Nguyên nhân nào khiến vắc xin ngừa dại khan hiếm?

author 07:00 11/05/2018

(VietQ.vn) - Một trong những nguyên nhân khiến vắc xin ngừa dại khan hiếm được xác định là do Pháp ngưng sản xuất, nguồn hàng Ấn Độ cung cấp qua các công ty dược cho thị trường Việt Nam không đủ đáp ứng bởi nhu cầu sử dụng quá lớn.

Theo báo Dân trí, dại là vắc xin dịch vụ (không nằm trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia) được sản xuất bởi hai nước Pháp và Ấn Độ. Một trong những nguyên nhân khiến vắc xin này khan hiếm được xác định là do Pháp ngưng sản xuất, nguồn hàng Ấn Độ cung cấp qua các công ty dược cho thị trường Việt Nam không đủ đáp ứng bởi nhu cầu sử dụng quá lớn.

Theo số liệu PV thống kê từ Chi cục Thú Y TPHCM, trong 2 tháng đầu năm 2018 toàn thành có 3.177 người bị súc vật cắn phải điều trị dự phòng. Số trường hợp tiêm ngừa trước 10 ngày sau thời điểm bị súc vật cắn lên tới 99,19%.

Nguyên nhân nào khiến vắc xin ngừa dại đang khan hiếm

Vắc xin bệnh dại hiện nay độ an toàn cao. Ảnh minh họa 

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur, TPHCM cho hay: “Ở góc độ phòng bệnh, với bệnh dại, khi đã mắc thì 100% trường hợp đều tử vong. Vắc xin bệnh dại hiện nay độ an toàn cao, khác với vắc xin ngừa dại cũ (loại cũ có ảnh hưởng nhất định đến người tiêm - PGS Trọng Lân), để đảm bảo an toàn, đôi khi phải nới rộng chỉ định chủng ngừa - thực tế nhiều nơi còn triển khai tiêm dự phòng”.

Bệnh dại được ghi nhận hầu hết ở tất cả địa phương trên khắp cả nước. Khi bệnh nhân bị chó cắn hoặc mèo cắn đòi hỏi phải có chứng thực nhưng bác sĩ chỉ được nghe lại từ người bệnh qua các câu hỏi như chó cắn thế nào, biểu hiện khi bị cắn hoặc chó/mèo đã được tiêm phòng dại chưa... khiến các bác sĩ gặp khó khăn. Nếu bắt bác sĩ chặt chẽ quá, chẳng may có trường hợp nào nhiễm bệnh dại sau khi súc vật cắn nhưng không được chỉ định tiêm phòng thì sẽ gây hậu quả không lường, khiến bệnh nhân có thể tử vong. Viện trưởng Lân cho biết thêm.

Theo đó, phòng bệnh phải hơn chữa bệnh, trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng trên đàn chó chưa đạt như mong muốn (độ bao phủ phải trên 80%), quản lý đàn chó còn lỏng lẻo thì các trường hợp nguy cơ khi bị chó mèo cắn cần tiêm ngừa để đảm bảo không có ca tử vong do mắc bệnh dại xảy ra.

Vì vậy, đây cũng có thể là một nguyên nhân khiến vắc xin ngừa bệnh dại khan hiếm ở thời điểm hiện tại.

Trước đó, báo Tuổi trẻ thông tin, thấy vắc xin ngừa dại khan hiếm nhiều người đổ xô đi tiêm. Cụ thể ở TP.HCM và các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, An Giang, Kiên Giang... đổ dồn về Viện Pasteur TP.HCM, Trung tâm Tiêm chủng dành cho trẻ em và người lớn (VNVC) để tiêm bởi nhiều cơ sở Y tế đã hết vắc xin từ trước.  Ngày 5/4 có 76 người, trong khi trước đó chỉ có 30-50 người/ngày. 

Nguyên nhân nào khiến vắc xin ngừa dại đang khan hiếm

Vắc xin đang khan hiếm nên với những trường hợp chưa cần thiết bác sĩ khuyên khách hàng về theo dõi. Ảnh minh họa 

Ngoài những bệnh nhân bị chó/mèo cắn đến chích ngừa, những người có nguy cơ cao như bác sĩ thú y, sinh viên thú y, người nuôi nhiều chó trong nhà thấy khan hiếm vắc xin cũng tìm đến để tiêm ngừa dại chủ động.

Trong những ngày vắc xin khan hiếm, với những trường hợp nhẹ, chưa cần thiết chích ngừa, bác sĩ khuyên khách hàng về theo dõi.

Hoàng Yến (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang