Nguyên nhân nào khiến giá thịt heo tăng 5 lần khi đến tay người tiêu dùng?

authorĐỗ Thu Thoan 09:37 26/04/2017

(VietQ.vn) - Được biết giá heo bán tại chuồng đang có mức thấp kỷ lục, chỉ khoảng 23.000-25.000 đồng/kg, song tại chợ và các cửa hàng thực phẩm, giá thịt heo vẫn cao ngất ngưởng.

Theo khảo sát của Vnexpress tại chợ và các cửa hàng thực phẩm tại TP HCM cho thấy, giá thịt heo vẫn cao ngất ngưởng.

Tại chợ, thịt ba chỉ ở mức 100.000 đồng/kg, sườn non 130.000 đồng, thịt mông 90.000 đồng… Trong khi tại các cửa hàng thực phẩm, điển hình như Vissan, giá cao hơn chợ 10.000-30.000 đồng/kg. Như vậy, giá thịt heo từ hộ nuôi tới tay người tiêu dùng tăng 4-5 lần.

Theo đó, chị Hạnh, tiểu thương chợ An Bình (quận 5) cho rằng, các loại chi phí từ vận chuyển đến xăng dầu, nhân công tăng… nên thịt heo chỉ có điều chỉnh chứ ít khi giảm. Trong khi đại diện của Vissan lý giải là do thịt heo của công ty chất lượng mổ đạt chuẩn, thịt sạch nên giá thường cao hơn chợ.

nguyen-nhan-nao-khien-gia-thit-heo-tang-5-lan-khi-den-tay-nguoi-tieu-dung

Giá thịt heo tăng 5 lần khi đến tay người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Vnexpress dẫn lời ông Nguyễn Văn Quang - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai cho rằng lợi nhuận chênh lệch không chỉ “chảy” vào túi thương lái mà có tới 3 nhóm đang hưởng lợi là thương lái, đơn vị giết mổ và nhóm buôn bán lẻ. 

Theo ông, việc các nhóm kinh doanh đổ lỗi cho chi phí vận chuyển và phí kiểm dịch là không đúng, ông cũng cho rằng, sự mất cân đối cung cầu, môi trường kinh doanh thiếu kiểm soát là nguyên nhân khiến cho người nông dân gặp thua lỗ như hiện nay.

nguyen-nhan-nao-khien-gia-thit-heo-tang-5-lan-khi-den-tay-nguoi-tieu-dung

Giá heo bán tại chuồng đang có mức thấp kỷ lục, chỉ khoảng 23.000-25.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Vnexpress thông tin thêm, đánh giá về thực trạng trên, 1 chuyên gia trong ngành ở TP HCM nhận định, sở dĩ giá heo tại trang trại xuống thấp, giá bán lẻ cao là do người kinh doanh không muốn giảm mức thu lợi nhuận đang có và họ lạm dụng khâu vận chuyển để làm nguyên nhân giữ giá. Trong khi đó, khâu quản lý kiểm soát từ trang trại tới nơi giết mổ và tiêu thụ thiếu kiểm soát, “mạnh ai nấy làm” dẫn đến thị trường trở nên hỗn loạn.

Thương lái buôn thịt lợn ‘ăn dày’, người chăn nuôi và tiêu dùng chịu thiệt(VietQ.vn) - Gần 2 tháng nay, những người chăn nuôi heo đang khóc ròng vì giá heo hơi bán tại chuồng xuống thấp. Tuy nhiên giá thịt lợn được bán ngoài chợ vẫn không hề giảm.

Trước đó, dẫn lời ông Nguyễn Kim Đoán - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, báo Tuổi trẻ cho biết nông dân nuôi heo lỗ nhưng heo thịt bán vẫn ở giá cao là một bất hợp lý. Chính điều này khiến người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng bị thiệt thòi. Với giá heo hơi bán ra hiện nay, giá bán heo thịt ở mức 60.000 - 70.000 đồng là phù hợp, khó có thể chấp nhận mức giá từ 90.000 đến hơn 100.000 đồng/kg như hiện nay.

Cũng theo báo Tuổi trẻ, nhiều doanh nghiệp vận chuyển và giết mổ heo cũng bày tỏ bất bình khi giá bán thịt heo ngoài chợ còn quá cao. Theo 1 doanh nghiệp, giá thịt heo bán ra tại chợ chỉ cao hơn so với giá heo hơi khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg, chứ không thể chênh lệch quá cao như hiện nay.

Ông Nguyễn Kim Đoán cho rằng có nhiều bất hợp lý trong khâu phân phối đến tiêu thụ. Nếu được các ngành chức năng phối hợp cùng doanh nghiệp, người chăn nuôi giải quyết căn cơ sẽ góp phần cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững và người tiêu dùng cũng được hưởng lợi với sản phẩm thịt chất lượng ổn định, an toàn và giá tốt.

Đỗ Thu Thoan (T.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang