Nguyên nhân vụ cháy kinh hoàng khiến cả nhà 6 người chết ở Hải Phòng

author 07:35 30/12/2014

“Không cứu được ai trong gia đình bị nạn” - ông Nguyễn Xuân Bình, phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đau xót thốt lên như vậy tại buổi họp báo thông tin về vụ cháy xảy ra lúc sáng sớm 29-12.

Chứng kiến lực lượng chức năng lần lượt đưa sáu thi thể bị chết cháy ra khỏi ngôi nhà số 14, ngõ 136 Nguyễn Ðức Cảnh (Q.Lê Chân, Hải Phòng), rất đông người thốt lên: “Ðau đớn quá, ông trời ơi”... Toàn bộ sáu người bị thiệt mạng là ba thế hệ trong gia đình gồm ông Nguyễn Thúy Ðiều (82 tuổi), bà Lưu Thị Phượng (81 tuổi), ông Nguyễn Quang Vinh (46 tuổi, con trai ông Ðiều), bà Phạm Thị Kiều (41 tuổi, vợ ông Vinh) cùng hai con trai là Nguyễn Quang Minh (19 tuổi) và Nguyễn Văn Chung (12 tuổi).

Kêu cứu tuyệt vọng qua điện thoại

Bà Dung, bà Tuyết, sống gần căn nhà 14 Nguyễn Ðức Cảnh - hai trong số những người đầu tiên phát hiện cháy, kể lại: “Khoảng 3g30-4g sáng, chúng tôi dậy sớm để làm hàng thì ngửi thấy mùi cháy khét. Ðến chừng 5g, thấy lửa cháy bùng lên ở nhà anh Vinh. Lúc này chúng tôi gọi điện vào máy chị Kiều thì thấy chị vẫn nghe máy và hoảng loạn kêu cứu. Tôi nghe rõ tiếng chị Kiều hoảng loạn gào khóc: “Cứu em với... Cứu con em với các chị ơi”...

Cháy do côngtơ của máy may bị chập điện

 

Nghe tiếng chị Tuyết hô hoán, mọi người trong ngõ chạy đến, người lấy nước hắt vào cửa, người lấy đồ để đập phá cửa, người gọi điện cho cứu hỏa... Lúc đó lửa bùng cháy dữ dội lắm, đỏ rực. Nhưng do cửa khóa từ bên trong, đám cháy lại quá to nên chúng tôi bất lực. Phải hơn nửa tiếng sau, khi cứu hỏa đến thì chúng tôi không gọi lại được cho chị Kiều nữa”.

Theo những người dân cùng ngõ, ngôi nhà bị cháy là dạng nhà ống, rộng khoảng 20m2, có hai tầng nhưng phía trong có thêm gác xép lửng. Nhà chỉ có một cửa ra vào, khi xảy ra cháy cửa khóa ở phía trong. Gia đình bị nạn làm nghề may mặc, trong nhà thường chứa rất nhiều vải vóc dễ bắt lửa, dễ cháy.

Tại hiện trường sau khi lửa được dập tắt, toàn bộ phần gác lửng được cơi nới thêm đổ sập xuống. Những giàn khung sắt được bắt vào tường để treo vải cũng rời ra, kéo theo những mảng vữa trên tường bong tróc rơi ngổn ngang xuống đất. Mọi thứ đều bị thiêu rụi. Những chiếc máy may, xe ba gác chở vải bị cháy trụi, còn trơ lại khung sắt. Một chiến sĩ cứu hỏa đẩy đống vải vụn ướt sũng ra ngoài, vừa làm nhiệm vụ vừa vội quay mặt quệt nước mắt khi thấy tấm giấy khen cháy dở của cậu bé mới 12 tuổi được đóng khung ép kính nằm trong đống vải rơi ra ngoài.

Có mặt tại hiện trường, ông Lê Quốc Trân - giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng - nhận định ngôi nhà không có lối thoát hiểm phía sau, bên trên gác xép có một tầng lửng có lối thoát ra ngoài nhưng do nền bằng gỗ, khi bén lửa bị sập xuống. “Thi thể của cả sáu nạn nhân đều được phát hiện ở cùng vị trí phía sau ngôi nhà. Có thể gia đình cùng tìm đường thoát nhưng không thể ra được. Lửa bùng cháy trước khi người dân báo khoảng 30 phút, khi lực lượng cứu hỏa đến thì ngôi nhà đã cháy ngùn ngụt, mọi nỗ lực cứu người đều vô vọng” - ông Trân nói.

Ông Trân cho biết trong điện thoại của chị gái bà Kiều có lưu nhật ký gọi, lúc 5g15 bà Kiều gọi điện cho chị gái nhưng do sáng sớm đang ngủ nên không biết để nghe máy. Khoảng hơn 5g người dân sống gần đấy cũng gọi vào điện thoại chị Kiều và nghe thấy tiếng kêu khóc hoảng loạn.

Hôm trước mới nhận tin vui...

Chỉ sau một đêm, bà Nguyễn Thị Bích Nga đã mất đi bố mẹ, em trai, em dâu cùng hai cháu trai. Bà Nga là người thân trong gia đình đến hiện trường sớm nhất. Chứng kiến ngôi nhà tan hoang, bà Nga gào khóc đau đớn.

Bà Nga cho biết bà sống cách nhà em trai khoảng 5km. Hôm trước xảy ra cháy, bà nhận được tin vui bà Kiều báo mang thai gần ba tháng. Buổi tối bà cùng mấy người họ hàng sang nhà bà Kiều hỏi han sức khỏe em dâu. Bà Nga không thể ngờ buổi tối ấy lại là lần cuối cùng bà nhìn thấy những người thân ruột thịt của mình. “Hôm qua (28-12) vợ chồng nó và anh em trong họ vui lắm. Kiều bảo cả hai vợ chồng khát khao có con gái từ lâu rồi, đi siêu âm về bác sĩ chẩn đoán khả năng mang thai bé gái nên cả ngày cứ nói cười râm ran. Vậy mà đau đớn quá, chỉ sau một đêm cả sáu người cùng con bé con đang thành hình trong bụng mẹ phải ra đi cùng giờ, cùng ngày, cùng tháng, cùng năm” - bà Nga khóc nấc.

Chiều 29-12, không khí tang thương phủ khắp nhà tang lễ Bệnh viện Y học hải quân. Những người thân của gia đình từ Hà Nội, Thái Bình... vội sang đến nơi và lặng lẽ thắt lên đầu vành tang trắng. Không ai kìm được xót xa. Gạt dòng nước mắt, ông Phạm Văn Thín (48 tuổi, anh rể nạn nhân Phạm Thị Kiều) nói: “Cả gia đình em nó đang đẹp như mơ, ăn ở nhân hậu mà phải chết thảm quá”.

Theo người thân và hàng xóm, vợ chồng bà Kiều sống hiền lành, chịu khó. Ðiều kiện kinh tế khó khăn, hai vợ chồng sống cùng bố mẹ để tiện chăm sóc mẹ nằm liệt giường từ vài năm nay. Bình thường hai vợ chồng làm may tại nhà, cuối tuần tranh thủ kiếm thêm bằng nghề bán hoa ở chợ Hàng. Hai con trai của gia đình đều giỏi, cháu lớn là sinh viên năm 2 Ðại học Hàng hải, cháu bé học lớp chuyên tại Trường THCS Trần Phú.

Một người hàng xóm cho biết bình thường trong nhà nạn nhân không có nhiều vải, do những ngày cuối năm nhiều việc nên mới nhập một lượng vải mới về để làm may. “Chắc cuối năm nên nhà Kiều cố làm, không ngờ chính số vải ấy lại góp phần gây nên đại tang ngày hôm nay” - người hàng xóm này chia sẻ.

Nhận được tin báo cháy lúc 5g15

Đại tá Hoàng Văn Khu, trưởng phòng tham mưu Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng, cho biết phòng trực ban của sở nhận được tin báo cháy đầu tiên lúc 5g15. Lúc 5g18 sở gọi báo và chỉ đạo phòng cảnh sát PCCC số 1 và số 2 ở gần đó cùng công an phường đến hiện trường. Sau khoảng 10 phút có ba xe chữa cháy đến nơi. Khoảng 6g thì cơ bản khống chế được đám cháy.

Về việc trụ sở Công an phường Cát Dài nằm ngay sau ngôi nhà xảy ra cháy nhưng không phát hiện sớm, ông Nguyễn Tiến Quang, phó trưởng Công an quận Lê Chân, nói: “Do cháy lan từ phía trước, trụ sở công an phường úp lưng lại ngôi nhà nên khó biết sớm. Người dân gọi báo công an phường khoảng 5g15, cán bộ công an lập tức mang bình chữa cháy sang cùng người dân phá cửa nhưng không phá được ngay”.

Cháy do côngtơ của máy may bị chập điện

Ngay sau vụ cháy, UBND TP Hải Phòng hai lần tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng cháy chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn. Tại buổi họp báo vào buổi chiều, ông Lê Quốc Trân cho biết theo đánh giá sơ bộ ban đầu, nguyên nhân vụ hỏa hoạn có thể do môtơ điện trong máy may của gia đình bị chập điện. Dưới tầng trệt chứa rất nhiều vải nên khi máy may chập điện bốc cháy và lan nhanh ra đồ đạc trong ngôi nhà. Kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu cho thấy nguyên nhân tử vong được xác định do ngạt khí và phỏng nặng, không có lực tác động bên ngoài.

UBND TP Hải Phòng đã hỗ trợ mỗi người thiệt mạng 10 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ quận Lê Chân hỗ trợ mỗi nạn nhân 5 triệu đồng, Trường THCS Trần Phú hỗ trợ gia đình 10 triệu đồng.

Theo Tuoitre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang