Nguyên tắc ăn uống bảo vệ sức khỏe mùa đông

author 12:03 19/12/2012

(VietQ.vn) - Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đúng cách là việc chúng ta phải làm để giữ cho mình luôn khỏe mạnh trong cả mùa đông...

 

Trước tiên cần tránh 2 sai lầm dễ mắc phải, đó là:

Trời lạnh vẫn kiên trì vận động nhiều: Yêu cầu về dưỡng sinh căn bản trong mùa đông là phải “đông tàng” (mùa đông cần phải ẩn náu, cất giữ), không vận động nhiều như những mùa khác.

Thể chất và khả năng miễn dịch của chúng ta thường giảm đi vào mùa đông. Việc thường xuyên rèn luyện sức khỏe tất nhiên có thể nâng cao sức đề kháng, nhưng vào mùa đông không nên vận động nhiều như mùa hè, cần phải biết lựa chọn hình thức vận động một cách đúng đắn. Nhất là những sáng mùa đông, cho dù là người già hay trẻ, không nên dậy quá sớm và vận động nhiều, sẽ khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, dễ bị cảm.

 

Bồi bổ nhiều: Việc bồi bổ cho cơ thể cần phải căn cứ vào thể chất và tình trạng sức khỏe của mỗi người, nếu không sẽ rất vô ích, thậm chí việc bồi bổ nhiều, bồi bổ một cách vô tội vạ sẽ trở thành mối họa với những người “tam cao” (huyết áp cao, mỡ máu cao, đường huyết cao). Ngoài ra, các bác sĩ khuyên rằng, khi bị cảm, ho, tiêu chảy, nên tạm dừng việc tầm bổ, chỉ nên nấu những món ăn giúp lấy lại sức một cách bình thường là tốt nhất.

Và tuân theo 3 nguyên tắc cơ bản trong ăn uống:

Làm ấm: Tức nên ăn những đồ ăn có tác dụng làm tăng nhiệt lượng, giàu chất béo, protein và chất đường như các loại thịt, trứng, cá và các chế phẩm từ đậu…

Chống rét: Thực chất có người thường sợ lạnh là do trong cơ thể họ thiếu các khoáng chất. Vì vậy, cần chú ý bồi bổ thêm các khoáng chất. Theo nguyên tắc ăn uống truyền thống, ngũ cốc là thực phẩm chính cung cấp dinh dưỡng, hoa quả là thực phẩm hỗ trợ, các loại thịt là thực phẩm bồi bổ, các loại rau là thực phẩm bổ sung. Chỉ cần không ăn thiên lệch về một loại thực phẩm nào thì sẽ đảm bảo cung cấp đủ các khoáng chất cần thiết như: kali, sắt, natri, canxi… cho cơ thể.

 

Đặc biệt, những người sợ lạnh có thể bổ sung thêm những loại rau quả có vỏ, vì ở lớp vỏ của chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng là các khoáng chất cần thiết.

 

Chống táo (khô): Vào mùa đông, khí hậu khô hanh, chúng ta thường bị mắc các triệu chứng như khô mũi, khô lưỡi, da khô nứt nẻ. Việc bổ sung các loại vitamin B2 (có trong gan động vật, trứng, sữa…) và vitamin C (có trong các loại rau xanh và hoa quả) là rất cần thiết.

Q. Trâm (theo Heath.lady)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang