Nguyễn Thị Phương Thảo - Nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á

authorThúy Hạnh 04:13 21/10/2016

(VietQ.vn) - Điểm mặt những nữ doanh nhân tài ba Việt nhân ngày 20/10: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam

Trong xã hội bình đẳng giới, các nữ CEO Việt ngày càng lấn sâu vào những ngành trước đây chỉ dành cho nam giới, đã ghi dấu ấn và có mặt trong nhiều bảng xếp hạng. Trong đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO của hãng hàng không VietJet là một trong những nữ doanh nhân thành công nhất tại Việt Nam hiện nay.

Trong tháng 6 vừa qua, tạp chí Forbes đã đăng tải danh sách Top 100 người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh, trong đó bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO hãng hàng không VietJet Air - được xếp ở vị trí thứ 62. Tạp chí uy tín này còn vinh danh doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong những phụ nữ quyền lực nhất châu Á.

 Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO VietJet. Ảnh: Tri thức trẻ

Theo Tri thức trẻ cho biết, bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm 1970, là tiến sỹ Học viện Mendeleev ngành điều khiển học kinh tế, Cử nhân Tài chính tín dụng tại Học viện Thương mại Matcơva, Cử nhân ngành Quản lý kinh tế lao động Trường Kinh tế Quốc dân Matcơva, Ủy viên sáng lập Viện Hàn Lâm Nghiên cứu Hệ thống Liên Bang Nga.

Bà Thảo bắt đầu kinh doanh vào khoảng năm 1988, khi còn là sinh viên đại học năm thứ hai ngành tài chính và kinh tế ở Moscow. Lúc đầu, khi số vốn còn ít ỏi, bà nhận các mặt hàng quần áo, thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng từ nhà cung cấp ở Nhật, Hồng Kông và Hàn Quốc, rồi bán ở Nga trong những năm trước khi Liên Xô tan rã.

Trong vòng 3 năm kinh doanh đầu tiên, bà Thảo đã kiếm được 1 triệu USD. Sau đó, bà chuyển sang buôn thép, máy móc, phân bón và các mặt hàng khác.

Năm 2011, bà Thảo đã trở thành người đồng sáng lập lên Sovico, tập đoàn sở hữu ngân hàng công thương HDBank và hãng hàng không VietJet Aviation Joint Stock Co, vốn nổi danh với tên gọi “hãng hàng không bikini”.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2011, VietJet Air giờ đã sở hữu đội máy bay gồm 29 chiếc, chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường hàng không địa phương, và đã vận chuyển tổng cộng 20 triệu lượt khách hàng. VietJet nổi tiếng với hình ảnh trẻ trung, thu hút với sự tham gia của các tiếp viên hàng không mặc bikini trong chuyến bay đầu tiên tới một khu du lịch biển nội địa và tiến hành mô hình này định kỳ.

Năm 2014, HDBank sáp nhập với Ngân hàng TMCP Đại Á Bank và hiện là một trong ngân hàng TMCP lớn nhất tại Việt Nam, với tổng tài sản lên đến gần 5 tỷ USD, với 10.000 nhân viên làm việc tại 225 chi nhánh và văn phòng trên cả nước.

Năm ngoái, HDBank mua lại Công ty Tài chính Việt Société Générale, một công ty tài chính tiêu dùng thuộc sở hữu Société Générale, Pháp.

Đại gia Việt mạnh tay chi 18 triệu USD mua trang trại Australia(VietQ.vn) - Đây được xem là vụ đầu tư lớn đầu tiên của Đại gia Việt vào chăn nuôi bò nói riêng và nông nghiệp nói chung ở vùng phía Bắc của Australia

VietJet Air hiện đang lên kế hoạch thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo số liệu của Bloomberg Billionnaires Index, với kế hoạch IPO hãng hàng không tư nhân duy nhất tại Việt Nam, số tài sản của Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ vượt qua con số 1 tỷ USD, giúp Bà trở thành nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam.

Ngoài đa số cổ phần ở VietJet và HDBank, bà Thảo còn nắm giữ nhiều tài sản lớn khác, bao gồm một số khách sạn 5 sao và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam. Bà cũng đang hướng sang lĩnh vực phát triển nhà đất, với dự án khu đô thị Phú Long - Dragon City ở ngoại ô TP HCM.

Nói về bí quyết thành công của mình, bà Thảo từng chia sẻ với báo giới: “Bạn phải cố gắng vươn lên dẫn đầu và chấp nhận những rủi ro có tính toán trước. Là một doanh nhân, tôi nhận thấy mình có trách nhiệm phải đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam và thúc đẩy những thay đổi tích cực trong thời đại hội nhập quốc tế như hiện nay”.

Thúy Hạnh (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang