Nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc làm 9 người chết trên đường mòn Hồ Chí Minh

author 07:01 25/01/2015

(VietQ.vn) - Xe tải đã không kiểm định từ tháng 10/2012 và cũng đã hết hạn sử dụng từ 1/1/2015.

Xe tải hết hạn sử dụng

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 24- 1, ông Lê Văn Duyên - giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân, cho biết cho đến 21g cùng ngày, công tác khám nghiệm tử thi các nạn nhân xấu số của cơ quan chức năng tại bệnh viện đã hoàn tất.

Gia đình trong Nghệ An đã đem quan tài đến bệnh viện, đưa thi thể nạn nhân xấu số về quê mai táng.

Riêng cháu Đường Thị Phương Anh (sinh năm 2003) - nạn nhân bị thương, được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân, hiện đã qua cơn nguy kịch. Gia đình cũng đã thuê xe đưa cháu Phương Anh về bệnh viện ở Nghệ An điều trị.

Theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ tại hiện trường vụ TNGT trên vào chiều 24- 1, chiếc xe khách 16 chỗ ngồi mang biển kiểm soát 37B- 010.52 lưu thông hướng Nam- Bắc, đến địa điểm nêu trên thì đâm vào chiếc xe tải mang biển kiểm soát 29H- 7506 đi ngược chiều.

Sau cú đâm rất mạnh, chiếc xe khách bị nát bét phần đầu đến giữa xe; chiếc xe tải bị nát phần đầu. Đồ đạc trên xe khách, xe tải văng tung téo xuống đường. Mùi máu người và mùi xăng dầu xe bốc từ hiện trường bốc lên nồng nặc. 

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT QG đã có mặt kịp thời động viên và chia sẻ với những gia đình có nạn nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn thảm khốc này.

Ông Phạm Đăng Quyền- phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Giao thông- vận tải, Sở Lao động- thương binh và xã hội; lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Như Xuân đến hiện trường chỉ đạo giải quyết vụ TNGT này; đồng thời thăm hỏi nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân; chia buồn với người thân của số nạn nhân tử vong.

Ông Quyền cho biết: “Trước mắt, UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Như Xuân hỗ trợ gia đình nạn nhân có người tử vong 10 triệu đồng/nạn nhân; hỗ trợ mai táng cho từng nạn nhân. Ngay trong đêm 24- 1, các cơ quan chức năng phải hoàn tất khâu khám nghiệm tử thi theo quy định, bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình đưa về quê mai táng theo phong tục tập quán. Còn đối với các nạn nhân bị thương, ngành y tế phải huy động tối đa nhân lực, phương tiện, trang thiết bị để cứu chữa bệnh nhân tích cực nhất, dành lại sự sống cho các nạn nhân.”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Sỹ - phó giám đốc BVĐK tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo một đội ngũ y, bác sĩ chuẩn bị phương tiện, nhân lực để sẵn sang đến hiện trường, tiếp nhận cấp cứu các bệnh nhân.

Cũng theo ông Sỹ, lúc 15g15 phút cùng ngày, bệnh viện đã tiếp nhận 4 bệnh nhân trong vụ tai nạn gồm: Lại Văn Cần (53 tuổi) ở xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) là tài xế xe tải bị đa chấn thương; Nguyễn Đình Kháng (47 tuổi) ở xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) bị chấn thương sọ não nặng, đa chấn thương nặng; Trần Thị Thúy Phương (25 tuổi) ở thị trấn Anh Sơn (Nghệ An) bị chấn thương sọ não và đa chấn thương nặng; Nguyễn Thị Trợ (43 tuổi) ở xã Thái Hòa, Nghĩa Đàn (Nghệ An) bị đa chấn thương nặng. Trong số 4 bệnh nhân, có bệnh nhân Kháng hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Tất cả các bệnh nhân nhập viện từ vụ tai nạn thương tâm trên sẽ được bệnh viện hỗ trợ kinh phí điều trị.

Tin tức trên Báo Giao thông dẫn nguồn tin từ Cục Đăng kiểm VN vừa có báo cáo nhanh Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường Hồ Chí Minh vào khoảng 13 giờ trưa nay giữa một xe tải và một chiếc xe du lịch hợp đồng 16 chỗ, khiến 9 người tử vong, 5 người bị thương nặng đang cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Cục cho biết, chiếc xe tải đã hết hạn niên hạn sử dụng từ 1/1/2015.

Cụ thể, theo dữ liệu kiểm định, chiếc xe tải mang biển số 29H-7506, nhãn hiệu IFA sản xản xuất năm 1989 tại Đức. Chủ xe là Nguyễn Ngọc Thanh, địa chỉ tại: 25 Cầu Đất, Hà Nội. Lần kiểm định gần nhất là ngày 16/7/2012, phải kiểm định định kỳ 3 tháng 1 lần.

Tuy nhiên, từ thời điểm trên, chủ xe, người sử dụng xe này không đưa xe đi kiểm định. Đáng lưu ý, theo quy định về niên hạn sử dụng của Chính phủ, chiếc xe này hết hạn sử dụng từ ngày 1/1/2015 và đã được Cục Đăng kiểm VN gửi danh sách cho lực lượng CSGT, thông báo trên website của Cục Đăng kiểm VN, Báo Giao thông.

Đối với xe du lịch, có biển số 37B - 01052, nhãn hiệu Mercedes-Benz Sprinter, được sản xuất 2007 tại Việt Nam. Chủ xe là Võ Đức Vinh, địa chỉ: thôn 1, Lang Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 9/7/2014 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3703D – Nghệ An và có hạn kiểm định đến 8/7/2015.

Lời kể nhân chứng

Ông Lại Văn Cần (tài xế xe tải) cho biết, vào thời điểm xảy ra tai nạn, ông lái xe đúng phần đường và đi chậm vì phía trước đang có học sinh đi cùng chiều. Trong khi đó, chiếc xe khách mang biển kiểm soát 37B-01052 đang đi ngược chiều theo đúng phần đường. "Bất ngờ chiếc xe khách mất lái, chuyển hướng sang phía trái đường, đâm trực diện vào đầu xe của tôi", ông Cần hãi hùng kể lại trên Báo Tienphong.

Tuyết Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang