Phân tích 7 yếu tố khiến muỗi bị 'hấp dẫn'

author 16:24 27/03/2015

(VietQ.vn) - Tình trạng thời tiết hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho loài muỗi sinh sôi, nảy nở, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày. Khoa học đã lý giải nguyên nhân muỗi đốt ở một số người nhiều hơn so với người khác.

Thời tiết Hà Nội đang trong thời kì nóng lạnh thất thường. Tuy nhiên điều khó chịu nhất không chỉ là thời tiết mà còn là tình trạng đám muỗi sinh sôi nảy nở rất nhiều vào mùa này. Có một sự thật là khoảng 20% số người trên thế giới bị muỗi cắn nhiều hơn số người còn lại, thậm chí một số người còn không bao giờ bị muỗi cắn. Khoa học hiện đã có những lời giải thích rõ ràng cho nguyên nhân muỗi đốt.

Nhóm máu

Nhóm máu là một trong những nguyên nhân muỗi đốt nhiều hơn

Nhóm máu là một trong những nguyên nhân muỗi đốt nhiều hơn

Các nghiên cứu cho thấy một số nhóm máu là đặc biệt hấp dẫn đối với loài muỗi hơn là những nhóm máu khác. Theo thống kê, những người có nhóm máu O thường xuyên bị muỗi đốt nhiều nhất, gấp đôi so với những người nhóm máu A. Trong khi đó những người nhóm máu B và AB ở mức trung bình.

CO2 trong hơi thở

Một trong những cách mà muỗi sử dụng để tìm đến vật chủ hút máu, đó là dò theo dấu vết của CO2 trong không khí. Râu của chúng có khả năng phát hiện CO2 từ khoảng cách 50m. Những người thở gấp và thở mạnh thường là mục tiêu tìm đến của nhiều con muỗi hơn. Đó cũng là lý do mà trẻ em ít bị muỗi đốt hơn người lớn, do chúng hô hấp ít hơn.

Nhiệt từ cơ thể

Cơ thể vận động nhiều gây toát mồ hôi, tỏa nhiệt sẽ là nguyên nhân muỗi đốt nhiều hơn

Cơ thể vận động nhiều gây toát mồ hôi, tỏa nhiệt sẽ là nguyên nhân muỗi đốt nhiều hơn

Trong khi CO2 dẫn đường cho muỗi đốt, thì nhiệt tỏa ra trên cơ thể người sẽ giúp chúng xác định nơi nào nên đốt. Tiến sĩ Jonathan Day, giáo sư về y học côn trùng tại ĐH Florida, cho biết trước khi đốt, muỗi có thể tìm chính xác vị trí trên cơ thể có mạch máu nằm gần bề mặt da. Các vị trí quen thuộc là trán, cổ tay, khuỷu tay và cổ. Tuy nhiên, với người quá nóng hoặc vừa kết thúc buổi vận động ngoài trời thì khắp cả cơ thể đều có máu phân bố gần bề mặt da. Do vậy mà các bà bầu lại bị muỗi đốt nhiều hơn là vì do phụ nữ mang thai thường hô hấp nhanh hơn,thân nhiệt cao hơn, toát mồ hôi nhiều hơn, điều này đã thu hút lũ muỗi.

Bia

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống bia thường bài tiết mồ hôi nhiều hơn, tăng nhiệt độ cơ thể và bạn sẽ trở thành ngọn hải đăng trong tầm nhìn của loài muỗi. Theo kết quả nghiên cứu được công bố của Hiệp hội Kiểm soát Muỗi Hoa Kỳ (AMCA), chỉ một chai bia thôi cũng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bạn bị muỗi cắn.

Uống bia nhiều cũng là nguyên nhân cơ thể bị muỗi đốt nhiều hơn

Uống bia nhiều cũng là nguyên nhân cơ thể bị muỗi đốt nhiều hơn

Bởi khi uống bia, rượu, lượng cồn trong cơ thể tăng, từ đó bài tiết qua mồ hôi, đồng thời làm tăng nhiệt độ cơ thể, thải ra nhiều khí CO2 hơn. Ngoài ra, muỗi bị thu hút bởi men bia nên nhiều người dùng chai bia đã uống hết để bẫy ruồi và muỗi.

Quần áo sặc sỡ 

Muỗi không chỉ tìm đến vật chủ để hút máu bằng cách dò theo dấu vết các chất hóa học và nhiệt độ, chúng cũng sử dụng thị giác. Và đối với muỗi, những màu sắc nổi bật như và sặc sỡ như đỏ hoặc xanh sẽ hấp dẫn chúng hơn. Không chỉ có muỗi mà một số loài côn trùng khác cũng có xu hướng này.

Mặc quần áo sặc sỡ là nguyên nhân bị muỗi đốt nhiều hơn

Mặc quần áo sặc sỡ là nguyên nhân bị muỗi đốt nhiều hơn

Một số loài muỗi là những kẻ đi săn theo ánh sáng, và chúng tìm kiếm dấu hiệu của sự sống ở phía ngược sáng. Các cử động cũng thu hút sự chú ý của chúng.

Di truyền

Các yếu tố di truyền là bao gồm cả nhóm máu, các thành phần hóa học trong cơ thể mà khiến cho loài muỗi thích đốt cơ thể người hơn. Do đó bị muỗi đốt nhiều là một căn bệnh di truyền.

Đêm trăng tròn

Muỗi đốt nhiều vào đêm trăng tròn

Muỗi đốt nhiều vào đêm trăng tròn

Theo báo cáo của AMCA, loài hút máu người nhỏ bé này hoạt động tích cực hơn 500 lần bình thường vào những ngày trăng rằm. Nhìn chung, nguy cơ bị muỗi cắn nhiều hơn là vào lúc hoàng hôn chạng vạng và lúc bình minh lên, và muỗi cái có thể bay đến 40 dặm để tìm bữa ăn cho mình.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang