Xe máy dễ cháy nổ bất ngờ, phần nhiều do người sử dụng

author 09:57 02/10/2020

(VietQ.vn) - Xe máy dễ cháy nổ khi đứng yên thậm chí là đang trên đường vận hành có rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do cách sử dụng sai lầm của nhiều tài xế Việt.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Xe máy dễ cháy nổ do chập điện

Theo các kỹ thuật viên về ô tô, xe không nổ máy mà bốc cháy nhiều khả năng do chập điện (đoản mạch). Đoản mạch là hiện tượng hai cực âm, dương của nguồn điện tiếp xúc trực tiếp với nhau mà không đi qua một vật tiêu thụ điện (điện trở). Dây dương của ắc-quy tiếp xúc với khung xe làm nóng dây và tiếp điểm, từ đó dẫn đến cháy vỏ dây điện, lan vào phần nhựa.

Hiện tượng này thường xảy ra với những chiếc xe đời cũ, trong quá trình sửa chữa không được lắp lại cẩn thận dẫn đến hở dây. Hoặc vỏ dây sau khi sử dụng thời gian dài có thể xuống cấp, bị mủn, từ đó dễ tiếp xúc với khung xe gây đoản mạch và phát hỏa. Bộ phận bị cháy đầu tiên là dây và phải mất khá nhiều thời gian mới cháy đến phần vỏ.

Đặc biệt, trong quá trình sửa chữa, xe có thể phải thay thế cầu chì, nhưng loại này không đúng tiêu chuẩn, không hoạt động đúng kỹ thuật khi có chập điện, dẫn đến nguy cơ cháy. Đối với xe đời mới, hệ thống cầu chì tốt hơn, bởi được phân nhỏ làm nhiều điểm. Trong trường hợp chập điện, cầu chì tại khu vực đó sẽ ngắt lập tức, giảm thiểu lây lan sang các khu vực lân cận, hạn chế nguy cơ cháy.

 Xe máy dễ cháy nổ có nhiều nguyên nhân cần biết để tránh rủi ro. Ảnh minh họa

Xe máy cháy nổ do công nghệ phun xăng

Công nghệ phun xăng cũng ảnh hưởng tới khả năng tự phát hỏa, phụ thuộc vào xe dùng bình xăng con hay phun xăng điện tử. Theo nhận định của một chuyên gia xe máy, nếu là xe đời rất cũ và sử dụng chế hoà khí thông thường thì mức độ bốc cháy khi có tia lửa sẽ dễ dàng và nguy hiểm hơn. Xe đời mới dùng phun xăng điện tử, việc rò rỉ xăng khó xảy ra hơn.

Xe máy cháy nổ có thể do lắp các thiết bị phụ kiện chống trộm

Các chuyên gia cũng chia sẻ thêm những chiếc xe lắp phụ kiện như thiết bị chống trộm cũng có thể gặp hoả hoạn. Nhiều khi sự cố xảy ra do thợ lắp thực hiện không cẩn thận ở các mối nối, mối cuốn dây gây ra hiện tượng tiếp xúc dây mát làm ngắn mạch đột ngột dẫn đến nguy cơ cháy.

Người sử dụng nên bảo dưỡng xe tại các đại lý chính hãng, có uy tín. Bởi các đại lý lớn có sự kiểm soát kỹ hơn về quy trình sửa chữa, bảo dưỡng đảm bảo sự an toàn cao hơn. Tuy vậy, trong kỹ thuật cũng không tránh khỏi những tai nạn khách quan như chuột cắn dây hoặc vỏ dây điện lâu ngày bị xuống cấp dẫn đến chạm vào khung xe và đoản mạch.

Tài xế sẽ phải 'hối hận' nếu phớt lờ hiện tượng điều hòa ô tô thổi ra khí nóng(VietQ.vn) - Trong quá trình sử dụng ô tô, nhất là mùa hè hiện tượng khí nóng thổi ra từ hệ thống điều hòa chứng tỏ ở rất nhiều bộ phận đang có vấn đề tài xế không nên bỏ qua.

Xe máy cháy nổ do rò rỉ xăng

Thông thường, xăng có thể bị chảy ra ngoài từ hệ thống ống dẫn và bộ chế hòa khí lắp không khít. Cũng có thể các đường ống dẫn xăng sau nhiều năm sử dụng bị chai cứng, nứt vỡ gây rò rỉ xăng khi chiếc xe đang chạy. Ống dẫn xăng, đầu cắm sau một thời gian sử dụng dễ bị chai cứng, nứt vỡ gây rò rỉ xăng. Ống dẫn xăng trên các chiếc xe số được bố trí bên ngoài, do đó chi tiết này có thể bị chuột cắn hay mắc vào đâu đó khiến đầu cắm bị lỏng ra gây rò rỉ xăng.

Xăng là nhiên liệu bay hơi khá nhanh khi ở ngoài không khí nên nguyên nhân xảy ra rò rỉ xăng khó có thể xác định bằng mắt thường. Tuy nhiên, yếu tố này lại dễ được phát hiện nhất từ đặc trưng của mùi xăng sống, có thể phát hiện bằng cách “ngửi xe” trước và trong khi di chuyển. Để giải quyết tận gốc rò rỉ xăng, cần mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên.

Xe máy cháy nổ có thể do để quá nhiệt

Nhiều chiếc xe bị nóng máy một cách bất thường mà người dùng không mấy khi để ý. Đa phần, nguyên nhân đến từ dầu bôi trơn của xe. Với mọi chiếc xe, thay dầu máy đúng định kỳ là việc hết sức cần thiết nhưng khá nhiều tài xế không tuân thủ. Nếu quá hạn thay dầu máy, dầu sẽ không còn tác dụng bôi trơn và làm mát cho động cơ xe. Khi đó, trong quá trình vận hành máy xe sẽ nóng máy thậm chí quá nhiệt gây ra những rủi ro khó lường.

Các chuyên gia cũng lưu ý thêm, những chiếc xe máy bị bẩn, dính nhiều bùn đất, lá cây… cũng có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn. Do vậy nên thường xuyên rửa xe, nhất là sau khi đi xa và sau khi trời mưa. Rửa xe không chỉ làm trôi đi những bụi bẩn, cặn bám trên các bộ phận của xe máy mà còn giúp chiếc xe sạch sẽ, qua đó dễ dàng phát hiện những lỗi liên quan đến rò rỉ xăng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang