Nguyên Phó Giám đốc Công an Hải Phòng nhờ 'xã hội đen' đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn thế nào?

author 10:51 13/12/2013

Để đưa anh trai bỏ trốn ra nước ngoài, ông Dương Tự Trọng đã vận dụng tất cả các mối quan hệ có thể, từ việc lợi dụng sự nể nang của cấp dưới đến “huy động” cả quan hệ với “xã hội đen".

 

Trong khi ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines đang phải hầu tòa, đối mặt với những tội lỗi đã gây ra, chỉ trong thời gian ngắn nữa, TAND TP Hà Nội cũng sẽ đưa nguyên PGĐ Công an Hải Phòng, em trai ông Dương Chí Dũng và đồng phạm ra xét xử tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

“Tai họa” bất ngờ

Theo cáo trạng của VKSND TC, chiều ngày 17/5/2012, ông Dương Chí Dũng (khi đó đang là Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Vinalines) biết được thông tin sẽ bị CQĐT ra quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh bắt tạm giam.

Trong lúc hoảng sợ, ông Dũng đã thông báo với em trai mình là Dương Tự Trọng (khi đó là Phó giám đốc CA TP Hải Phòng). Không muốn đứng nhìn anh trai phải tra tay vào còng, ông Dương Tự Trọng đã tìm cách đưa ông Dương Chí Dũng bỏ trốn ra nước ngoài.

Người dân Hải Phòng cảm thấy xót xa cho số phận của gia đình họ Dương

Để đưa anh trai bỏ trốn, ông Dương Tự Trọng đã vận dụng tất cả các mối quan hệ có thể, từ việc lợi dụng sự nể nang của cấp dưới đến “huy động” cả quan hệ với “xã hội đen”.

Cáo trạng nêu rõ, ông Dương Tự Trọng đã bàn bạc, thống nhất và giao cho Vũ Tiến Sơn (Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự - xã hội, CA TP Hải Phòng) tổ chức, chỉ đạo, phân công Hoàng Văn Thắng (nguyên cán bộ Phòng CSĐT các tội phạm về môi trường, CA TP Hải Phòng), Nguyễn Trọng Ánh (nguyên cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, CA TP Hải Phòng), Phạm Minh Tuấn (nguyên Giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng), Đồng Xuân Phong (kẻ đang trốn nã và được ông Trọng bao che), Trần Văn Dũng (kẻ từng bị phạt tù án treo về tội buôn lậu, bị phạt tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, đã được xóa án tích) và một số đối tượng khác sử dụng xe ô tô chở ông Dương Chí Dũng từ Hà Nội tối ngày 17/5/2012 về Quảng Ninh ngày 21/5/2012.

Các bị can đã tiếp tục đưa ông Dũng từ Quảng Ninh đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh rồi tổ chức cho ông Dũng trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch vào khoảng 19h ngày 23/5/2012.

Cả nhóm dùng sim rác đã lưu số điện thoại của nhau để liên lạc và thống nhất gọi ông Dương Chí Dũng là “Đồng”, Đồng Xuân Phong là: “Gió”, Trần Văn Dũng là: “Cạn”.

Kế hoạch bất thành

Theo hẹn trước, sáng ngày 21/5/2012, Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn gặp Nguyễn Hồng Vinh (em vợ của Dương Tự Trọng, Giám đốc Công ty Cổ phần tiếp vận Suối Nắng) tại khách sạn Hoàng Gia Huy (số 48-50 Nguyễn An Ninh, phường Bến Thành, Quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Tại đây, Nguyễn Hồng Vinh được Dương Tự Trọng cho biết Dương Chí Dũng có liên quan tới pháp luật và nhờ Vinh đi đổi xe ô tô. 

Khoảng 14 giờ ngày 23/5/2012, tại Trung tâm thương mại Vincom, Quận 1 TP Hồ Chí Minh, Vũ Tiến Sơn đã giao chìa khóa, vé gửi xe ô tô, 1 túi nilon đựng tiền USD do Dương Tự Trọng đưa, cùng số điện thoại sim rác của Đồng Xuân Phong cho Nguyễn Hồng Vinh và hướng dẫn Vinh lái xe lên địa phận Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, liên hệ với Đồng Xuân Phong để đổi xe, chuyển tiền.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Vũ Tiến Sơn cũng yêu cầu Nguyễn Hồng Vinh trước khi đi phải để điện thoại chính ở nhà. 

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, khi xe ô tô 7 chỗ chở Dương Chí Dũng vào đến địa phận Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, Hoàng Văn Thắng, Đồng Xuân Phong đã liên lạc và gặp nhau tại một hẻm gần chân cầu vượt Củ Chi để đổi sang xe 4 chỗ.

Khoảng 19 giờ ngày 23/5/2012, xe 4 chỗ đến khu vực cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài. Trần Văn Dũng, Đồng Xuân Phong thuê xe ôm chở Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch, còn Đồng Xuân Phong (sử dụng hộ chiếu giả mang tên Hoàng Văn Linh) và Trần Văn Dũng xuất cảnh công khai bằng hộ chiếu phổ thông.

Sang đến Campuchia, Trần Văn Dũng nhờ nhân viên Casino mang hộ chiếu của Dương Chí Dũng đi đóng dấu nhập cảnh vào Campuchia.

Trưa ngày 24/5, Đồng Xuân Phong mua vé máy bay và cùng Dương Chí Dũng từ Campuchia sang Singapore, để Dương Chí Dũng làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ.

Do không được phép nhập cảnh vào Mỹ, ngày 27/5/2012, sau khi quay về đến Campuchia, Dương Chí Dũng đã thông báo cho Dương Tự Trọng biết. 

Dương Tự Trọng yêu cầu Vũ Tiến Sơn liên lạc với Đồng Xuân Phong và Trần Văn Dũng, tiếp tục thu xếp cho Dương Chí Dũng trốn tại Campuchia.

Dương Tự Trọng đã đưa cho Vũ Tiến Sơn gói tiền (theo Dương Tự Trọng nói là 30.000 USD) và chỉ đạo Vũ Tiến Sơn liên lạc, bố trí cho Trần Văn Dũng trực tiếp sang Campuchia để thu xếp nơi ăn ở và đưa tiền cho Dương Chí Dũng.

Dương Chí Dũng được chuyển đến ở nhờ nhà của một người bạn Đồng Xuân Phong và đến ngày 4/9/2012, Dương Chí Dũng bị cơ quan chức năng Campuchia và Việt Nam bắt giữ.

 

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang