử dụng.

 Khăn lau bếp có thể là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm

Các nhà khoa học cũng tiến hành nuôi cấy vi khuẩn tìm thấy trên khăn lau nhằm xác định cụ thể từng loại vi khuẩn cũng như số lượng các vi khuẩn. Họ cho biết 49% số khăn được kiểm tra có chứa vi khuẩn, số lượng vi khuẩn nhiều hơn ở những gia đình đông người và có trẻ em.

Trong số 49 mẫu dương tính với vi khuẩn, 36.7% chứa vi khuẩn coliform, là một nhóm bao gồm E. coli. Phần còn lại có chứa 36.7% enterococcus spp, nguyên nhân gây nhiễm khuẩn máu liên quan đến ống thông tĩnh mạch và 14.3% staphylococcus aureus, hay tụ cầu vàng là một loài tụ cầu khuẩn gram-dương kỵ khí tùy nghi, và là nguyên nhân thông thường nhất gây ra nhiễm khuẩn trong các loài tụ cầu.

Vi khuẩn Coliform và staphylococcus được tìm thấy với tỷ lệ cao hơn đáng kể trên khăn lau của các hộ gia đình ăn thịt. E.coli là một loại vi khuẩn phổ biến ở ruột người và động vật. Đa số là vô hại nhưng một số có thể gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng và nhiễm trùng nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu cho biết sự hiện diện của vi khuẩn E. coli cho thấy có thể có sự nhiễm bẩn phân rã và vệ sinh kém. Họ cũng tìm thấy staphylococcus trên khăn tắm của các gia đình có con nhỏ và ở những hộ gia đình kinh thế thấp. Staphylococcus có thể gây ngộ độc thực phẩm khi vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng ở nhiệt độ phòng nhằm tạo ra độc tố gây bệnh. Nó có thể bị tiêu diệt khi nấu ăn và khử trùng.

Cách hạn chế vi khuẩn nhà bếp:

- Thay khăn ăn và khăn lau thường xuyên

- Một số chuyên gia khuyên bạn nên thay khăn lau bếp hàng ngày hoặc vào những ngày bạn nấu ăn.

- Sử dụng khăn dùng một lần hoặc khăn giấy sẽ ngăn chặn sự lây lan của vi trùng.

- Vải tái sử dụng nên được khử trùng hoặc giặt sạch ở 60C (140F) sau mỗi lần sử dụng.

- Làm sạch bàn chải trong máy rửa chén thường xuyên hoặc sử dụng các chất tẩy rửa cũng như nước ấm sau mỗi lần sử dụng

- Đảm bảo các bề mặt bếp nấu sạch sẽ trước khi sử dụng

- Sử dụng các thớt riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín.

- Rửa và lau khô tay sau khi xử lý các loại thực phẩm như thịt sống

- Làm sạch bề mặt bếp ngay sau khi sử dụng. 

Huy Hoàng (theo: bbc)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang