Nguyên nhân sập cầu treo ở Lai Châu khiến hàng chục người thương vong
Tiếng kêu khóc thảm thiết sau vụ sập cầu treo ở Lai Châu
Toàn bộ thông tin về vụ sập cầu treo hàng chục người thương vong ở Lai Châu
Thông tin mới vụ sập cầu treo ở Lai Châu khiến hàng chục người thương vong
Theo lời ông Hoàng Thọ Trung - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường - cầu treo Chu Va 6 có chiều dài 54m, cao 9m có trọng tải 1,5 tấn (chỉ đảm bảo cho khoảng 20 người cùng lưu thông một lúc) nhưng khi xảy ra tai nạn, trên cầu đang có khoảng 50 người.
Nguyên nhân của vụ sập cầu ban đầu được xác định là do đứt ốc neo tăng-đơ khiến cho cây cầu bị lật nghiêng sang một bên, toàn bộ số người trên cầu bị rơi xuống suối.
Còn ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng, Bộ GTVT - nhận định, chất lượng công trình cầu treo Chu Va 6 có vấn đề bởi cáp cầu có thể chịu được trọng tải 79 tấn, nhưng khi sự cố xảy ra, trọng tải chỉ khoảng 2,5 tấn.
Theo ông Sanh, cầu treo Chu Va 6 có kết cấu neo tăng-đơ không đồng bộ với cáp. Kết cấu neo đáng ra phải sử dụng bu lông cường độ cao mới đảm bảo chất lượng nhưng tai nạn xảy ra là do đứt ốc neo lại ở vị trí chịu tải yếu nhất. Hơn nữa, cầu treo Chu Va 6 không được bảo vệ nên rất dễ bị gỉ sét và bào mòn theo thời gian, dễ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Ông Trần Quốc Toản - Vụ phó Vụ Kết cấu hạ tầng - cũng cho rằng nguyên nhân đứt ốc neo là do tăng-đơ và cáp không đồng bộ. Qua khảo sát tại hiện trường không có bảo vệ tăng-đơ nên bộ phận này rất dễ bị gỉ sét, qua thời gian rất dễ bị bào mòn, ảnh hưởng đến chất lượng cây cầu.
Theo lời ông Chương, trong 2 phương án mà địa phương đưa ra là làm cầu hoặc mở đường đất dưới suối, việc mở lối đi dưới suối khả thi hơn trong điều kiện lòng suối đang mùa cạn nước. Tuy nhiên, ông Chương cũng khẳng định việc mở đường đất dưới lòng suối chỉ để đảm bảo thông suốt và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân về đi bộ cùng phương tiện đơn giản. Các phương tiện như ô tô, xe máy thì chưa thể lưu thông được trên lối đi tạm dưới lòng suối này.
Theo dantri