Nguyên Phó Chủ tịch Bắc Kạn bị đề nghị xử lý về mặt Đảng

author 10:15 28/03/2014

(VietQ.vn) - Thanh tra tỉnh Bắc Kạn vừa đề nghị tỉnh này có hình thức kiểm điểm, xử lý về mặt hành chính, kinh tế và quy định của Đảng đối với hàng loạt lãnh đạo đang đương chức và đã nghỉ hưu của tỉnh Bắc Kạn trong đó có ông Nguyễn Văn Thành, Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Hà Văn Hùng, Chánh Thanh Tra tỉnh Bắc Kạn cho hay, những sai phạm của lãnh đạo tỉnh này được phát hiện trong quá trình thanh tra tại Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn. 

Theo đó, trong quá trình thanh tra ở Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn, đoàn Thanh tra tỉnh đã phát hiện những sai phạm mang tính hệ thống và kéo dài suốt nhiều năm qua. Riêng đối với ông Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh này cũng bị đề nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xét xử lý theo quy định của Đảng trong việc ký các văn bản và quyết định có nội dung không đúng quy định. 
Sai phạm ở Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn liên quan đến bộ sậu của lãnh đạo tỉnh này
Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh này cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo và yêu cầu VP UBND tỉnh chỉ đạo Phòng Công nghiệp – xây dựng cơ bản thuộc VP tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản có nội dung không đúng quy định.
Theo ông Hùng, Thanh tra tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo và yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể và các cá nhân gồm ông Triệu Đức Hiệp, nguyên Giám đốc Sở, ông Ngô Văn Viện và ông Trần Nguyên Phó Giám đốc Sở trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quyết định nội dung không đúng quy định cũng như đã ký hợp đồng thuê đất Mỏ Pù Sáp và Mỏ Nà Bốp diện tích đất cho thuê thấp hơn diện tích trong các quyết định thu hồi và giao đất, không ký kết hợp đồng thuê đất.
Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cũng đề nghị tỉnh này chỉ đạo và yêu cầu Cục thuế của tỉnh tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Duy Thể, Phó Cục trưởng, các ông Vũ Anh Lợi, Trịnh Văn Phụng, công chức cục thuế Tỉnh; Chỉ đạo chi cục Thuế huyện Chợ Đồn tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của ông Ma Văn Thời, Phó Chi cục trưởng, ông Lục Văn Minh, Nguyễn Đăng Thủy, Nguyễn Văn Huyên và Bùi Quang Huấn, công chức chi cục thuế chợ Đồn trong việc áp dụng để xác định giá tính thuế tài nguyên không đúng quy định dẫn đến thuế tài nguyên tính sai quy định chưa kê khai còn phải nộp ngân sách hơn 1,5 tỷ đồng.
Cũng theo ông Hà Văn Hùng, riêng đối với những sai phạm của Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn, Thanh tra tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc xem xét cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty này tại khu vực Nà Bốp – Pù Sáp ở huyện Chợ Đồn vì đã vi phạm Luật Khoáng sản. 
Vị Chánh thanh tra tỉnh này cũng bày tỏ lo ngại, dù đã có những kiến nghị, đề nghị xử lý đối với những lãnh đạo tỉnh này nhưng đến nay mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. Theo đánh giá của ông Hùng, nếu việc xử lý sai phạm không được triển khai thực hiện nhanh sẽ gây dư luận không tốt cho quần chúng nhân dân và nếu để lâu cũng không loại trừ trường hợp vụ việc sẽ bị “chìm xuồng”.
Công ty cổ phần khoáng sản Bắc Kạn tiền thân là Công ty Khoáng sản Bắc Kạn, là Doanh nghiệp nhà nước được thành lập tại Quyết định số 312/QĐ-UB ngày 05/4/2000 của UBND Tỉnh Bắc Kạn. Từ ngày 22/10/2009 Tổng Công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã thoái toàn bộ phần vốn Nhà nước tại Công ty cổ phần khoáng sản Bắc Kạn. Nhưng UBND tỉnh Bắc Kạn chưa làm thủ tục cho ông Mai Văn Bản trước đó là đại diện phần vốn nhà nước tại Doanh nghiệp thôi là công chức để chuyển sang quản lí Doanh nghiệp 100% cổ phần không có phần vốn nhà nước theo quy định của pháp luật. Vì vậy, điều này đã vi phạm điểm b, khoản 2, điều 13 Luật Doanh nghiệp số 60/2005/QH11 ngày 29/11/2005: “Cán bộ, công chức theo quy định của Pháp luật Việt Nam không được quyền thành lập và quản lí Doanh nghiệp tại Việt nam”.
Ông Nguyễn Văn Thành, nguyên là Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Kạn, phụ trách lĩnh vực công nghiệp, khoáng sản của Tỉnh. Ông Thành khi còn đương chức đã tham gia thẩm định và phê duyệt nhiều dự án của Công ty cổ phần khoáng sản Bắc Kạn như mỏ chì kẽm Nà Duồng, Tủm Tó, Nà Khắt... Hiện tại mỏ Nà Duồng vẫn đang trong quá trình triển khai khai thác. Ngày 08/02/2007, ông Thành đã kí văn bản số 243/UBND-CN đồng ý cho phép Công ty cổ phần khoáng sản Bắc Kạn được tận thu quặng chì, kẽm từ ngày 08/02/2007 đến ngày 18/3/2011 tại hai mỏ Nà Dốp và Pù Sáp. Văn bản trên Thanh tra tỉnh đã kết luận là không đúng quy định của Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Khoáng sản.
 
Ông Thành sau khi nghỉ hưu tháng 9/2009, đến tháng 4/2012 tham gia HĐQT Công ty cổ phần khoáng sản Bắc Kạn. Việc này đã vi phạm khoản 4 điều 5 Nghị định 102/2007/NĐ-CP quy định về thời hạn không được kinh doanh: “Đối với các chương trình, dự án có thời gian thực hiện trên 05 năm thì thời hạn không được kinh doanh kể từ khi người thôi giữ chức vụ có quyết định của cơ quan có thẩm quyền giải quyết chế độ thôi việc hoặc bị kỉ luật bằng hình thức thôi việc hoặc thực hiện chế độ hưu trí hoặc chuyển công tác ra khỏi cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước đến thời điểm chương trình, dự án đó đã được thực hiện tối thiểu là 36 tháng”.
 
Bên cạnh đó, theo khoản 2 điều 19 Luật Cán bộ, công chức quy định: “Cán bộ, công chức làm việc ở ngành nghề có liên quan tới bí mật nhà nước thì trong thời hạn ít nhất là 05 năm, kể từ khi có quyết định nghỉ hưu, thôi việc không được làm các công việc có liên quan đến ngành nghề trước đây mà mình đảm nhiệm cho các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài hoặc liên doanh với nước ngoài”. Rõ ràng 2 điều luật được viện dẫn trên đây để nhằm mục đích một số cá nhân lạm dụng chức quyền, vi phạm luật pháp để tư lợi sau khi nghỉ hưu. Nhưng với trường hợp này, ông Thành vẫn thản nhiên vi phạm và trên thực tế, ông Thành đã, đang được hưởng lợi từ các quyết định có lợi cho Công ty cổ phần khoáng sản Bắc Kạn trong quá trình còn công tác rồi chuyển sang lãnh đạo chính Công ty này.
 
Trường hợp của bà Hoàng Thị Định cũng tương tự như trường hợp ông Thành. Bà Định nguyên là chuyên viên chính, văn phòng đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Bắc Kạn, là công chức nhà nước. Với cương vị công tác như vậy, bà Định nắm giữ nhiều bí mật nhà nước trong các lĩnh vực kinh tế ở Tỉnh Bắc Kạn, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh, khai thác khoáng sản. Bà Định chủ động xin nghỉ việc tại Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Bắc Kạn tháng 9/2007, đến 01/10/2007 chuyển ngay đến làm Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (Congluan)

 

Mạnh Phan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang