Nguyên tắc 'xương máu' khi đi xe tay ga mùa mưa bão để tránh rủi ro

author 06:45 11/09/2019

(VietQ.vn) - Việc lái những chiếc xe tay ga vào mùa mưa ngập không chỉ ảnh hưởng tới độ bền của xe mà còn ảnh hưởng tới an toàn của người lái.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Đặc điểm của xe tay ga là dễ vận hành. Nhiều người cũng quan niệm chuyện bảo dưỡng xe cũng rất đơn giản. Cứ định kỳ thay nhớt là ổn. Song đó chỉ là nhận định đúng về mặt lý thuyết.

Thực tế, việc lái những chiếc xe tay ga, nhất là vào mùa mưa ngập luôn tiềm ẩn những rủi ro rất lớn. Nếu không cẩn thận có thể tốn khá nhiều tiền để sửa chữa, thậm chí tính mạng cũng bị đe dọa bởi những hỏng hóc vô cớ.

Với tình hình giao thông mùa mưa, việc những con đường ngập nước là hình ảnh rất dễ bắt gặp. Người điều khiển phương tiện xe máy, đặc biệt là xe tay ga thường hay bị chết máy. Nhẹ thì ngập động cơ, ướt bugi gây tắt máy tạm thời. Phải để khô mới khởi động lại được. Nặng thì phải thay toàn bộ các bộ phận bên trong, làm tốn kém rất nhiều chi phí.

 Lái xe tay ga mùa mưa nên cẩn trọng và nắm chắc các nguyên tắc cơ bản kẻo dễ gặp rủi ro

Ngoài ra, khi thời tiết mưa, ngập nước dễ khiến chiếc xe hư hỏng các chi tiết điện tử. Đặc biệt, đối với xe tay ga thì tỷ lệ này còn cao hơn. Ẩm mốc thời gian dài khiến chúng bị giảm tuổi thọ đi rất nhiều. Thậm chí có thể khiến chiếc xe dừng hoạt động.

Trời mưa khiến mặt đường rất trơn kết hợp với lốp cao su bị mòn có thể khiến bạn mất kiểm soát chiếc xe. Dẫn đến các vụ tai nạn không đáng có. Vì vậy, khi chạy xe dưới điều kiện mưa, ngập nước nên giảm tốc độ. Tránh phóng nhanh vượt ẩu. Trang bị những loại lốp tốt, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để giúp xe bám đường tốt hơn cùng một số những nguyên tắc dưới đây:

Đừng cố nổ máy và rồ ga thật mạnh

Nhiều người thường có thói quen vặn ga thật mạnh để có thể phóng qua những chỗ ngập nước. Họ nghĩ rằng, điều này khiến nước không vào pô xe hay động cơ, gây tắt máy. Tuy nhiên, quan niệm này khá sai lầm.

Cách thức trên còn phụ thuộc khá nhiều vào thiết kế của chiếc xe. Với những chiếc tay ga có pô hay quạt gió nằm thấp thì cố gắng thế nào nước vẫn tràn vào. Chưa kể việc vặn ga quá mức có thể làm văng nước lên mọi người xung quanh.

Giữ đều tay ga

Những ổ gà hay ổ voi dưới làn nước kia có thể làm cho lái xe té ngã. Cách tốt nhất trong những trường hợp này đó là luôn giữ đều tay ga, đồng thời hạn chế giảm ga. Nếu muốn giảm tốc độ thì ban nên sử dụng phanh nhưng tay ga không được hạ để đảm bảo động cơ luôn hoạt động.

Đọc số tiền khi đổ xăng dễ bị 'rút ruột' mất tiền oan mà không biết(VietQ.vn) - Nhiều người khi đi đổ xăng thường có thói quen ‘đổ 50 nghìn xăng, 80 nghìn xăng’ mà không biết rằng đang vô tình làm mất tiền oan mà không biết.

Tránh chạy xe tay ga vào đường ngập nước

Vào mùa mưa nên tránh cố chạy qua các đoạn bị ngập nước, nhất là khi nước ngập quá cao và đang tải nặng (chở hai). Khi bất đắc dĩ phải chạy qua các đoạn đường này. Do đó, nên giữ xe chạy ở vận tốc thấp, tăng ga nhẹ nhàng để duy trì độ ma sát cần thiết ở dây cu-roa.

Không sử dụng thắng trước khi vận hành trong trời mưa

Không sử dụng thắng trước khi vận hành trong trời mưa bởi độ bám kém của vỏ xe cùng phân phối trọng lượng không đều sẽ khiến xe dễ bị trượt, gây tai nạn.

Bảo dưỡng dầu hộp số

Sau khi xe bị ngập nước nên đưa ngay đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay dầu máy, dầu hộp số nhằm đề phòng trường hợp nước bị ngấm vào dầu.

Cần phải thay nhớt nếu xe bị nhập nước

Bạn không nên quên thay nhớt máy nếu xe bị ngập. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra các bộ phận như xích, hệ thống phanh, trục xe, dây ga…để đảm bảo các bộ phận này không bị đọng nước dễ dẫn đến hư hỏng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang