Nguyên nhân nào khiến giá thịt lợn liên tục tăng 'nóng' trong những ngày qua

authorĐỗ Thu Thoan 09:35 19/07/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay, giá thịt lợn có nơi lên đến 45.000 đồng/kg, đây là mức giá cao, nếu giá còn tăng nữa thì chắc chắn có vấn đề, người chăn nuôi cần phải cảnh giác.

Sự kiện: tin tức thị trường

Đó là nhận định của ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) trước tình hình giá thịt lợn tăng mạnh trong mấy ngày gần đây.

Theo VTC, ông Vân cho biết, nguyên nhân thứ nhất khiến giá thịt lợn tăng mạnh là do số lượng lợn trong thời gian vừa rồi bán ra tương đối nhiều, nên đàn lợn giảm đáng kể. Hiện tổng đàn lợn cả nước hiện còn khoảng 27,2 triệu con. So với giá cách đây 1 tháng, thì mức giá thịt lợn hiện nay đã tăng lên rất nhiều.

Nguyên nhân thứ 2 là công tác quản lý thị trường, kiểm soát thú y, sắp xếp lại thị trường thịt lợn cũng tốt hơn trước đây. Ngoài ra, trong giai đoạn vừa qua, số lợn đến kỳ xuất chuồng bán đồng loạt một lúc cho nên lứa lợn kế tiếp chưa kịp lớn. Trong khi đó, số lượng lợn để thịt lại thiếu nên làm cho thị trường khan hiếm một chút.

Thứ nữa, đang có hiện tượng một số trang trại có lợn đến tuổi xuất chuồng rồi nhưng vẫn giữ lại đợi giá lên để bán. Đấy cũng là nguyên nhân làm cho giá lợn tăng.

nguyen-nhan-nao-khien-gia-thit-lon-lien-tuc-tang-nong-trong-nhung-ngay-qua

Giá thịt lợn liên tục tăng 'nóng' trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa

Cũng theo VTC, Cục trưởng cho biết, hiện nay, với mức giá có nơi lên đến 45.000 đồng/kg là mức giá cao. Nếu giá còn tăng cao nữa là chắc chắn có vấn đề. Do đó, người chăn nuôi cần phải cảnh giác. Tại một số nơi thiếu nguồn cung cục bộ thì giá sẽ bị đẩy lên, nếu chỉ nhìn vào đó mà ồ ạt tăng đàn thì sẽ rơi vào tình trạng như vừa qua.

Cục khuyến nghị người chăn nuôi bình tĩnh trước cơn bão giá, trên cơ sở đó, duy trì tổng đàn hợp lý và căn cứ vào vùng sản xuất. Người chăn nuôi không nên quá kỳ vọng vào giá lợn sẽ lên cao nữa. Nếu không sẽ rất khổ cho người chăn nuôi và người tiêu dùng, ông Vân chia sẻ.

Theo Vnexpress, việc giá lợn tăng giúp cho rất nhiều người "sống lại”, từ các hộ nhỏ lẻ đến trang trại. Các nhà máy thức ăn, doanh nghiệp kinh doanh nguyên liệu cũng thở phào với số hàng tồn kho đang chất cao như núi. Đại lý thức ăn, thuốc thú y có cơ hội thu hồi nợ, tiếp tục bán hàng. Ngay cả người làm dịch vụ vận chuyển thức ăn, vận chuyển lợn hơi cũng có thêm việc làm, thêm thu nhập khi thị trường thịt lợn sôi động trở lại.

Do giá tăng quá nóng, vài ngày gần đây xuất hiện thông tin giá heo tăng ảo và do một số doanh nghiệp, trang trại lớn làm giá. Tuy nhiên, theo phân tích của giới chuyên môn, nếu nhìn tín hiệu giá tăng liên tục vài tuần gần đây, có thể khẳng định thị trường rất khó tăng ảo nếu như không có biến động cung, cầu.

Lợn tăng giá cũng xuất phát từ nguyên nhân trong quãng thời gian hai tuần cuối tháng 6 và đầu tháng 7, Trung Quốc đột ngột gia tăng nhập khẩu. Khoảng nửa tháng giai đoạn này, mỗi ngày có ít nhất hơn 10.000 con lợn được thương lái gom từ khắp nơi xuất sang Trung Quốc, làm giảm đi nhanh chóng đàn lợn quá cỡ còn tồn đọng ở các trang trại.

Theo trưởng phòng thương mại Sở Công Thương Đồng Nai - ông Lục Văn Thủy khẳng định lượng lợn tồn ở địa phương này hầu như đã hết, nên lượng lợn thịt hiện ngang bằng với nhu cầu của thị trường, Vnexpress thông tin.

Ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty chăn nuôi CP Việt Nam cũng khẳng định việc “làm giá” của các doanh nghiệp là rất khó xảy ra, bởi đa phần lượng heo được nuôi tại Việt Nam là do các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ quản lý. Ngay như với CP Việt Nam, dù được xem là một trong những doanh nghiệp lớn nhất của ngành chăn nuôi heo, nhưng tổng số lượng heo nuôi hiện nay chỉ chiếm khoảng 5% thì vai trò của việc điều tiết giá là điều không tưởng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang