Nguyên Phó Thủ tướng Đức gốc Sóc Trăng vừa về Việt Nam làm việc là ai?

author 19:33 15/03/2019

(VietQ.vn) - TS. Philipp Roesler - nguyên Phó Thủ tướng Đức sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures.

Sáng 15/3, Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures cho biết đã mời được Cựu Phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler về làm việc với vai trò Chủ tịch hội đồng cố vấn, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp. Chia sẻ về vai trò mới, cựu Phó Thủ tướng Đức cho biết: "Từ khi rời vị trí chính trị ở Liên bang Đức và ban điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới, tôi đã mong được trở về để cống hiến cho quê hương. Với những kinh nghiệm có được, tôi mong muốn góp phần giúp các công ty khởi nghiệp Việt phát huy tiềm năng và khẳng định vị trí trên bản đồ khởi nghiệp thế giới".

nguyen-pho-thu-tuong-duc-goc-soc-trang-vua-ve-viet-nam-lam-viec-la-ai

 Nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler.

TS. Philipp Roesler sinh ngày 24/2/1973 tại Khánh Hưng, Ba Xuyên (nay là tỉnh Sóc Trăng). Ông là trẻ mồ côi, không rõ cha mẹ, họ tên gốc và được chăm sóc bởi viện mồ côi công giáo của nữ tu Dòng Chúa Quan phòng Portieux. 9 tháng tuổi, ông được một cặp vợ chồng người Đức vốn đã có hai con gái nhận nuôi và đặt tên là Philipp Roesler. Cha mẹ nuôi ly dị khi ông 4 tuổi, sau đó ông sống với cha là một quân nhân.

Có thể nói, người cha đã ảnh hưởng rất lớn đến tính cách và sự nghiệp của Roesler. "Trong thời gian làm phi công cho quân lực Đức, cha tôi đã gặp nhiều người Việt Nam. Trong những năm 1970, ông thường sang Mỹ và gặp những người Việt Nam được tập huấn ở đây. Chiến tranh Việt Nam đã ảnh hưởng nhiều đến ông cũng như đa số những người thuộc thế hệ này. Lúc đó ông chỉ có hai lựa chọn, hoặc xuống đường biểu tình phản đối, hoặc giúp đỡ một cách thiết thực nhất. Ông đã chọn cách thứ hai, nhận một đứa con nuôi Việt Nam - đó là tôi", ông Philipp Roesler nhớ lại.

Ông trưởng thành tại Hamburg, Bückeburg và Hannover, nơi ông tốt nghiệp trường trung học Lutherschule đạt hạng A. Sau đó, ông gia nhập quân đội Đức và được đào tạo thành sĩ quan quân y nhưng về sau được miễn nhiệm vụ để theo học tại trường Đại học Y khoa Hannover.

Năm 1999, ông thực tập Y khoa tại Bệnh viện Các lực lượng vũ trang Liên Bang ở Hamburg. Năm 2002, ông nhận học vị tiến sĩ Y khoa. Sau khi hết thời hạn cam kết 16 năm của mình, Roesler rời quân đội như một bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật. Tiếp đó, ông theo học tại Đại học Y khoa Hannover và nhận học vị Tiến sĩ Y khoa vào năm 2012. Trước khi trở thành chính trị gia, ông từng là bác sĩ phẫu thuật tim và lồng ngực.

Sự nghiệp chính trị của Philipp Roesler được ghi dấu bởi những kỷ lục khi trở thành Bộ trưởng Bộ Y tế trẻ nhất (năm 2009), Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ trẻ nhất (năm 2010), Chủ tịch đảng trẻ nhất, Phó Thủ tướng trẻ nhất (năm 2011) và là người gốc nước ngoài đầu tiên tại Đức nắm giữ cương vị này. Sau khi thôi giữ chức Phó Thủ tướng Đức vào năm 2013, Philipp Roesler trúng cử vào vị trí Giám đốc điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF).

Từ năm 1992, Roesler trở thành thành viên của Đảng Dân chủ Tự do (Freie Demokratische Partei-FDP) và các tổ chức chính trị thanh niên. Ông là thư ký của FDP tại tiểu bang Niedersachsen từ năm 2000 cho đến năm 2004. Từ năm 2001 đến năm 2006, Roesler là thành viên trong hội đồng khu vực của Hannover, nơi ông cũng làm Phó chủ tịch nhóm nghị sĩ của Đảng trong nghị viện.

Cụ thể, tháng 5 năm 2005, Roesler được bầu làm quan sát viên của Ban chấp hành toàn liên bang của FDP với hơn 95% số phiếu, kết quả tốt nhất trong lịch sử đảng FDP. Tại hội nghị của FDP vào tháng 3 năm 2006, Roesler được bầu làm Chủ tịch FDP tại tiểu bang Hạ Saxony. Ông thay thế Walter Hirche, Chủ tịch hơn 12 năm của FDP tại Niedersachsen mới từ chức. Tháng 4 năm 2008, Roesler chính thức trở thành Chủ tịch FDP tại Niedersachsen với 95% số phiếu.

Tháng 6/2007, tại hội nghị bên liên bang đảng FDP, Roesler được tái bầu làm thành viên Ban chấp hành Trung ương Đảng. Tháng sau, ông được bầu để trở thành ứng cử viên đảng FDP trong cuộc bầu cử nghị viện tại bang Niedersachsen được tổ chức vào tháng 1 năm 2008.

Trong cuộc bầu cử đó, ông đã nhận được 10,9% số phiếu tại bang nhà của mình là Hannover-Döhren. Từ năm 2003 ông là lãnh đạo phe FDP trong hội đồng lập pháp của Niedersachsen. Ngày 18 tháng 2, Roesler được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế, Lao động và Giao thông vận tải kiêm nhiệm Phó thủ hiến bang Niedersachsen.

Trong tháng 10 năm 2009, Roesler kế nhiệm Ulla Schmidt làm Bộ trưởng Bộ Y tế Đức trong nội các của bà Angela Merkel. Ông trở thành Bộ trưởng liên bang trẻ nhất nước Đức vào thời điểm nhậm chức vụ này cũng như là người gốc Việt đầu tiên làm Bộ trưởng tại một quốc gia châu Âu. Roesler được chỉ định kế nhiệm Guido Westerwelle làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP) và Phó Thủ tướng Đức.

Ngày 13 tháng 5 năm 2011 ông được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP) và trở thành Phó Thủ tướng Đức. Roesler lên làm Chủ tịch của FDP khi đảng này đang trong thời kì vô cùng khó khăn với số phiếu tín nhiệm chỉ gần 1,4% so với thời kì đỉnh cao là 14,5% (theo thông thường mà nói thì đảng này sẽ bị tan rã). Việc ông lên nắm quyền là một tia hi vọng mới cho đảng này nói riêng và cộng đồng người nước ngoài ở Đức nói chung. Vào ngày 23 tháng 9 năm 2013, Roesler chính thức từ chức Chủ tịch đảng. Trong một cuộc phỏng vấn mới nhất với tờ báo Welt am Sonntag, Roesler đã tuyên bố chính thức là sẽ từ bỏ các hoạt động chính trị để tập trung vào trách nhiệm mới.

TS. Trần Đình Thiên: Cơ chế 'xin - cho' - rào cản ngăn kinh tế tư nhân phát triển(VietQ.vn) - Cơ chế “xin – cho”, bình quân, hay việc áp dụng quá lâu hệ thống khuyến khích ngược trong khi vẫn muốn phát triển kinh tế thị trường là một trong những rào cản khiến khu vực kinh tế tư nhân chưa thực sự phát triển.

Về kinh doanh, ông tham gia quản lý High-tech Grunderfonds, đơn vị hợp tác công tư quản lý gần 3 tỷ EUR và ra mắt thành công hơn 500 công ty công nghệ cao. Ông cũng tham vấn cho Founder’s Fund, quỹ đầu tư nổi tiếng khi tham gia vào các công ty SpaceX, Uber, PayPal...

Ông đã kết hôn với Wiebke Rosler, cũng là một bác sĩ từ năm 2003. Hai vợ chồng có bé gái song sinh, Grietje và Gesche, sinh năm 2008.

Ông Philipp Roesler cùng gia đình về Việt Nam lần đầu tiên năm 2006. Qua chuyến đi này, ông có cơ hội kết nối liên lạc với sơ Mary Marthe, người đã chăm sóc ông trong những ngày ở trại trẻ mồ côi Khánh Hưng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang