Nguyên nhân khiến ô tô bị chập điện có thể cháy rụi trong tích tắc

author 17:06 30/11/2017

(VietQ.vn) - Có nhiều nguyên nhân gây ra chập điện ở ô tô, hiện tượng này có thể dẫn đến những vụ cháy nổ xe vô cùng nguy hiểm.

Nguyên nhân phổ biến gây cháy nổ ở ô tô là hệ thống điện bị hỏng hóc. Khi xảy ra chập điện, tia lửa điện sẽ được phóng ra và bắt vào những chất, vật dễ cháy và nhanh chóng bùng lên bao trùm toàn bộ xe.

Nhiều vụ cháy ô tô nguyên nhân là do chập điện. Ảnh minh họa 

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch (Công ty Toyota Việt Nam - TMV), nguyên nhân dẫn đến chập điện ở ô tô có thể là do chuột cắn làm hở lõi dây điện, khi đó,hai pha nóng lạnh của dây chạm vào nhau, hay dùng cường độ dòng điện lớn đột ngột làm nóng dây và phát sinh tia lửa điện dẫn tới chập dây. Trường hợp này xảy ra khá nhiều không chỉ riêng ở ô tô mà ngay cả xe máy, chuột cũng cắn dây điện.

Một nguyên nhân khác nữa có thể do công nhân hoặc thợ sửa chữa xiết ốc tiếp mát không chặt khiến ốc lỏng dần dẫn đến đánh lửa. Ngoài ra, khi rửa xe hoặc đi xem trong trời mưa hay vùng ngập nước, nếu nước vào các điểm đấu nối, giắc cắm mà tại điểm đó không có khả năng chống nước thì cũng có thể dẫn đến chạm chập điện.

Bác sĩ lấy ra cả đống đồ kim loại từ dạ dày một người đàn ông(VietQ.vn) - Khi tiến hành phẫu thuật cho một người đàn ông nhập viện vì đau bụng dữ dội, các bác sĩ đã phát hiện rất nhiều kim loại trong bụng bệnh nhân này.

Bên cạnh đó, một số xe, tài xế có thể lắp thêm các thiết bị sử dụng điện gây quá tải cho hệ thống điện. Việc sử dụng dây điện không chuyên dụng, mối nối không chặt chẽ cũng tiềm ẩn nguy cơ chập cháy. Mà trong ô tô, các vật liệu dễ bắt lửa như nỉ, da, tấm xốp, vách ngăn...rất dễ bắt lửa có thể làm bùng cháy nhanh chóng khi có tia lửa điện bắt vào.

Ngoài ra, một số nguyên nhân gây cháy ô tô khác nữa như nếu động cơ ô tô làm việc không hiệu quả thì bộ chuyển đổi khí thải hoạt động nhiều nó sẽ là mối nguy hiểm dễ gây cháy nổ hoặc khi động cơ quá nóng, các vòng đệm bằng cao su và nhựa có thể bị thể bị hỏng khiến những chất lỏng trong động cơ như nhiên liệu, dầu nhờn và có thể xảy ra vụ cháy nổ...

Mới đây, tại hầm để xe quán Vuvuzela Nguyễn Khánh Toàn (ở phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra cháy lớn. Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng phường Quan Hoa và Đội PCCC số 3 Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng có mặt cùng 2 xe chữa cháy và nhiều phương tiện hỗ trợ đến dập lửa. Nguyên nhân ban đầu được xác định do chập điện trong khoang máy của một chiếc xe ô tô.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang