Nguyên tắc “ba ít – ba nhiều” trong ăn uống

author 07:56 03/09/2013

(VietQ.vn) - Hãy giữ đúng nguyên tắc “ba ít - ba nhiều” trong việc nấu nướng, chế biến món ăn tức là bạn đã góp phần không nhỏ để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

“Ba ít” chính là ăn ít mặn, ít ngọt, ít béo

<br>
 

Ăn quá mặn dễ khiến cho huyết áp tăng cao, xơ cứng mạch máu, còn có thể gây thêm gánh nặng cho thận.
Đồ ngọt như đường,.. cũng là một chất rất cần thiết của cơ thể. Nhưng nếu hấp thụ quá nhiều sẽ dễ bị cao huyết áp, béo phì, tổn thương chức năng gan.

Mặc dù chất béo có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, nhưng nếu không khống chế lượng chất béo được hấp thụ vào cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng “cung vượt quá cầu”, đến lúc đó chúng ta lại phải lại phải tìm cách giảm béo để giữ gìn vóc dáng, tránh nguy cơ của nhều loại bệnh tật.

 


“Ba nhiều” chính là ăn nhiều nấm, nhiều mộc nhĩ đen, nhiều gạo lứt

Trong nấm có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: a-xít a-min, chất khoáng, vitamin và đường, là những loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng lành mạnh: nhiều protein và ít chất béo. Nấm có tác dụng phòng chống bệnh ung thư và lão hóa, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, đề phòng táo bón, ung thư đường ruột, xơ cứng động mạch và bệnh tiểu đường.

Mộc nhĩ đen vừa có thể làm món ăn lại vừa có thể làm thuốc. Nó có tác dụng ích khí, cầm máu, trị đau, bổ máu, hoạt huyết, giữ gìn vóc dáng nhẹ nhàng, tăng cường trí lực. Ngoài ra, nó còn có tác dụng nhất định chống ung thư và trị bệnh về tim mạch.

 


Gạo lứt cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, là loại gạo tốt nhất trong số các loại gạo, nó đặc biệt thích hợp cho người già bị nhức mỏi lưng, gối, chân tay. Cháo gạo lứt ăn rất ngon miệng, dễ tiêu hóa và có tác dụng bồi bổ cơ thể rất tốt.

Q.Trâm (theo Health.pc)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang