Ô tô 'uống xăng như nước' bất thường tài xế cần 'bắt đúng bệnh'

author 18:53 08/11/2017

(VietQ.vn) - Sau một thời gian sử dụng, ô tô có thể xảy ra những sự cố dẫn đến tình trạng hao xăng bất thường. Với tình trạng này, tài xế cần 'bắt đúng bệnh' để có phương án xử lý kịp thời.

Với sự cố xe bỗng nhiên 'ngốn' xăng bất thường khiến các tài xế hết sức lo lắng về nguyên nhân. Việc không tìm được đúng nguyên nhân sẽ dẫn đến tình trạng không khắc phục được triệt để sự cố và tình trạng ô tô đi hao xăng bất thường vẫn tiếp tục diễn ra. Ngoài một số thói quen khi sử dụng xe của tài xế còn một số nguyên nhân xuất phát từ những hỏng hóc của hệ thống máy móc.

Nhiều sự cố dẫn đến hiện tượng ô tô hao xăng bất thường. Ảnh minh họa 

Theo các kỹ sư tại Toyota Cầu Diễn, bugi bị ăn mòn hoặc bị bẩn là một nguyên nhân cho việc ô tô bị hao xăng bất thường. Bugi là bộ phận rất nhỏ nhưng rất quan trọng đối với xe ô tô. Nhiều lái xe có kinh nghiệm có thể nhận biết được tình trạng xe qua màu sắc của bugi. Bugi bị bẩn hoặc mòn có thể làm xe bị tăng lỗi đánh lửa, bỏ máy hoặc cháy không hết. Nếu bugi bị bẩn sẽ làm giảm tuổi thọ của bugi và làm xe trở nên tốn xăng hơn. Bên cạnh đó, lọc khí bẩn ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động của xe. Vì vậy, lái xe cần chú ý  đi kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh bộ phận lọc gió định kỳ tại các đại lý chính hãng định kỳ khoảng 3-6 tháng/lần.

Kim phun nhiên liệu bị bẩn sẽ khiến cho lượng nhiên liệu phun vào thấp hơn so với nhu cầu tiêu thụ thực tế dẫn đến bỏ máy, sinh lãng phí nhiên liệu. Theo chuyên gia Lê Xuân Đồng - Toyota Cầu Diễn khuyên rằng: "Chúng ta có thể làm sạch kim phun nhiên liệu bằng cách đổ chất làm sạch bằng kim phun nhiên liệu nhiều lần hoặc trong trường hợp xe quá bẩn, có thể thay bằng kim phun nhiên liệu khác".

Khi đi đường đèo, tài xế cần biết điều này vừa tránh 'thần chết' và đỡ hại ô tô(VietQ.vn) - Khó nhất khi đi đường đèo là khi ôm cua và đổ đèo, với kỹ thuật này không chỉ đòi hỏi sự cẩn thận của các tài xế ô tô mà quan trọng là kinh nghiệm.

Còn theo Tiền Phong Auto, lỗi đánh lửa là hiện tượng thường gặp trên động cơ xăng. Hỗn hợp xăng – không khí không được đốt cháy để sinh công, nhưng lại bị thải ra ngoài trong kỳ xả. Có khá nhiều nguyên nhân dấn đến lỗi đánh lửa: hệ thống đánh lửa có vấn đề, bugi mòn, dây cao áp kém, cuộn đánh lửa yếu hoặc xuất hiện tia lửa giã cuộn cao áp với mát. Đôi khi nó cũng phát sinh do vòi phun bẩn, hở cổ hút, áp suất phun thấp hoặc một trong các xi-lanh mất áp suất. Thường lỗi đánh lửa sẽ làm đèn check engine sáng nên tài xế có thể nhận biết dễ dàng.

Lọc khí bẩn làm xe ô tô ngốn xăng. Với bộ phận này nên định kỳ 3-6 tháng để tránh xe bị "ngốn" xăng. Việc dùng sai dầu bôi trơn cũng ảnh hưởng lớn đến xe. Thông thường, các các dòng xe hiện nay được dùng dầu bôi trơn độ nhớt 5W-20 hoặc 5W-30. Tuy nhiên, có một số trường hợp có thể dùng dầu bôi trơn độ nhớt 0W-20. Việc dùng dầu độ nhớt thấp giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

Ngoài ra, khi xe bị tắc đường xả sẽ khiến xe tiêu tốn xăng hơn, đường ống xả bị méo dẫn đến hiện tượng áp suất khí xả tăng lên. Đôi khi, các bác phải sử dụng đến công cụ kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải, nếu sự chênh lệch này giảm thì nghĩa là chuyển đổi xúc tác đã bị tắc.

Minh Châu

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang