Nguyên nhân hành khách máy bay Malaysia mất tích không gọi điện báo

author 09:57 20/03/2014

Không hành khách nào trên chuyến bay MH370 gọi điện thoại từ khi máy bay khởi hành và đây là một trong những bí ẩn lớn trong vụ việc.

Sự kiện:

Trong vụ cướp phi cơ United Flight 93 ngày 11/9/2001, các hành khách đã dùng điện thoại di động để gọi trong những thời khắc cuối cùng. Ngoài ra, một số người khác thực hiện cuộc gọi bằng cách sử dụng điện thoại trên máy bay.

Việc này đã giúp các nhà điều tra phác họa lại tình hình trên phi cơ gặp nạn. Tuy nhiên, trong vụ mất tích bí ẩn của MH370, người ta không nhận bất kỳ cuộc gọi nào của hành khách trên phi cơ. Theo các chuyên gia viễn thông, chiếc Boeing 777-200 có thể đã bay quá cao hoặc quá nhanh khiến điện thoại không thể hoạt động được. “Chúng tôi chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các hành khách dùng điện thoại để liên lạc.

Dù thế nào đi chăng nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra dữ liệu điện thoại để phục vụ công tác điều tra”, CNN dẫn lời giám đốc điều hành Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya, nói trong một cuộc họp báo hôm 17/3. Dữ liệu radar cho thấy phi cơ MH370 đã bay ở độ cao từ 7 đến 13 km.

Các chuyên gia cho rằng ở độ cao ấy hoặc thậm chí thấp hơn, các thiết bị di động sẽ không thể kết nối với trạm phát sóng trên mặt đất.  Song chỗ ngồi ở hạng thương gia trên phi cơ MH370 được trang bị điện thoại kết nối vệ tinh nên việc gọi điện không phụ thuộc vào độ cao hay tốc độ của máy bay.

Vậy tại sao không ai gọi cuộc nào từ phi cơ mất tích? Thủ tướng Malaysia từng nói rằng chiếc Boeing 777-200 biến mất là do hành động chủ ý của ai đó. Vì vậy, ông Lau tin rằng, hệ thống liên lạc trên máy bay đã tê liệt do tác động của con người và khiến hành khách không

thể liên lạc bằng điện thoại vệ tinh. Một số nhà điều tra nghi phi cơ đã bay ở độ cao 1,5 km để tránh sự phát hiện của radar, nhưng đây vẫn chỉ là giả thuyết. Nếu máy bay MH370 bay  thấp như vậy, về lý thuyết điện thoại của các hành khách sẽ dễ dàng bắt sóng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mật độ dân cư thưa thớt tại những nơi phi cơ có khả năng bay qua là một vấn đề lớn.

Thông thường, các nhà mạng không muốn đặt trạm phát sóng tại những khu vực hẻo lánh nên khả năng kết nối thành công của điện thoại di động trên máy bay tương đối thấp.

 

Theo Zing News

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang