Nguyên nhân nào khiến 400 học viên bỏ trốn trại cai nghiện ở Hải Phòng?

author 07:13 16/09/2014

Trung tâm Giáo dục - Lao động - Xã hội Hải Phòng (Trung tâm Gia Minh) cho biết đã có khoảng 70 học viên bỏ trốn được gia đình đưa trở lại trung tâm.

Ngoài việc tổ chức đón tiếp học viên trở lại, Trung tâm Gia Minh cũng đã tăng cường hơn nữa công tác quản lý học viên để sớm đưa hoạt động trở lại bình thường.

Học viên nhiều lần ẩu đả

Lý giải về việc gần 400 học viên đồng loạt bỏ trốn khỏi trung tâm, nhiều học viên cho biết nguyên nhân là do có hàng trăm học viên sau 2 năm cai nghiện bắt buộc tiếp tục phải ở lại cai thêm từ 1-2 năm đã tạo tâm lý bức xúc. 

Theo các học viên, đáng lý những học viên sau cai này phải được ở khu riêng biệt nhưng họ lại được bố trí ở lẫn trong các đội quản lý học viên đang cai nghiện bắt buộc. Một số học viên sau cai lấy lý do này đã kêu gọi những người khác đồng loạt bỏ trốn khỏi trung tâm.

Ông Nguyễn Quang Toàn, Giám đốc Trung tâm Gia Minh, xác nhận nguyên nhân học viên bỏ trốn do bức xúc vì sau cai phải tiếp tục ở lại Trung tâm cai từ 1-2 năm theo Nghị định 94/2009/NĐ-CP quy định về quản lý sau cai nghiện ma túy. 

Theo ông Toàn, trong số 915 học viên đang cai nghiện tại đây, có tới gần 300 người thuộc diện sau cai phải tiếp tục ở lại vì là những đối tượng cộm cán. Các học viên này được bố trí ở cùng với học viên cai nghiện bắt buộc, trong khi theo quy định của khoản 2 điều 35 Nghị định 94, gần 300 học viên này phải được bố trí khu riêng biệt tại trung tâm... 

Ông Toàn lý giải việc làm trên là do từ tháng 10/2013, Trung tâm chỉ có 9 học viên sau cai nên không tổ chức khu riêng biệt. Tới nay, con số này đã tăng dần lên tới gần 300 người, tuy nhiên, do các học viên và gia đình muốn được ở lại các đội quản lý học viên cai nghiện bắt buộc, không muốn ở khu riêng nên Trung tâm chưa bố trí. “Nhiều học viên có đơn xin ở lại các đội nên chúng tôi giải quyết nhân văn”- ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, các học viên sau cai không ít lần chống đối, không chịu lao động. Giữa những học viên chống đối với những học viên tích cực đã nảy sinh mâu thuẫn nên đã nhiều lần xảy ra ẩu đả tại trung tâm. 

Tối 13/9, tại đội 6 đã xảy ra vụ ẩu đả giữa 2 nhóm học viên nên lực lượng công an phải có mặt để giải quyết. Trước đó, ngày 26/8, cũng có vụ đánh nhau giữa 2 nhóm học viên, hiện công an đang điều tra. 

Tăng cường quản lý

Trước đó, chiều 14/9, sau khi đồng loạt bỏ trốn, “hành quân” về trung tâm TP, nhiều học viên cho rằng ngoài lý do sau cai phải ở lại thêm 1-2 năm, họ còn bức xúc phải lao động cực nhọc trong các xưởng tái chế nhựa, sản xuất giấy… trong khi điều kiện sinh hoạt, ăn uống kham khổ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Trung tâm Gia Minh phủ nhận những thông tin này và cho rằng tại đây không có hoạt động khai thác đá, các xưởng sản xuất có đầy đủ giấy phép, không ảnh hưởng tới môi trường...

Chiều 15/9, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), Sở LĐ-TB&XH TP Hải Phòng đã có buổi làm việc với Trung tâm Gia Minh. 

Lãnh đạo Trung tâm cho biết, sau khi nghe báo cáo, các cơ quan chức năng đã đồng ý với phương án của Trung tâm về việc ổn định tổ chức, tăng cường công tác quản lý để đón học viên quay trở lại.

Theo Tienphong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang